Công Lý

Công Lý

LTS: Kính thưa quý vị độc giả, nhiều quý vị độc giả đã gửi thư đề nghị BBT Nữ Vương Công Lý có ý kiến về bài viết “Công lý” của linh mục Giuse Trần Việt Hùng (Bronx-New York) đăng trên Vietcatholic.org và trên trang Web của Tổng giáo phận Huế. Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng tính đa chiều để cùng nhau đi tìm sự thật. Đó là điều quan trọng. Chúng tôi thiết nghĩ càng có nhiều tiếng nói phản biện với tinh thần xây dựng, thì sẽ càng có nhiều cơ may giúp củng cố sự hiệp thông trong Giáo hội Chúa Kito.

Chúng tôi đăng lại bài viết của linh mục Giuse Trần Việt Hùng để quý độc giả cùng chắt lọc.

Bài viết không thể hiện quan điểm của Nữ Vương Lý.

Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng (Mt. 12, 20).
 
1. Yêu Công Lý

Công Lý ẩn mình trong giới răn yêu thương. Hai chữ công lý nghe rất ấn tượng và hoa mỹ. Làm sao chúng ta có công lý thực sự trong cuộc sống đời trọc này? Có một số người nghĩ mình nắm bắt được công lý để rồi lại lấy cớ lên tiếng xúc phạm công lý. Công lý mang ý nghĩa là được sống trong sự công bình, chân lý và tự do lý tưởng. Chúng ta sẽ không bao giờ được hưởng sự công lý và hòa bình tuyệt đối. Biết rằng chúng ta đang trong cuộc lữ hành trần thế. Chúng ta đang cùng chung sống với những con người bất toàn và sinh hoạt trong một xã hội tràn ngập lừa đảo, tranh dành, xô bồ và thay đổi. Con người sống trên trần gian mà, đúng là trần thế đầy gian dối.

Để đi tìm công lý cho cuộc sống, nhiều người đã anh dũng lăn xả và hy sinh đấu tranh. Vì cuộc sống bất công và bị chèn ép quyền lợi, người dân đã đang vất vả đi ngược dòng tìm về nguồn chân, thiện, mỹ cho cuộc sống. Trong cuộc hành trình căm go phấn đấu này đôi khi đã dẫn đến những dị biệt và đi lạc hướng qui trách lỗi cho nhau. Người ta thường nói: Khôn ngoan đối đáp người ngoài. Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. Đúng thế đàn gà con thì đá nhau, danh mồi và chọi nhau là chuyện thường tình. Một số người được mệnh danh là trí thức và thức thời. Họ tự xếp mình vào hàng ý thức cao và luôn lên tiếng cho công lý hòa bình để bảo vệ Giáo Hội. Họ tự cho mình là hiểu thấu đáo vấn đề nội bộ, thông biết thời cuộc, tự mãn trong phán đoán và nhận thức phê bình của mình là chính đáng. Cái tôi của họ to bằng cái thúng nhưng lại thủng hai đầu. Họ nhân danh công lý để chà đạp công lý mới hay chứ!

2. Tìm Công Lý

Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đang bị một số nhỏ các vị gọi là có chức tước, có lòng đạo, có sự hiểu biết và có nhiệt tình đang đóng đanh Chúa Giêsu vào thập giá thêm một lần nữa. Một vài vị đang muốn triệt hạ uy tín của các chủ chiên trong Hội Đồng Giám Mục để làm cho đoàn chiên nghi ngờ lẫn nhau và bị sâu xé tan tác. Nhất là để cho những người không đồng quan điểm được vui mừng và thụ lãnh thành công trong việc truyền thông ngược chiều. Nhiều khi chúng ta chỉ biết suy bụng ta ra bụng người. Nên nhớ rằng, đâu có phải ai cũng có lòng hẹp hòi và bủn xỉn như chúng ta. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?(Lc, 6, 41). Kinh nghiệm cụ thể cho chúng ta thấy, đôi khi việc tầm thường xảy ra hằng ngày ngay bên, thế mà chúng ta còn bị chọn lựa sai lầm, phán đoán lệch lạc và bị thất bại trong việc hành xử. Làm sao chúng ta có thể phán đoán cả một tập thể, một Hội Đồng Giám Mục thay mặt Chúa chăm sóc Giáo Hội.

