Đức Giám mục Nguyễn Văn Long: “Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế độ”

Đức Giám mục Nguyễn Văn Long: “Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế độ”

Trong các ngày 14-16/6/2012 vừa qua, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức những ngày Hành Hương Mẹ La Vang 2012, với chủ đề: “Mẹ Lavang với dân tộc Việt Nam”.

Tham dự cuộc hành hương về nguồn này, ngoài cộng đồng giáo dân công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, còn có sự tham dự của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Văn Long, giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc.

Trong bài chia sẻ với chủ đề: “Mẹ Lavang và Dân tộc Việt Nam”, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Long khuyên mọi người nhớ đến căn tính của người Kitô hữu Việt Nam. Ngài cũng yêu cầu mọi người đóng góp cho công trình công lý hóa dân tộc, làm đầy tớ và làm chiến sĩ chống sự dữ, tranh đấu cho sự thật và nhân bản của con người, luôn luôn tìm về bên Mẹ và hy vọng nơi một tương lai tươi sáng hơn.

Ngài viết: “Tranh đấu cho công lý và sự thật, tự do và nhân phẩm là con đường tất yếu của những ai theo Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. ” “Bằng chiêu bài đồng hóa đảng với dân tộc họ biến lòng yêu nước thành yêu đảng và chống đảng là chống lại dân tộc. Điều đáng buồn là liều thuốc an thần này đang làm ru ngủ và làm vô cảm lương tri của nhiều người Việt Nam, kể cả người tín hữu. Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế độ, nhất là khi chế độ đó đang đưa dân tộc vào chỗ diệt vong.”

Chúng tôi trân trọng gửi tới quý độc giả nội dung bài chia sẻ này để cùng nhau suy tư và tìm ra hướng đi cho Giáo hội Việt Nam hôm nay.

Mẹ Lavang với dân tộc Việt Nam

 

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hôm nay, tôi rất hân hạnh được đến Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn để tham dự cuộc Hành Hương kính Đức Mẹ La Vang do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức. Lời đầu tiên, tôi xin được gởi đến toàn thể quý vị đó là lời chúc sức khoẻ, tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Xin Ngài kiện toàn thánh ý nhiệm mầu của Ngài nơi chúng ta, những chứng nhân của tự do, công lý và nhân bản. Tôi cũng xin được chuyển lời chào thân thương của đồng bào chúng ta tại Úc Đại Lợi luôn hướng về khối người Việt tại Hoa Kỳ như là con chim đầu đàn của đàn chim Việt đang tản mác khắp bốn phương trời. Dù ở đâu, người Việt Nam chúng ta cũng cố gắng để làm rạng danh ‘con Rồng cháu Tiên’ và cùng tranh đấu cho một tương lai tươi sáng của quê hương dân tộc.

Chủ đề mà Ban Tổ Chức đã mời tôi đến để chia sẻ với quý vị tối nay là “Mẹ La Vang với dân tộc Việt Nam.” Tôi phải thú thật là khi nhìn vào một chủ đề như thế, tôi không biết phải nói gì để khỏi phụ lòng mong đợi của quý vị. Nhiều người nghĩ rằng, giám mục thì có thể nói về bất cứ vấn đề gì. Thực tế thì không như thế. Ở lứa tuổi 50 và sống hai phần ba đời mình ở Úc, tôi cũng chỉ có một kiến thức giới hạn – nhất là về những vấn đề liên quan đến Việt Nam. Tôi không thể ‘xuất khẩu thành thơ’ và càng không thể ‘múa rìu qua mắt thợ’ trước một cử tọa ở cái nôi chính trị và văn hóa của Hiệp Chủng Quốc này. Ước mong của tôi là được chia sẻ và học hỏi hơn là được ‘thuyết giảng’ về mối liên quan giữa tôn giáo và dân tộc – nhất là trong hoàn cảnh đất nước chúng ta hôm nay. Tôi cũng đại diện cho một thế hệ trẻ được hấp thụ hai nền văn hoá khác nhau. Vì thế, ước mơ của tôi là làm một nhịp cầu giữa hai thế hệ, ngõ hầu ngọn đuốc của tự do và công lý được chuyển tiếp cho đến ngày quê hương mến yêu được phục hưng.

Đức Mẹ Việt Nam và Đức Mẹ Ba Lan

Để tìm hiểu về sự tương quan của “Mẹ La Vang với dân tộc Việt Nam,” chúng ta có thể nhìn vào một dân tộc mà lịch sử của họ cũng có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam chúng ta, đó là Ba Lan, quê hương của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II. Ba Lan, một quốc gia bị ngoại bang xâm chiếm nhiều lần và trong lịch sử cận đại đã chịu nhiều tang tóc hơn các dân tộc khác, với hơn sáu triệu người chết trong Đệ Nhị Thế Chiến. Hơn thế nữa, Ba Lan đã sống dưới bóng của tên khổng lồ không mấy tử tế là Liên Bang Xô Viết và chế độ Cộng Sản hơn bốn thập niên. Trong suốt những năm dài tăm tối đó, người dân Ba Lan đã hướng về một thánh địa tượng trưng cho tinh thần dân tộc và ý chí bất khuất của họ, đó là Jasna Gora – một địa danh có nghĩa là Núi Sáng (Luminous Mount) hoặc có thể tạm dịch là Minh Sơn. Nơi đây, Đức Trinh Nữ Maria dưới danh hiệu Đức Mẹ Czestochowa được sùng kính như là Đấng Bảo Vệ cho dân tộc Ba Lan qua bao thăng trầm của lịch sử.

Đức Mẹ Czestochowa có nghĩa là ‘Đức Mẹ Đồng Đen’ Tục truyền rằng, vào năm 1655, khi quân Thụy Điển chuẩn bị xâm chiếm Ba Lan, những người lính trên đồi Jasna Gora đã cầu nguyện với ảnh Đức Mẹ Đồng Đen và họ dù yếu thế hơn đã đẩy lui được quân Thụy Điển. Từ đó, Đức Mẹ Czestochowa được mệnh danh là Nữ Vương nước Ba Lan và đồi Jasna Gora được coi như thánh đô của họ. Vào năm 1920, khi Hồng Quân Liên Xô ồ ạt đánh vào Warsava, một lần nữa người dân Ba Lan lại chạy đến với Đức Mẹ Czestochowa. Không ai có thể giải thích nổi, với một đạo quân hùng mạnh nhất Âu Châu thời đó, Hồng Quân Liên Xô đã bị đánh bại ở dòng sông Vistula – một chiến thắng không ngờ, như Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm xưa (năm 938).

Với lịch sử dân tộc gắn liền với đức tin Công Giáo và đặc biệt là lòng sùng kính Đức Mẹ, chúng ta không ngạc nhiên khi Jasna Gora trở thành một biểu tượng không thuần túy về tôn giáo mà là một biểu tượng cho tinh thần quốc gia và niềm tự hào dân tộc. Mỗi khi quốc gia bị mất chủ quyền và dân tộc bị đàn áp, người dân Ba Lan đã tìm đến Jasna Gora không phải chỉ nguyện xin mà còn tìm một lối thoát cho quốc gia và một tương lai mới cho dân tộc. Chính vì thế, trong những năm gọi là ‘chiến tranh lạnh,’ khi bạo quyền Cộng Sản Ba Lan, được sự chỉ đạo của Điện Cẩm Linh, dập tắt tất cả các ngọn lửa đấu tranh cho nhân quyền, Jasna Gora đã trở nên thành lũy đối kháng và linh hồn của phong trào chống cộng.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 1982, tức ngày Lễ Kính Đức Mẹ Czestochowa, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói những lời tâm huyết với đồng bào mình còn đang sống sau cái gọi là ‘bức màn sắt’ và đang tranh đấu cho tự do. Ngài nói như sau:

“Đồng bào thân mến. Dù đời sống của người Ba Lan khó khăn thế nào, xin cho chúng ta thâm tín rằng cuộc đời của chúng ta đã thuộc về Trái Tim Mẹ. Như Mẹ đã toàn thắng nơi Thánh Maximiliano Kolbe, người Hiệp sĩ của Đấng Khiết Trinh, xin Mẹ cũng toàn thắng nơi chúng ta. Xin Mẹ Jasna Gora toàn thắng nơi chúng ta và qua chúng ta. Xin Mẹ toàn thắng ngay cả qua những đau khổ và thất bại của chúng ta. Xin Mẹ cho chúng ta đừng nản lòng tranh đấu cho công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm của con người. Chẳng phải lời của Mẹ ở tiệc cưới Cana ‘Hãy làm theo mệnh lệnh của Ngài’ có nghĩa như vậy sao? Anh chị em hãy nhớ rằng, sức mạnh được thể hiện qua sự yếu đuối. Tôi ở gần anh chị em. Tôi luôn nhớ tới anh chị em.”

Tôn giáo và chính trị

Đọc những lời của Đức Thánh Cha, tôi không có cảm tưởng là tôn giáo và chính trị là hai thái cực mà người tín hữu không được lẫn lộn. Ngược lại, sự nhập thể của Thiên Chúa vào đời sống của con người đòi buộc chúng ta cũng phải ‘nhập thể’ dưới ánh sáng Tin Mừng. Như lời mở đầu Hiến chế Gaudium et Spes (Vui mừng và Hy vọng) của Công Đồng Vaticano II đã khẳng định “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô,” Chân phước Gioan Phaolô II đã cho chúng ta thấy rằng, tranh đấu cho công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm không phải là việc làm của những kẻ muốn chính trị hóa tôn giáo mà là bổn phận ‘nhập thể hóa’ Tin Mừng và ‘Kitô hóa’ môi trường của chúng ta. Nếu chúng ta chỉ giữ đạo trong nhà thờ, nếu chúng ta chỉ đóng khung tôn giáo trong những vấn đề siêu nhiên mà hoàn toàn vô cảm với những vui mừng và hy vọng, những sợ hãi và lo âu của đồng loại, thì phải chăng tôn giáo chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ chúng ta như lời Karl Marx? Đây cũng là chiêu bài của cộng sản. Họ muốn tôn giáo chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ dân chúng. Họ muốn biến tôn giáo trở thành một công cụ của chế độ.

Cách đây không lâu, tôi có nghe một câu nói rất hùng hồn: “Nếu ai không thích cộng sản, người ấy không nên yêu cầu chúng tôi khích bác họ.” Đằng sau câu nói này là một khó khăn thực tế cho những ai phải sống dưới chế độ cộng sản. Trong bối cảnh đất nước và giáo hội Việt Nam hôm nay, sự liên quan giữa chính trị và tôn giáo quả thật là một đề tài hết sức tế nhị cho người tín hữu, nhất là các vị lãnh đạo. Làm sao để giữ được một lợi thế thực dụng cho giáo hội mà không thỏa hiệp các giá trị cơ bản của Phúc Âm? Làm sao thăng tiến đời sống đạo và lo cho các nhu cầu của các giáo xứ, các dòng tu, các chủng viện v.v… và đồng thời làm trách nhiệm ngôn sứ trong một xã hội độc tài đảng trị? Đó là một số những mệnh đề nan giải mà những ai sống với cộng sản mới biết những phức tạp của nó. Ở đây, tôi không có ý phê bình câu nói hùng hồn trên kia hay một thái độ nào đó của các vị lãnh đạo giáo hội trước tình hình chính trị của đất nước. Tuy nhiên, như Đức Cố Giáo Hoàng Phaolo II đã quảng diễn qua lời giảng dạy, thái độ và đời sống của ngài, Kitô hóa môi trường theo tôn chỉ Phúc Âm là nhiệm vụ của mọi tín hữu. Tranh đấu cho công lý và sự thật, tự do và nhân phẩm là con đường tất yếu của những ai theo Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Vì thế, vấn đề ở đây không phải là chúng ta ‘không thích cộng sản’ hay ‘khích bác họ.’ Vấn đề ở đây là chọn lựa của chúng ta giữa hai thế lực tương phản: sự thật và sự giả dối, sự thánh thiện và sự gian ác, ánh sáng và bóng tối. Vâng, người tín hữu phải yêu thương cả kẻ thù, kể cả người cộng sản. Nhưng chúng ta không thể đồng lõa và vô cảm với sự giả dối, gian ác và phi nhân của họ. Chính tình yêu đối với Thiên Chúa và nhiệt tâm cho Vương Quốc của Ngài đòi hỏi thôi thúc chúng ta trong cuộc chiến cho công lý và sự thật, ánh sáng và sự sống – cuộc chiến mà chính Đức Kitô đã tranh đấu và khải hoàn qua sự chết và phục sinh của Ngài.

Vai trò của giáo hội với dân tộc

Quý vị thân mến,

Nếu người dân Ba Lan đã coi Đức Mẹ Czestochowa như là biểu tượng niềm tin của họ, thì người Việt Nam chúng ta có thể coi Đức Mẹ La Vang như là biểu tượng niềm tin của chúng ta hay không? Hơn thế nữa, nếu Jasna Gora đã hun đúc tinh thần đấu tranh cho quê hương và cho giáo hội Ba Lan trong những chặng đường cam go nhất của lịch sử dân tộc Ba Lan, người Việt Nam Công Giáo chúng ta có thể đến với Mẹ La Vang trong nỗ lực tìm kiếm một tương lai tươi sáng cho đất nước và giáo hội hay không? Đối với tôi, những câu hỏi này thật thiết thực với bối cảnh của quê hương chúng ta hôm nay. Đối với tôi, đây không phải là ‘chính trị hóa’ La Vang mà là đem Phúc Âm vào lòng dân tộc và là thực thi vai trò ngôn sứ của chúng ta trong một xã hội đang mất căn tính nhân bản. Nói một cách khác, nếu người tín hữu chúng ta phải như ‘thành phố xây trên núi’ hay như ‘muối men cho đời,’ thì vai trò phục hồi cho xã hội một căn tính nhân bản trên những giá trị Phúc Âm là vai trò thiết yếu của chúng ta. Câu Kinh Đức Mẹ La Vang “Xin cho chúng con tấm lòng từ bi nhân hậu, đại lượng bao dung, cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống” sẽ không có ý nghĩa khi người tín hữu chúng ta vô cảm trước hiện tình một xã hội băng hoại toàn diện đang diễn ra trên quê hương chúng ta.

Như quý vị đã biết, trong những ngày gần đây, giáo hội tại Hoa Kỳ đang tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo qua những cuộc biểu tình rầm rộ, những kháng cáo trước tòa án cũng như qua các phương tiện truyền thông. Lý do là gi? Đó là việc chính phủ của Tổng thống Obama đã đề xướng ra một đạo luật về y tế mà theo đó, tất cả các tổ chức kể cả tổ chức Công Giáo phải cung cấp bảo hiểm phổ quát bao gồm ngừa thai cho các nhân viên của mình. Các giám mục Hoa Kỳ đã không ngần ngại đương đầu với chính sách ‘Obamacare’ mà họ cho rằng đi ngược lại với luân lý Công Giáo và hơn thế nữa giới hạn quyền tự do của giáo hội trong việc hành xử theo giáo luật. Giáo hội không thể làm ngược lại tôn chỉ của Phúc Âm nếu bị bắt buộc phải cung cấp dịch vụ phá thai hay ngừa thai – dù chỉ là gián tiếp – trong các bệnh viện của mình hay tài trợ các dịch vụ này cho các nhân viên của mình như tại trường học, giáo xứ, cơ sở xã hội v.v…

Chính vì thế, các giám muc Hoa Kỳ đã không ngần ngại đứng lên bảo vệ những giá trị mà họ cho là không thể nhượng bộ dù là trong một xã hội đa nguyên. Nhiều giáo dân và ngay cả một số giáo sĩ Hoa Kỳ không đồng quan điểm với Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Nhưng ít ra, không ai có thể chỉ trích là họ đã can thiệp vào chính sách của nhà nước hay là họ đã vượt qua giới hạn tôn giáo thuần túy. Phúc Âm và đời sống không thể tách lìa nhau; tôn giáo và chính trị không thể không liên hệ với nhau. Vai trò ngôn sứ của Giáo hội đòi buộc người tín hữu ở mỗi bậc và mỗi hoàn cảnh phải tranh đấu cho một xã hội phản ảnh Vương Quốc của Thiên Chúa, hay như Kinh Đức Mẹ La Vang, là xây dựng một ‘nền văn minh tình thương và sự sống.’