Có một số vị viết lách mà tôi không biết họ đang làm việc cho ai. Có thể họ đang làm việc cho Chúa, cho Giáo Hội mà cũng có thể đang tiếp tay cho kẻ thù hoặc ma qủy để chống phá giáo hội. Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh chúng ta phải khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu. Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu (Mt. 10,16). Tôi có dịp đọc mấy bài lên tiếng nói về công lý, nhưng mọi sự muốn qui lỗi cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Tôi đọc, tôi lọc và tôi suy nghĩ rất nhiều. Xem ra sự qui lỗi này có nhiều loại suy, thiếu sự chân thành, thiếu tình bác ái yêu thương và thiếu sự công bằng. Như vậy người viết để bảo vệ công lý lại đang xúc phạm công lý rồi đó.

3. Bênh Vực Công Lý

Một số người tưởng rằng mình đang mạnh mẽ lên tiếng bênh vực công lý. Nhưng họ có nghĩ rằng chính những bài viết và lời nói của họ đang mở đường bách hại giáo hội một cách nghiệt ngã hơn tất cả những phá tán của kẻ thù bên ngoài Giáo Hội Công Giáo? Họ lo bới lông tìm vết để gieo rắc sự nghi ngờ. Nọc độc qua ngòi bút dễ truyền đi khắp nơi, nọc độc như thuốc phiện, hút hay chích vào sẽ bị nghiện và ru ngủ người ta trong cảm giác của sự thù hằn và có khi dẫn đến sự phỉ báng rồi tẩy chay. Chúa Giêsu dạy chúng ta: Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha (Lc. 6,37).

Trong khi họ biện luận rằng chế độ xã hội và kẻ thù bách hại Giáo Hội nơi nơi nhưng tại sao những vị hữu trách cứ lặng yên. Và thay vì họ lên tiếng bảo vệ cho công lý, họ lại quay về phản công lý ngay giữa lòng người nhà mình. Họ không dám lên tiếng nói thẳng với những người có quyền lực đang lạm dụng bách hại nhưng lại oán hận trách cứ anh em mình. Bao nhiêu nọc độc được phun ra như ám khí tỏa quanh làm ô nhiễm môi trường. Những lời độc này không khác gì những vũ khí hóa học gây độc hại trong môi trường sống đạo. Những vị này dùng những lời lẽ cay độc, nham hiểm, khinh bỉ và đãi buôi để lên án cũng như kết án anh em mình. Người ta nói rằng: Bút sa gà chết. Một lời kết án sàm bậy, xỉa sói hay dùng những từ xấc xược xiên sỏ, đây chính là những nhát gươm đâm thấu tâm hồn của những người đơn sơ chân thành. Nếu không có yêu thương bác ái dẫn đầu, chúng ta sẽ lạc xa con đường dẫn tới công lý và hòa bình.

4. Đấu Tranh Cho Công Lý

Trước thập niên 60, ngay tại nước Hoa Kỳ Dân Chủ Tự Do, người dân cũng bị đối xử cách bất công và bị phân biệt chủng tộc màu da. Người da trắng được ưu đãi, có quyền hành và người da màu bị xếp vào công dân hạng hai, nhất là những người da đen đến từ Phi Châu bị bán làm nô lệ. Da mầu bị loại trừ khỏi xã hội, xe búyt dành ghế trên cho người da trắng, các rạp hát cũng thế và ngay cả một số nhà thờ cũng dành riêng cho người da trắng…Nhiều người đã đấu tranh cho công lý không mệt mỏi. Cuối cùng, người nô lệ được giải phóng, người da màu được bình quyền và mọi người được cư xử công bằng trước pháp luật. Mọi người được quyền bầu phiếu tự do. Luật pháp bảo vệ mọi người bình đẳng nhưng trên thực tế còn một khoảng cách xa giữa người giầu và người nghèo, giữa người da trắng và da mầu, giữa các tôn giáo và cả về vấn đề ngôn ngữ, văn hóa và chủng tộc.