Thực thế, truyền thống công lý xã hội trong Kinh Thánh là bằng chứng hùng hồn về sự nhập thế của các giá trị siêu nhiên vào đời sống tự nhiên của con người. Ơn cứu độ không chỉ có nghĩa là một sự giải thoát của linh hồn và đời sống vĩnh hằng trên Thiên Quốc mà là sự giải thoát con người toàn diện. Ngay trên cõi đời này và ngay trong xã hội này, con người được mời gọi để sống cuộc sống sung mãn với Thiên Chúa và tha nhân. Do đó, sống đức tin và sống thánh thiện không chỉ có một chiều dọc, tức là thờ phượng kính mến Chúa được quảng diễn qua xây nhà thờ, tu viện, trung tâm, lễ nghi, kinh kệ, rước sách, đình đám, hành hương, ăn chay hãm minh v.v…

Sống đức tin và sống thánh thiện không thể tách lìa khỏi tiến trình công lý hóa xã hội và phong phú hóa đời sống con người. Tiên tri Isaiah đã định nghĩa cho chúng ta thế nào là giữ đạo, đó là “phá vỡ xiềng xích của bọn ác nhân, cất đi gánh nặng của kẻ lầm than, giải thoát cho kẻ bị áp bức và phá tan mọi gông xiềng” (Isaiah 58:6). Đức Kitô cũng đã đúc kết sứ mạng của Ngài trong câu nói đầy ý nghĩa và súc tích: “Ta đến để mọi người được sự sống và sự sống viên mãn” (Gioan 10:10). Sự sống viên mãn không phải chỉ là ở đời sau. Nó là sự sống toàn thể trọn vẹn. Nó là sự sống trong yêu thương, trong công lý, trong tình người từ bây giờ và mãi mãi.

Ở bên Úc, có rất nhiều người hỏi tôi là họ phải làm gì khi nhận những lá thư hay những lời kêu gọi giúp đỡ giáo hội quê nhà. Nào là xây nhà thờ, sửa tu viện, tu bổ trung tâm hành hương, nâng cấp địa điểm truyền giáo…. rồi nào là giúp cô nhi, người tàn tật, kẻ neo đơn. .v.v… Có nhiều người còn nói là họ rất sợ vô đoàn thể vì đó là những nơi bị xin tiền! Tôi trả lời với họ rằng chúng ta không nên vô cảm nhưng cũng không nên tạo một gánh nặng cho mình hay cho người khác. Tôi cũng nói thêm là trên hết mọi sự giúp đỡ, anh chị em hãy tham dự vào tiến trình công lý hóa cho dân tộc. Vì sao? Vì căn nguyên của sự nghèo đói và của những nỗi nhục quốc thể ở trong nước cũng như ở ngoài nước là hệ thống chính trị lỗi thời, là chế độ cộng sản tham nhũng, bất công và phi nhân. Tôi sẽ không bao giờ ngần ngại để nói lên sự thật phũ phàng đó. Tôi sẽ không bao giờ tách lìa lý tưởng một Việt Nam phi cộng sản và một Việt Nam nhân bản ra khỏi sứ mạng giám mục của tôi.

Nhiều người Công Giáo quan niệm rằng, đạo và đời là hai thực thể riêng biệt. Chính vì thế, câu nói “người Công Giáo không làm chính trị” đối với họ đã trở thành sự biện minh cho thái độ vô cảm hay chủ trương không tham dự vào những vấn đề xã hội và đất nước. Một số quý vị lớn tuổi ở đây chắc đã từng trải qua thời kỳ Việt Minh vào những năm sau Đệ Nhị Thế Chiến. Ở Bắc Việt, Đức Giám Mục Lê Hữu Từ, là một vị tiền nhiệm của Đức Giám Mục Nguyễn Năng hiện nay, đã có thời lập ra khu Bùi Chu – Phát Diệm tự trị với cả những đội vũ trang Tự vệ Công giáo, chống lại chính quyền Việt Minh do ông Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đối với ngài cũng như rất nhiều giám mục miền Bắc trong thời kỳ đó đã không ngần ngại dấn thân cho quê hương và có thể nói vượt qua cái ranh giới thông thường của đạo và đời, tôn giáo và chính trị. Hôm nay, tôi không có ý hoài niệm về một quá khứ mà nhiều người trong thế hệ cha anh rất tự hào về giáo hội Việt Nam; tôi càng không có ý cổ võ một con đường chống đối bạo động dù đối với chế độ vong bản phi nhân. Tuy nhiên, khi lấy cuộc sống sung mãn làm mục đích, chúng ta không thể mặc nhiên để sự ác hoành hành khống chế xã hội. Sự ác này không những thể hiện nơi cá nhân hay đoàn thể. Tôi cho rằng sự ác lớn nhất đang hoành hành trên đất nước chúng ta hôm nay chính là tà quyền và hệ thống chính trị đưa con người vào chỗ bế tắc.

Giáo hội là lương tri của xã h̉ội hay là công cụ của chế độ?

Có nhiều người sẽ không đồng thuận với nhận xét và quan điểm ở trên của tôi. Họ dẫn chứng rằng: Việt Nam đã có ít nhiều tự do tôn giáo. Nhà thờ, dòng tu, chủng viện v.v… được xây cất tu bổ một cách rầm rộ. Giáo dân đi lễ không còn chỗ ngồi. Ơn gọi không còn chỗ chứa. Bây giờ, cái khó không phải là do chính phủ hay công cụ của họ như công an cảnh sát cơ động gây nên. Cái khó là do đời sống luân lý đạo đức suy đồi của người dân, đặc biệt là giới trẻ…

Tôi không phủ nhận những thử thách đến từ sự mất hướng đi, lối sống buông thả và hưởng thụ vô trách nhiệm của thế hệ hôm nay cũng như đã xảy ra cho thế hệ hôm qua. Nhưng tôi cho rằng những thử thách về đời sống luân lý vẫn ở mãi với chúng ta từ đời này qua đời khác. Cái khác là trong một xã hội bị cai trị bởi một tà quyền và hệ thống chính trị gian dối ác độc, những thử thách ấy mang một sắc thái tiêu cực và bi đát hơn.

Khi một chế độ không cho giới trẻ một tương lai, không tạo cho họ một niềm tự hào, không cho họ cơ hội phát huy tài năng; khi một chế độ chỉ cho họ tiến thân qua thẻ đảng, khi chỉ có ‘còn đảng mới còn ta’ thì làm sao tránh được sự tuyệt vọng, sự mất hướng đi và sự bất cần của giới trẻ. Hãy cứ hỏi những cô dâu đi lấy chồng Đài Loan, Nam Hàn, những người lao động hợp tác ở Mã Lai, ở Arab Saudi và thậm chí ở cả Phi Châu, những người di dân bất hợp pháp ở Đông Âu, những em bị bán làm nô lệ tình dục ở Thái Lan, những người dân oan bị cướp đất, các công nhân bị bóc lột ở các hãng xưởng, những người trẻ trong các ‘chat-room’ v.v…

Có lần đi Macau, tôi gặp một số bạn trẻ Việt Nam lao động bất hợp pháp. Họ bị đối xử tàn tệ mà tòa đại sứ Việt Nam hoàn toàn không can thiệp và thậm chí còng đồng lõa với những đối tượng bất chính. Tôi không nghĩ là trong các nước không cộng sản không có những vấn nạn xã hội của họ – ngay cả trên đất nước Hoa Kỳ này.

Nhưng một điều không thể chối cãi được là trong nước ta hôm nay, nhiều những hiện tượng tôi đan cử trên là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử oai hùng của nước ta và là những nỗi nhục quốc thể cho những ai mang dòng máu Việt. Những hiện tượng này là triệu chứng của một cơn bệnh trầm kha: một thể chế hoàn toàn băng hoại và dẫn cả dân tộc vào chỗ bế tắc.

Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI có nhắc nhở cho người Công Giáo là “Giáo Hội không làm chính trị nhưng cũng không đứng bên lề xã hội.” Lịch sử Việt Nam qua nhiều thời đại đã minh chứng được sự dấn thân của người tín hữu thuộc mọi thành phần giáo hội vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. Thế nhưng trong những năm gần đây, sự ru ngủ lương tri của giáo hội đã trở thành một hiện tượng phổ biến nằm trong chính sách công cụ hóa tôn giáo của chính quyền cộng sản. Các cụm từ như ‘tôn giáo và dân tộc,’ ‘tốt đời đẹp đạo,’ ‘giáo dân tốt công dân tốt,’ ‘kính Chúa yêu nước’ và ‘đồng hành cùng dân tộc’ đã trở thành những viên thuốc an thần để ru ngủ lương tri và vô hiệu hóa vai trò ngôn sứ của giáo hội.

Khi “đồng chí” Lê Hồng Anh, thường trực Ban Bí Thư, đi thăm Đức Cha Bùi Tuần nhân dịp Giáng sinh 2011, “ông bày tỏ tin tưởng đồng bào có đạo tiếp tục phát huy truyền thống kính Chúa yêu nước” (nguyên văn của báo Sàigòn Giải Phóng). Rồi sống sượng hơn nữa, “đồng chí” Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ Tướng, tại La Vang năm 2010 đã ban huấn từ cho cả các giám mục Việt Nam về việc mà ông gọi là “đồng hành cùng dân tộc.” Cái điều mà người Tây phương gọi là ‘elephant in the room’ tức là điều ai cũng nhận ra là đảng đã tự tôn mình ngang hàng với dân tộc thay vì là ‘đầy tớ của nhân dân’ như họ vẫn rêu rao.

Bằng chiêu bài đồng hóa đảng với dân tộc họ biến lòng yêu nước thành yêu đảng và chống đảng là chống lại dân tộc. Điều đáng buồn là liều thuốc an thần này đang làm ru ngủ và làm vô cảm lương tri của nhiều người Việt Nam, kể cả người tín hữu. Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế độ, nhất là khi chế độ đó đang đưa dân tộc vào chỗ diệt vong.

Maria là nữ tì của chiều đại chính trực

Quý vị thân mến,

Trở lại câu hỏi là chúng ta có thể đến với Mẹ La Vang trong nỗ lực tìm kiếm một tương lai tươi sáng cho đất nước và giáo hội hay không, niềm xác tín của tôi là đây là bổn phận của người tín hữu. Như người Công Giáo Ba Lan, cũng như ở khắp mọi nơi, chúng ta người tín hữu Việt Nam cũng cùng Mẹ để hành trình tiến về sự sống sung mãn cho đất nước và cho dân tộc. Ở trên, tôi đã chứng minh là đây là sự nhập thể hóa đức tin và là bổn phận Phúc Âm hóa môi trường xã hội của người môn đệ Chúa Giêsu. Bây giờ, tôi xin được hướng về chính Đức Trinh Nữ Maria như là một ‘mẫu người lữ hành trong đức tin’ và là một ‘đầy tớ can trường của công lý.’

Có lẽ đối với nhiều người Công Giáo Việt Nam, họ ít khi nào dùng hai cụm từ này để diễn tả hay suy niệm về Đức Mẹ. Trong gần 20 năm ở trong nước, kể cả những năm ở tiểu chủng viện Phaolô Xuân Lộc, tôi chưa một lần nghe các cha giảng về Đức Mẹ dưới hai danh hiệu nói trên. Thế nhưng tôi cho rằng đây là một kho tàng về Thánh Mẫu học mà chúng ta cần khai phá, nhất là cho những tín hữu Việt Nam trong bối cảnh của đất nước chúng ta hôm nay.

Phúc Âm thánh Luca đã mô tả là khi Maria bước vào nhà mình, bà Elisabeth được đầy ơn Chúa Thánh Thần đã thốt lên: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi… Phúc cho em là kẻ đã tin lời Chúa phán cùng em sẽ được thực hiện” (Luca 1:43,45). Maria được đầy ơn phúc không những vì là người được những đặc ân Thiên Chúa ban tặng. Bà là một người đã tín thác tuyệt đối. Bà là mẫu người lữ hành trong đức tin vượt trội hơn mọi người lữ hành khác. Abraham đã tin vào lời Chúa hứa khi ông bỏ tất cả để tiến về vùng đất hứa. Ông đã tin dù chẳng được thấy bằng chứng của lời hứa ấy. Abraham chẳng hề nhìn thấy con đàn cháu đống và cũng chẳng hề được bước chân vào vùng đất đầy sữa và mật ong. Ông tin khi không còn gì để tin và hy vọng khi không còn gì để hy vọng. Maria cũng thế. Bà cũng tin khi không còn gì để tin và hy vọng khi không còn gì để hy vọng. Ít ra ông Abraham khi phải chịu thử thách là đem con đi sát tế, Chúa đã nhận lòng tin và cứu con ông khỏi chết. Còn lòng tin của Maria thì bị thúc đẩy đến đường cùng. Bà phải chứng kiến con một mình bị sát tế trên bàn thờ thập giá. Đức tin của bà được chứng minh một cách tuyệt đối. Maria trên Núi Sọ đã trở thành một người lữ hành trọn hảo trong đức tin. Bà cũng là môn đệ trọn hảo vì đã bước theo con đường chân thiện mỹ của Đức Kitô cho đến cùng.

Còn Maria là ‘đầy tớ can trường của công lý’ như thế nào? Kinh Magnificat (Luca 1:46-55) cho chúng ta câu trả lời khi Maria ca ngợi Đấng đoái thương tới người nữ tì hèn mọn như Ngài đã luôn chúc phúc cho những kẻ khiêm nhường và đói nghèo nhưng luôn kính sợ Ngài. Những lời nói này đối với những người không hiểu lịch sử cứu độ thì có vẻ tổng quát và mơ hồ. Kẻ khiêm nhường và người nghèo đói theo truyền thống Kinh Thánh là những người trung tín với giao ước bất chấp những thử thách. Họ không chỉ là những người mà nói theo tục ngữ Việt Nam là “ở hiền gặp lành”mà là kiên cường trong sự lành dù chỉ gặp toàn sự dữ.

Khi người Do Thái bị lưu đày hơn 60 năm ở Babylon, rất nhiều tín hữu mất niềm tin trong tâm trạng tuyệt vọng hoàn toàn. Họ mất quê hương, mất đền thánh Jerusalem, mất hòm bia, mất chính quyền, mất quân đội và mất tất cả. Họ bỏ giao ước vì nghĩ rằng chính Thiên Chúa đã bỏ họ. Chỉ có một thiểu số giữ vững niềm tin và tiếp tục duy trì giao ước. Trong Kinh Thánh họ được gọi là ‘Anawim’ mà có thể gọi nôm na là ‘tàn dư còn sống sót’.

Chính từ những ‘tàn dư’ này hay hình ảnh ‘gốc chồi Jesse’ mà Thiên Chúa đã tái tạo một Do Thái mới sau khi họ trở về đất hứa. Họ là những người sống theo sự công chính của giao ước. Họ là những người trung tín với đường lối Thiên Chúa ngay cả khi lộ trình này tưởng như chỉ dẫn đến sự thất bại, tủi nhục và tuyệt vọng.