Hằng năm, cứ vào cuối tháng Giêng, tại Washington, D.C. có cả trăm ngàn người Kitô Hữu đã tổ chức xuống đường tuần hành để ủng hộ bảo vệ sự sống con người nhưng tiếng nói của người dân có mấy khi được đáp lời. Não trạng của những người phò chọn lựa rất khó thay đổi và chủ trương của chính quyền cũng không mấy lay chuyển. Vì ảnh hưởng chủ trương của đảng phái chính trị, phần lớn họ chỉ cần đạt mục đích cầm quyền cai trị. Về mặt công bằng xã hội và công lý hòa bình chỉ tiệm tiến qua từng giai đoạn rất chậm rãi. Ngay ở vùng tôi đang phụ giúp, đại diện các tôn giáo cũng liên đới thành lập nhóm bảo vệ và đấu tranh cho công lý. Giáo xứ nơi tôi có nhóm “Faith and Action” “Đức tin và Hành động”, nhiều người cũng nỗ lực cộng tác để trình bày nguyện vọng của người dân lên chính quyền giải quyết như về vấn đề lương bổng, sức khỏe, nhà cửa, an ninh, trẻ em và công ăn việc làm nhưng công lý còn xa tắp. Người dân cũng cứ chịu cảnh nghèo nàn, thiếu thốn và bất công trong xã hội.

5. Sống Công Lý

Quan điểm cũng như đường lối hành xử trong đời thì có muôn mặt và vạn cách. Trong sự khôn ngoan, mỗi người có những cách hành xử thích thời khác biệt. Không phải cứ im lặng là đồng lõa hoặc cứ im lặng là trốn tránh trách nhiệm. Người khôn ngoan là người biết lúc nào cần nói và nên nói. Trọng trách của các Giám Mục thật khó khăn trong hoàn cảnh này. Các ngài được Chúa trao phó chăm sóc giáo hội trần thế tại địa phận của mình. Trách nhiệm thật nặng nề trên đôi vai yếu đuối của con người mỏng dòn. Khả năng và sức lực cũng như hoàn cảnh đều có giới hạn. Đôi khi chúng ta nhận biết lực bất tòng tâm. Trong Giáo Phận, khi mọi người tín hữu có nhiều nhu cầu đòi buộc phải đáp ứng thi hành về phần thiêng liêng và cả thể chất. Sự quan tâm hàng đầu vẫn sẽ là tinh thần sống đạo, đức tin và thực hành đức bác ái. Đây là cuộc lữ hành về cùng đích nên mọi người đều phải phấn đấu.

Là Kitô Hữu, chúng ta còn có ân sủng cao qúy, đó chính là đức tin, đức cậy và đức mến. Khi chúng ta bị yếu đi một trong ba nhân đức này, chúng ta dễ bị thiên kiến trong suy tư và nhận định. Đôi khi chúng ta cứ tưởng mình đang làm việc nhiệt tình cho Giáo Hội nhưng cũng chính là lúc chúng ta đang soi mòn nền móng và thả virus vào trong lòng tin của mọi người và của Giáo Hội. Đôi khi chỉ một lời, một câu hay một ý tưởng lầm lạc cũng có thể dẫn nhiều người lạc bước.

Câu truyện “Dấu Chỉ Đường” luôn mãi là bài học đáng qúi. Cụ già nằm bại liệt đã lâu, một linh mục thường đến thăm hỏi và ủi an, nhưng tâm hồn cụ cứ cảm thấy bất an. Một hôm cụ tâm sự với linh mục, cụ nói rằng khi còn trẻ, cụ thường chơi với chúng bạn ở ngã tư đường. Gần ngã tư, có một bảng mũi tên chỉ đường, đã nhiều lần cụ đã nghịch phá, xoay bảng chỉ đường sang hướng khác. Dấu chỉ sai hướng đã làm cho biết bao nhiêu người bị đi lạc và biết bao tai nạn đã xảy ra. Giờ đây, cụ rất hối hận vì những trò chời tinh nghịch đó. Chúng ta biết trẻ em nghịch ngợm không chủ ý gây hại, có thể tha thứ. Những người có sự hiểu biết, có ăn học, có chức vị mà dùng ảnh hưởng cũng như sự khôn ngoan của mình để chỉ sai đường cho người khác, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa và mọi người. Đức Chúa Giêsu nói với môn đệ lời này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?(Lc 6, 39).