Maria là nữ tì hèn mọn theo bước chân của những ‘tàn dư’ trung tín. Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã viết là “Anawim không phải một giai cấp xã hội mà là một sự chọn lựa của kẻ công chính.” Họ chọn con đường công lý và sự thật mặc dù bị thiệt thòi và bắt bớ. Họ trung kiên theo giao ước dù bị kẻ có quyền bính ức hiếp. Như thế kẻ ‘tàn dư’ trung tín cũng là những ai sống tám mối phúc thật. Maria đầy ơn phúc vì Ngài là người nghèo khó, người hiền lành, người có lòng thương xót, người khóc lóc và khao khát chân lý… Maria đầy ơn phúc vì Bà trung kiên bước theo con đường của người Tôi Tớ Đau Khổ của Thiên Chúa. Đức Gioan Phaolô II kết luận là “Bài ngợi ca Magnificat đã nói lên vai trò của Mẹ trong cuộc chiến chống lại sự dữ và tà quyền.” Mẹ là người đồng hành và liên đới với tất cả những ai đứng về phía công lý và sự thật.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng. (Lc 1:51-53)

Những lời này cho chúng ta thấy Thiên Chúa luôn đứng về phía ‘anawim’ của Ngài, tức là những người dù thiểu số và yếu hèn nhưng luôn kiên cường trong công lý và sự thật. Ngài sẽ chiến thắng trên những kẻ gian tà và phục hồi danh dự những ‘anawim’ của Ngài. Thiên Chúa đã thực hiện chiến thắng này nơi Đức Kitô, “phiến đá mà người thợ xây loại bỏ đã trở nên tảng đá góc tường”. Ngài đã thực hiện nơi Maria nữ tì hèn mọn cũng như tất cả những ‘anawim’ trung tín của Ngài.

Lời kết: Giáo hội là tiếng kêu trong hoang điạ hay chỉ là tiếng chũm chẹo kêu inh ỏi?

Quý vị thân mến,

Đức Mẹ La Vang đã đi vào tâm hồn của người Công Giáo Việt Nam và Ngài cũng đã đi vào lòng dân tộc chúng ta. Dù không phải như là người Ba Lan đã gắn bó với thánh địa Minh Sơn như là linh hồn của cả dân tộc, người Việt Công Giáo ở khắp mọi nơi hướng về Mẹ La Vang như là người đồng hành trong thăng trầm của lịch sử và là đấng phù hộ trong cơn thử thách. Lòng sùng kính Đức Mẹ không chỉ đưa chúng ta tới những hành động thuần túy tôn giáo và lễ nghi như đi hành hương, dâng hoa, rước kiệu, cung nghinh v.v… Với bổn phận ‘nhập thể hóa’ Tin Mừng và ‘Kitô hóa’ môi trường, lòng sùng kính Đức Mẹ cũng như lòng yêu mến Chúa thôi thúc chúng ta tìm cuộc sống sung mãn cho tha nhân. Chính vì thế, chúng ta không thể chỉ đến với Mẹ qua những hành động thuần túy tôn giáo mà không noi gương đấng là ‘anawim’ của Thiên Chúa. Maria là người lữ hành trong đức tin và là nữ tì trung tín của triều đại chính trực. Lòng sùng kính Mẹ thách thức chúng ta cũng phải làm đầy tớ và là chiến sĩ của công lý và sự thật trong cuộc chiến muôn thưở chống lại sự dữ và tà quyền.

Vào ngày 15 tháng 8 tới đây, theo như tin tức của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thì sẽ có nghi lễ đặt viên đá đầu tiên để xây Vương Cung Thánh Đường tại La Vang. Đây là một biến cố quan trọng thể hiện lòng sùng kính Mẹ và là một biểu hiện đặc thù của đức tin Công Giáo Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta không dừng lại ở một hình thức bên ngoài và nhất là tạo nên một biến cố để trang điểm cho chế độ. Nếu Kitô giáo mà mất vai trò ngôn sứ thì nó bị thuần hóa và trở thành công cụ của chế độ. Lúc đó, chúng ta không còn là tiếng kêu trong hoang địa nữa mà sẽ là tiếng chũm chọe kêu inh ỏi (1Cor 13:1); lúc đó chúng ta sẽ như muối không còn mặn nữa mà chỉ còn chờ ném ra ngoài đường cho người ta đạp lên nó (Mat 5:13).

Nói tóm lại, lòng sùng kính Đức Mẹ La Vang không thể tách lìa với bổn phận xây dựng một xã hội theo giá trị của Phúc Âm. Sứ mạng của Đức Kitô là đem sự sống sung mãn cho con người. Người Kitô hữu chúng ta không thể chỉ dừng lại trong những hành động tôn giáo mà không kiếm tìm sự sung mãn của đồng loại và nhất là của đồng bào. Như Mẹ Maria là nữ tì trung tín, xin cho mọi người Công Giáo Việt Nam trong và ngoài nước cũng trở nên đầy tớ của Tin Mừng, của công lý, của sự thật trong cuộc chiến chống lại sự dữ và tà quyền. Tôi xin phỏng theo lời của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II để kết thúc bài chia sẻ:

Xin Mẹ La Vang toàn thắng nơi quê hương chúng ta.
Xin Mẹ toàn thắng ngay cả qua những đau khổ và thất bại của chúng ta.
Xin Mẹ cho chúng ta đừng nản lòng tranh đấu cho công lý và sự thật,
cho tự do và nhân phẩm của con người.
Xin Mẹ đem lại chiến thắng của ánh sáng trên tối tăm, sự lành trên sự dữ,
chí nhân trên cường bạo và đại nghĩa trên hung tàn.

Cùng Mẹ La Vang, chúng ta hãy tiến bước về tương lai tươi sáng cho dân tộc và cho đất nước.

+ GM Vinh sơn Nguyễn văn Long OFM Conv.

Giám mục Hiệu tòa Tala và Giám mục Phụ tá TGP Melbourne, Australia.
Washington DC, USA, ngày 16 tháng 6 năm 2012.

Số người đọc:12842
Ý kiến bạn đọc

31 Responses to “Đức Giám mục Nguyễn Văn Long: “Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế độ””

  1. bui says:

    Có phần góp ý với Mr. Thành, số 28 rằng: Đừng ngạc nhiên khi chuyện phong thánh cho Đức Hồng Y Thuận không xảy ra thời Cộng Sản VN này nữa. Lý do: “Nếu Tòa Thánh muốn bình thường hóa quan hệ ngoại giao, thì xin gác chuyện phong thánh cho Đức Hồng Y Thuận qua một bên, vì là người VN, hãy để cho CS VN và Hàng Giáo Phẩm Công Giáo VN quyết định.”

    Giờ đây: bình thường hóa quan hệ ngoại giao với CSVN, là món mồi nhử Tòa Thánh Roma. Gội Hội Roma thì muốn, nhưng CSVN đặt điều kiện.

    Đức Hồng Y Thuận là kẻ thù của CS thì làm sao CSVN đồng y cho Hội Đồng Giám Mục VN ký thỉnh nguyện thư phong thánh cho Ngài. Lỡ vị nào ký vào thì coi như vé Hồng Y không tới phiên, mà vị GM nào cũng muốn lên Hồng Y cả mới chết chứ!

    Nếu Tòa Thánh cứ tự ý phong thánh cho Đức Hồng Y Thuận theo thẩm quyền của mình, thì 100 năm sau, may ra CSVN quên đi mà nghĩ tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Trong trường hợp này, không biết có vị Giám Mục VN nào nhảy ra chữa lửa như năm 1989 hay không, chờ xem!

  2. Thành says:

    tại sao việc phong chân phước cho đức Hồng Y Thuận vẫn không có thông báo nào, sau lần trì hoãn vừa rồi. Kính mong phái đoàn phong thánh sẽ quay lại VN trong thời gian sớm có thể, và mong rằng Hồng Y Mẫn nên liên lạc với bộ phong thánh về hồ sơ của Hồng Y Thuận.

    • Son says:

      cầu xin Thiên Chúa phù hộ cho hồ sơ phong thánh của Hồng Y Thuận sớm được hoàn tất, và những ai cầu nguyện với đức Hồng Y sẽ được như ý.