6. Thực Hành Công lý

Là thành viên trong Giáo Hội, chúng ta có quyền góp ý những suy tư của chúng ta với tinh thần xây dựng trong yêu thương. Chúng ta không nên ép buộc, áp đặt hay dùng những lời lẽ khinh bỉ và gây hoang mang nghi ngờ trong lòng người. Kinh nghiệm đời thường, cha mẹ cho dù thất học, không có bằng cấp giỏi giang như con cái nhưng cha mẹ vẫn có sự khôn ngoan chín chắn đủ để hướng dẫn con cái sống tốt. Chúng ta nên tôn trọng những vị được Chúa sai đến phục vụ, đặc biệt những vị trong Hội Đồng Giám Mục. Một Hội Đồng quyết định một vấn đề có lẽ khôn ngoan hơn một cá nhân. Chúng ta đừng đánh mất sự tin tưởng vào sự họat động của ơn Chúa Thánh thần. Chúa Thánh thần sẽ ở với Hội Thánh và hướng dẫn Hội thánh trong mọi nẻo đường.

Nếu chúng ta chịu khó ngồi suy tư và đọc các bài viết, rồi lọc lại những suy tư, những biến cố đã qua, chúng ta thấy Chúa Thánh Thần đang làm việc trong Giáo Hội và làm việc không phải theo ý muốn của con người, mà theo ý Chúa. Sự kiên trì anh dũng của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, luôn mãi là lời mời gọi chúng ta rằng trong lúc thuận tiện hay không thuận tiên, chúng ta hãy là nhân chứng. Nhân chứng âm thầm trong sự cầu nguyện, nhân chứng trong sự thật và nhất là nhân chứng của sự yêu thương bác ái. Có nhiều cách làm nhân chứng. Cũng có nhiều con đường nên thánh. Chúng ta không nên áp đặt những người khác phải làm nhân chứng theo như ý chúng ta muốn. Mỗi khi chúng ta đọc những bản tin, những bài viết hay những suy tư góp ý, chúng ta nên suy gẫm, gạn lọc và tìm ra những kết qủa sự thật chính đáng và hữu ích cho đời sống đạo.

7. Truyền Rao Công Lý

Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo Hội trên 2000 năm, nhưng còn biết bao nhiêu người chưa nhận biết sự hiện hữu của Thiên Chúa và ơn Chúa cứu độ. Chúng ta là tín hữu, lời mời gọi trở nên trọn lành vẫn thúc đẩy chúng ta hằng ngày nhưng biết rằng con người chúng ta yếu đuối cứ trì độn, ngại ngùng và thoái thác. Linh đạo, lề luật và lý tưởng luôn là một lời mời gọi chúng ta bước lên và hướng tới không ngừng. Nếu qui xét về việc thực hành và sống đạo, ai dám tự xưng mình là người hoàn thiện và chu toàn mọi điều lề luật dạy. Không phải chúng ta thoái thác hay chối bỏ trách nhiệm sống tốt lành, nhưng mỗi người đều được mời gọi cố gắng sống hoàn thiện hơn mỗi ngày. Nếu dùng linh đạo hay giới luật hướng dẫn để soi xét mình, thì bất cứ ai trong chúng ta cũng còn nhiều thiếu xót cần được bổ túc trên con đường trọn lành.