  3. Hieu says:

    Lời của Đức Hồng Y Thuận
    “Con ngạc nhiên vì sao nhiều người mất ơn Chúa gọi, mất đức tin, phản bội Hội thánh? Trong bao nhiêu lý do, luôn luôn có một lý do chính: họ bỏ cầu nguyện từ lâu.”
    Hy vọng mọi người nên ý thức được tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

  4. Thuận says:

    Lạy Mẹ La vang,toàn thể giáo hữu Việt Nam hết lòng tin cậy chạy đến cùng Mẹ.
    Xin Mẹ gìn giữ Giáo Hội Việt Nam. Xin Mẹ soi sáng hàng Giáo Phẩm, dìu dắt và thánh hóa các Linh Mục. Xin Mẹ giúp sức cho toàn thể giáo dân được trung thành giữ luật Chúa, và sốt sắng làm việc tông đồ. Xin Mẹ nâng đỡ và ủi an những anh chị em của chúng con, đang phải khốn khó vì Đạo Chúa.
    Xin Mẹ chúc lành cho tổ quốc Việt Nam. Xin Mẹ hướng dẫn các nhà lãnh đạo dân tộc, xin Mẹ đem tinh thần Phúc Âm thấm nhuần tất cả các cơ cấu quốc gia, xin Mẹ cho toàn thể dân Việt biết đoàn kết, để cùng nhau xây dựng lại giang sơn.

  5. Khánh Hòa says:

    “Vào ngày 15 tháng 8 tới đây, theo như tin tức của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thì sẽ có nghi lễ đặt viên đá đầu tiên để xây Vương Cung Thánh Đường tại La Vang……………..nhưng chúng ta không dừng lại ở một hình thức bên ngoài và nhất là tạo nên một biến cố để trang điểm cho chế độ….”
    Thưa Đức Cha, hiện nay thì một số chức sắcc cao cấp trong GHCGVN cố ý “tạo nên một biến cố để trang điểm cho chế độ” vì họ muốn chế độ để yên cho họ trang điểm cho cái ghế đẹp của họ, thưa Đức Cha.

  6. Dai says:

    Chúng ta hãy biết sống đúng với danh hiệu của mình. Nếu là ngôn sứ, hãy dạy dân biết Lời Chúa và chỉ đường cho dân đến với Ngài. Nếu là Kitô hữu, hãy vâng lời và làm những gì Thiên Chúa truyền dạy

  7. Sơn Nam says:

    Chính vì việc ngây thơ “đông̀ hanh̀ với chế độ” cuả một vaì mục, khiêń chữ viết tắt đ/c trở thaǹh phâm̉ tước cao đẹp cuả nhưñg mục sôńg “tốt đơì, đẹp đạo”, vưà là đông̀ chí vưà là đức cha.

  8. Hải says:

    thật hạnh phúc khi có 1 vị mục tử như Đức Cha Long, hy vọng với bài giảng này sẽ đánh thức một số vị chủ chăn hiện nay. đức Tổng GM Leopoldo Girelli đã từng căn dặn HDGMVN”mỗi cá nhân mục tử cũng cần phải ra khỏi mộ tối để chiếu sáng sự thánh thiện của mình trong việc hi sinh tận tình chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình”

  9. nghinhphuong says:

    Đức Giám-mục Vincent Nguyễn Văn Long chính là một viên đá quý trong mớ cát sạn hiện nay.

  10. Nguyễn Gia Luật says:

    Trọng kính Đức cha Vinh Sơn!
    Đọc bài giảng đầy ý nghĩa của Đức cha, con thấy lòng mình ấm lại, vì từ phương trời xa lại có tấm lòng của vị mục tử rất gần với mình. Thật vui mừng và hạnh phúc lắm thay ! Xin Chúa thương chúc lành dồi dào hồn xác trên Đức cha. Một giáo dân Sài Gòn.

  11. DÂN CHÚA says:

    Vàng ra vàng, thau ra thau, không thể lẫn lộn dù có cố tình “đánh tráo ngôn ngữ” để biện minh, biện bạch hay biện luận…. Chủ chăn thật với chủ chăn giả hay chăn thuê có sự khác biệt không thể nhầm lẫn, dù kẻ chăn thuê có biện bạch hay ngụy trang tài tình! Lời nói, tâm tình và cách hành động của hai loại chủ chăn sẽ khẳng định sự thật về họ, người giáo dân có con mắt và trí óc, không thể nào nhầm lẫn.
    Lạy Chúa, xin ban cho chúng con nhiều chủ chăn như Đức Cha Long, và bớt đi cho chúng con những chủ chăn kém phẩm chất!

  12. bui says:

    Qua bài giảng của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, cùng với quí ông bà anh chị em độc giả khác, con xin nhất trí những gì Ngài nói. Ước chi, cũng là Giám Mục VN, quí Đức Cha nào a dua theo Cộng Sản để thủ lợi, xin hãy sống sao cho có lập trường: Nhất là lập trường Đức Tin.

    Các Ngài dạy chúng con: “Lời lãi cả thế gian này mà mất Thiên Đàng, nào có ích chi.” Xin các Ngài cũng làm như vậy. Không nên chạy theo đuôi Cộng Sản để thủ lợi, đã vậy, có Ngài lại còn sửa lưng Tòa Thánh nữa, thí dụ: qua vụ phong thánh cho 117 vị Thánh Tử Đạo VN, vị GM đó hãy còn sống nơi vùng sông nước Tiền Giang, đã ký và dạy người khác ký vào Thỉnh Nguyện Thư Xin Hoãn Phong Thánh Cho 117 Vị Thánh Tử Đạo VN năm 1989.
    Tại sao tôi nhớ hoài sự kiện này, vì GM đó đã làm cho đức tin tôi chao đảo, đến độ: Không tin vào lời các Ngài GM nữa.

    Giả sử bây giờ chế độ CSVN sụp đổ như Ba Lan hay các nước Cộng Sản Đông Âu, các Ngài GM VN hiện thời, có dám tuyên xưng đức tin khi các Ngài bị ảnh hưởng tư tưởng thần học dân tộc Cộng Sản hay không? Hay lúc đó, các Ngài cũng uốn nhẹ cái lưỡi: “gió thổi chiều nào ta che chiếu ấy! Có lẽ có vị uốn lưỡi và nói rằng: thời CS đã qua, như thời Đệ Nhất Đệ Nhị Cộng Hòa đã qua, ta cho qua luôn cái gì thuộc về quá khứ, bây giờ là thời Hiện Tại, thời kỳ hiện tại là thời kỳ của Chúa, và giờ là thời kỳ Đệ Tam Cộng Hòa ra đời.” Cái lưỡi không xương là như vậy.
    Với những Giám Mục xôi thịt thì cũng thế thôi, Đức Tin của các Ngài đó cũng xoay chiều đổi hướng như hoàn cảnh chính trị thay đổi vậy.

    Các ông Cộng Sản VN cũng hãy sáng mắt sáng lòng khi nhìn vào các vị GM vì họ cũng là con người phàm, nay theo các Ngài, ngày mai sẽ hô to: Đả Đảo Cộng Sản đấy, vì lúc đó, các vị GM này phải lâp công chuộc tội với nhân dân VN tự do.

  13. vuitinh says:

    • Bài giảng của một giám mục đang làm mục-vụ ở nước ngoài mà lại có những ý-tưởng gần gủi với giáo dân Việt Nam và nhất là những người Công giáo trong nước, chứng tỏ ngài có cách nhìn và đánh giá rất sát với những diển biến cũng như tình hình thật tế of giáo-hội Công-Giao ở nước nhà trong suốt thời gian dài. Những điều ngài nói đều điểm trúng những mấu chốt của vấn đề Đạo và Đời of người giáo dân cũng như các chức sắc tôn giáo ở Việt Nam. Trong khi đó thì những vị chức sắc cao trong giáo hội ngay tại quê nhà thì toàn là nói chuyện xa xa, xem như những vấn-nạn như đất đai của tôn-giáo, của giáo-họ bị chính quyền tìm mọi cách để cướp nếu không cướp đoạt được thì tìm cách phá, nhiều linh mục tu-sỹ bị hảm-hại, bị đánh đập và nhiều giáo dân đã bị bỏ tù vì đã dám nói sự thật vậy mà các ngài cứ nhắm mắt làm ngơ – và họ tự xem như giáo-hội dưới quyền coi sóc của họ đều hưởng thái binh…Thậm chí người ta còn thấy ở vài tỉnh thành các ngài giám mục, hồng ý tay bắt mặt mừng hớn hở đón tiếp các vị cán bộ cấp cao đến thăm hoặc thậm chí các giám mục hồng ý đó còn khăn áo trịnh trọng vào tận phủ hay cơ quan của các ông lớn để “vấn an, chào hỏi’…
    • Các ngài đó khi ra nước ngoài không thấy làm công việc thăm hỏi hay giảng dạy giáo dân mà chỉ chủ yếu đi xin tiền xây nhà thờ, xây hội trường, xây nhà xứ, nhà thờ cái sau phải xây hoành tráng hơn cái bên cạnh, ít thấy cha nào xin tiền để xây nhà tình thường cho người nghèo, hay cho trẻ em nghèo mồ côi, Và có một điều mà ai cũng thấy là các ngài đó khi sang hải ngoại xin tiền thì ai cũng đây-đẩy chối bỏ nói không dùng “cờ vàng”, nhưng lại toàn đi đến xin tiền ở những hội đoàn người Việt có liên hệ đến cờ vàng. Trong nước Đức Hồng y Mẫn sau khi đi du hành sang Mỹ và một vài nước tư bản khác để xin tiền thì cũng đã đang đàn vài lần chỉ trích những người Việt hải ngoại nào thích dùng cờ vàng để phản đối chính quyền trong nước, và ý tưởng chống “bọn phản động cờ vàng” ở hải ngoại vẫn được Đức cha Khảm nối tiếp và chả Khảm trong một vài lần rao giảng trong những buổi lễ cũng không ngần ngại lên án “cờ vàng”….NGoài những chuyện đó ra thì các ngài đều “ngâm tăm” trước hàng loạt những vụ cướp đất, đánh tu sỹ , linh mục và đánh cả giáo dân thậm chí có vị giám-mục ở Cồn Dầu còn đưa ra văn thư bản kêu gọi giáo dân Cồn Dầu phải tuân phục chỉ thị của chính quyền địa phương trong vụ cưởng chế cướp đất đai ruộng vườn của người dân nghèo trong giáo xứ Cồn Dầu…
    • Những hình ảnh của những vị mục tử đó hoàn toàn đi ngược với giáo huấn “sống phục vụ vì người nghèo” của đạo Công giáo…Thấy điều ác mà không dám chống lại, thấy cái sai mà không dám nói, thấy điều bất công mà làm thinh đó không phải là yêu bản thân của mình – muốn hưởng sự an bình ngay bên cái bất hạnh của đồng bào đồng đạo đó sao…

  14. Sa Mạc says:

    Tôi rất cảm động sung sướng khi đọc bài của ĐC Long qua email anh em gửi cho, và đọc lại ở đây. Tôi rơi nước mắt, vì thấm thí những lí luận thực tế chí lý. Tuyệt vời quá, bài giảng này là sự đánh động mạnh cho ai còn lương tri nhưng yếu đuối muốn an phận. Xã hội đất nước VN là một căn nhà tàn tạ bị rột nát từ trên mái xuống. Một xã hội cai trị bằng gian dối thủ đoạn thì làm sao dân khá lên được. Trong xã hội VN việc nói láo, nói dối, lừa đảo tàn ác là chuyện bình thường thật đau lòng. Cám ơn ĐC Long vô cùng vì bài giảng rất thấm thía!

  15. D.Thúy says:

    Con cám ơn Đức Cha !
    Con ước gì một thiểu số đấng bậc hiện nay của GHCGVN đang có quan điểm lệch lạc trong khi thi hành sứ mệnh , có được ơn sức để điều chỉnh lại suy nghĩ và hành động của mình sao cho xứng đáng với vai trò vị trí của mình, hầu trở nên công chính như Đức Cha, để sự tôn trọng, lòng tự hào của chúng con về các đấng bậc ấy không bị ngày càng tàn lụi đến mức vô phương cứu vãn.

  16. an says:

    Đọc bài của ĐC Long mà chúng con cảm thấy tinh thần phấn chấn vô cùng. Giói trẻ trong nước chúng con se ra tay hành động để cho công lý và sự thật sớm triển nở trên quê hương đất nước VN yêu dấu của chúng ta. Hãy cùng nhau kết đoàn và hành động…

  17. Phó Giáo Dân says:

    Chúng con xin cám ơn Đức Cha Long. Chính những lời nói và gương sáng của Đức Cha mà chúng con vẫn con tin Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta và trên quê hương Việt Nam thân yêu.
    Kính xin Chúa ban muôn ơn lành cho Đức Cha và xin Đức Cha tiếp tục hướng dẫn chúng con làm tròn trách nhiệm công dân Nước Trời và công dân nước Việt Nam.

  18. Người Yêu GHVN says:

    Xin được lập lại câu nói của ĐC Nguyễn Văn Long:

    vấn đề ở đây không phải là chúng ta ‘không thích cộng sản’ hay ‘khích bác họ.’ Vấn đề ở đây là chọn lựa của chúng ta giữa hai thế lực tương phản: sự thật và sự giả dối, sự thánh thiện và sự gian ác, ánh sáng và bóng tối. Vâng, người tín hữu phải yêu thương cả kẻ thù, kể cả người cộng sản. Nhưng chúng ta không thể đồng lõa và vô cảm với sự giả dối, gian ác và phi nhân của họ.

    Vô cùng cám ơn Đức Cha Nguyễn Văn Long đã dậy dỗ và mở mắt cho chúng con qua những lời trên.

    Nếu Đức HY Mẫn, Đức Tổng Nhơn và các GM, LM khác cũng nghĩ được như Đức Cha Long thì phước đức cho Giáo Hội và đất nước Việt Nam lắm lắm.

  19. Theo Chua says:

    Con cảm ơn Chúa Thánh Linh vẫn đang hoạt động trong GH VN của chúng con. Xin Thần khí dũng mạnh và yêu thuong nhẫn nại của người tiếp tục đánh thúc HDGM VN yêu quí của chúng con để HDGM không còn phải phân vân ” nói hay không nói”, khong còn đồng hóa “xây nhà nước , xây nhà giáo hội”, không tìm đạo trong văn hóa ẩm thực, tìm Lời Chúa trong Lễ Hội , tìm Lời Chúa trong Văn hóa dân gian, đi tìm Chúa qua lễ hội hành hương. Nhung chỉ có tin vào một sự thật đó là Lời Chúa trong Tin Mừng: Lời đã mình định cho chúng con rằng :
    Đừng sợ thế gian. Các con không thể làm tôi hai chủ, Các con là ánh sáng cho Thế Gian, là hy vọng bừng lên trong tăm tối.

  20. Anh Quan says:

    Thưa Đức Cha,
    Với con, Đức Cha xứng đáng là Chủ chăn, là mẫu mực của một Mục Tử dấn thân, đồng hành cùng Gíao Hội và Dân tộc, nhất là một người con yêu của Chúa và của đất nước VN thân yêu và đau khổ này!
    Chúng con nguyện theo tinh thần của Đức Cha để sống xứng đáng là con Chúa và con của Tổ Quốc VN.

  21. Vinh Sơn Hòa Binh says:

    Hai điều răn của GH Công giáo là kính Chúa và yêu người. CS khi đi chúc lễ các giáo sĩ thì khi nào cũng ghi kính Chúa yêu nước. Một cách gán ghép khó chịu. Yêu người và yêu nước ko phải là một. Cũng như CS bây giờ luôn ru ngủ người VN yêu nước là yêu Đảng, yêu chế độ. Một sự gán ghép vô lí của CS.

  22. Trân Thị Vân says:

    Từng tham dự các đoàn thể HĐ, JEC, JUC, SVCG trên 50 năm qua, con luôn luôn tìm các vị chủ chăn biết nói thẳng, nói thât, nói hết những gì cần phải nói trước tình trạng băng hoại về đạo đức, luân lý, nhân phẩm, nhân quyền tại Việt Nam
    ĐC Long còn trẻ lắm, ngài mới trên 50, nhưng bài gỉảng của ngài đáng để những vị cao niên, cao quyền và tất cả chúng ta ghi tâm. Ngài không cần đến ” dị ngôn ” : Cánh chung luận, Ân sủng rẻ tiền, đát tiền, để đánh thức người nghe gỉảng, nhưng băng những ngôn từ rất chuẩn, đầy Thần Khí đã lôi cuôn được những người có tâm, có trí, và có lý tưởng.
    Xin Thánh Linh gìn giữ ĐC, để ngài là ngọn đuốc soi dẫn chúng con trong cơn mịt mùng của chủ nghĩa vô thần, vô nhân, vô đạo.

  23. Le Thanh Thien says:

    Thật tuyệt vời. Trên cả tuyệt vời. Xin cám ơn Đức cha Long. Chúng con rất an ủi và cảm thấy an tâm khi thấy có những mục tử giảng dạy lời Chúa rõ ràng và đúng đắn. Ngài hướng dẫn cho chúng con biết đường ngay nẻo chính để xây dựng đất nước và Giáo Hội Việt Nam trong hiện tại đầy đau khổ và hỗn loạn cũng như cho tương lai lâu dài lóe lên chút gì hy vọng. Xin cám ơn Chúa đã ban cho thế giới những mục tử như Đức cha Long.

  24. huyhoang says:

    Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI có nhắc nhở cho người Công Giáo là “Giáo Hội không làm chính trị nhưng cũng không đứng bên lề xã hội.” Lịch sử Việt Nam qua nhiều thời đại đã minh chứng được sự dấn thân của người tín hữu thuộc mọi thành phần giáo hội vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. Thế nhưng trong những năm gần đây, sự ru ngủ lương tri của giáo hội đã trở thành một hiện tượng phổ biến nằm trong chính sách công cụ hóa tôn giáo của chính quyền cộng sản. Các cụm từ như ‘tôn giáo và dân tộc,’ ‘tốt đời đẹp đạo,’ ‘giáo dân tốt công dân tốt,’ ‘kính Chúa yêu nước’ và ‘đồng hành cùng dân tộc’ đã trở thành những viên thuốc an thần để ru ngủ lương tri và vô hiệu hóa vai trò ngôn sứ của giáo hội.
    TUYỆT VỜI ( ĐÚNG LÀ ĐỨC GIÁM MỤC THẬT NÓI CHỈ CÓ CHUẨN)

  25. Hồng Ân says:

    Kính thưa các trang của tất cả mọi địa phận và các trang Công Giáo khác,
    Các Vị đã đăng bài của Đức Cha Khảm ”Ân sủng rẻ tiền và ân sủng đắt giá” là điều lạ lùng mà chúng con chưa hề nghe bao giờ.
    Có lẽ bài ấy được đăng, dù nó sai, nhưng vì đó là lời dạy của Đức Cha Khảm có thể lên thay H.Y Mẫn.
    Vậy, kính xin các trang mạng vừa nêu làm ơn cho đăng bài tuyệt vời của Đức Cha Nguyễn Văn Long, Giám mục Hiệu tòa Tala và Giám mục Phụ tá TGP Melbourne, Australia, để Dân Chúa sống Tin Mừng.
    Nếu các trang vừa nêu không đăng bài của Đức Cha Nguyễn Văn Long thì mặc nhiên chúng con hiểu rằng các Vị đánh giá bài của ĐC Lòng là ”rẻ tiền”.

  26. Nguyen says:

    Thật là ấm cúng khi đươc đọc những lời của người Mục tử chân chính. Đầy đủ cả, từ hướng đi, nhận định đến cách sống cụ thể để Sống Đức Tin Trong Xã Hội phức tạp ngày hôm nay.
    Tôi, sống ở Đức, rất thấm thía về bài giảng của Đức Cha, mặc dù Ngài không nói 1 lời gì về Âu Châu. Tôi nghĩ người Công Giáo Việt ở Mỹ, ở Úc cũng rất thấm những lời của Ngài, vì Ngài có nhắc đến những biến cố gần đây ở Mỹ và ở Úc. Với người Công Giáo tại Việt Nam thì đây là những lời mục tử quý giá, trongnhững ngày tháng hoang mang, đâu là hướng đi ?
    Bài giảng như cơn mưa xuống cánh đồng khô cháy không những của Giáo Hội Cong Giáo tại Việt Nam (Xin không nhắc lại những gì đang xảy ra ở Giáo Hội Việt) mà còn của các cộng đồng Công Giáo người Việt hải ngoại (Biến cố Vatileak gần đây và nhất là những gì báo chí đang nói về vị Hồng Y Quốc Vụ Khanh của Vatican, người đã khiến cho đức TGM Ngô Quang Kiệt phải từ chức)
    Bài giảng cho chúng ta cách nhìn rõ ràng và cách sống cụ thể, làm thế nào để là người Sống Đức Tin ở Việt Nam và tại hải ngoại.
    Một lần nữa Thiên Chúa lại đi đường vòng: Dùng miệng của một vị Giám Mục của Giáo Hội Úc xa xôi, giảng tại xứ Mỹ cách nữa vòng trái đất để trả lời cho câu hỏi: Thế nào là căn tín của người đi tìm kiếm Lòng Tin tại Việt Nam, giữa bao nhiêu hỏa mù của xã hội Việt. Nam đau khổ.
    Ước chi bài giảng này đươc đến với mỗi người Công Giáo Việt Nam

  27. Trần Đôn says:

    Chỉ vì sợ hãi mà trong nước không dám nói ra như Giám mục Long. Cầu an là căn bệnh vẫn có của người Việt, không chịu dấn thân truyền giáo, hy sinh cho công ích. Chỉ thích khoe mẽ lo cho chính bản thân, còn ai khốn khổ mặc kệ………

    • Khánh Hòa says:

      Thời đại thông tin internet , đâu phải dễ dàng hãm hại trừ khử một GM như thời Đức Cố TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền, trừ phi dùng phương pháp “nôi bộ thanh tóan lẫn nhau” như tất cả chúng ta đều biết.
      Chỉ vì đạo đức họ quá tầm thuờng,nhân cách họ họ hèn mọn thôi ! họ thích “xã hôi hóa” bản thân, mà lại không có can đảm thoát hẳn ra ngoài xã hội, vì ra ngoài XH, họ chẳng còn được xem cao trọng nữa, họ cũng là anh A, anh B …thôi.

  28. nguyen thanh DONG says:

    cám ơn đức cha LONG ,cha đã thêm lửa cho chúng con ơ quê nhà,

  29. Hoàng Như Quỳnh says:

    Cũng là căn tính Kytô Giáo, Cùng là Giám mục, nhưng sao các Giám Mục Việt Nam tại hải ngoại lại nhìn và quảng diễn thực tế xã hội Việt Nam đang phãi oàn lưng vỉ bè lũ cộng sản cách mạnh mẽ và đúng đắn. Còn số đông Giám Mục Việt Nam trong nước lại im tiếng, thậm chí có nhiều vị còn cộng tác cùng công sản khi không can thiệp vào nhiều vấn đề của Giáo Hội Việt Nam đang bị đàn áp và bất công từ CSVN? Hay các GM thuộc HĐGMVN đã thấm nhuần cái gọi là “đỉnh cao trí tuệ” của bọn cộng sản rồi nhỉ? Nếu chỉ tin các GM thuộc hội đồng GMVN chắc tôi bỏ đạo luôn quá.

 

Video

NHIỆM VỤ CỦA KIÔ HỮU TRƯỚC HEROD THỜI ĐẠI MỚI

LỊCH SỬ TU VIỆN THÁI HÀ VÀ VIỆC "MƯỢN" NHƯ THẾ NÀO

NHÀ NƯỚC "CỦA DÂN, DO DÂN VÌ DÂN" - CƯỚP ĐẤT DÂN VĂN GIANG

Youtube