Có ai đó ngồi phê bình và tìm đọc để trích ra những điều luật trong sách luật để nhắc nhở người khác thi hành thì không khó. Luật Chúa, luật Giáo Hội, Giáo luật, luật Dòng hay luật Xã Hội, sách vở đâu có thiếu, ai cũng có thể trích ra được. Sống và áp dụng theo đúng luật dạy mới là điều đáng nói. Nhưng mỗi người chúng ta cũng phải tự kiểm điểm lại chính mình, chúng ta đã sống thế nào đối với lề luật của Chúa, luật Giáo Hội và luật lệ của xã hội. Chúng ta là công dân, chúng ta có bổn phận và nghĩa vụ của người công dân trong một nước. Chúng ta là giáo dân của đạo giáo, chúng ta có bổn phận của người giáo dân. Chúng ta là linh mục tu sĩ, chúng ta có bổn phận của linh mục tu sĩ. Các ngài là giám mục, các ngài có những trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng chăm sóc đàn chiên mình. Mỗi người cố gắng sống hoàn thiện trong bậc sống ơn gọi của mình. Hãy biết nhìn lại mình trước khi xét đoán người khác. Sao anh lại có thể nói với người anh em: “Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra”, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!( Lc, 6, 42).

Nói tóm lại, Giáo Hội Việt Nam đang trong những ngày chuẩn bị mừng kết thúc Năm Thánh kỷ niệm 350 năm chính thức truyền đạo tại Đất Việt và kỷ niệm 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Giáo Hội của Chúa Kitô đã bị bách hại bởi những kẻ thù bên ngoài và còn bị phân rẽ bởi chính những con cái trong nhà. Giáo Hội Mẹ luôn tìm cách đưa dẫn đoàn con xa lạc trở về một mối. Có nhiều ân sủng nhưng chỉ có một Chúa. Ân sủng khác nhau nhưng cùng đem lại lợi ích cho một thân thể là Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Xin Chúa Kitô hợp nhất mọi người nên một trong cùng một đức tin, một chân lý và một tình yêu. Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao (Tv. 85, 11-12).

Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx –  New York
————————————————-

Xin hãy nhớ đến và giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt đang khốn khó tại Miền Trung Việt Nam. Xin Thiên Chúa toàn năng trả công bội hậu cho quý vị

Mọi đóng góp, cứu trợ, giúp đỡ, xin ghi rõ: Độc giả Nữ Vương Công Lý, xin gửi về Ban Bác ái Giáo phận Vinh (Caritas) với địa chỉ sau:

Linh mục Pet. Nguyễn Văn Vinh

Giám đốc Caritas Giáo phận Vinh

Địa chỉ  – Giáo xứ Văn Hạnh – xã Thạch Trung – Thành phố Hà Tĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 84- 39.3858708

Tài khoản: Linh mục Nguyễn Văn Vinh

Ngân hàng Đầu tư & Phát Triển Việt Nam

Chi nhánh Hà Tĩnh

TK số 52010000008989

Số người đọc:14769
Ý kiến bạn đọc

53 Responses to “Công Lý”

  1. HuongNguyen says:

    Chắc chắn đây là giả danh Lm Hùng rồi,giọng điệu xuất phát từ một lò. Lò tự kiêu !

  2. vuxuanmoïse says:

    Ông linh-mục Trần-Việt-Hùng ơi ! ông làm nghề Thẩy Giảng lừa dối giáo dân ! sống sướng …..quá ….ông đồng hành,đồng chí với ông PKT ở VN và hưởng thụ như " Quỷ Vị " !!!! ….

  3. vuxuanmoïse says:

    Kính Quỉ Vị ! xin quỷ vị chơ dùng lời của CHÚA GIÊ-SU diển nghỉa theo ý quỷ vị để lừa bịp người giáo dân chơn chất,ông linh mục,ông giám mục,tổng giám mục và hồng-y tay sai của chế độ !!!!! xhcn VN !!!, quỷ vị có nhiều cách lừa dối rất thâm độc vô cùng !!!!. Môt khi CÓ CHỨC ….quỷ vị đả qua lớp : Thần Học,Triết học,Xả hội học,vân vân ….,quỷ vị hiểu rỏ tâm lý người giáo dân,quỷ vị lùa họ vào bẩy !!!! KHÔN …ghê quá như ông PKT được : Tiếng,được….sướng….,quỷ vị quá KHÔN…. !!!!!!!!

  4. le long says:

    Đa số các LM VN ở hải ngoại rất im lặng trong vấn đề công lý cho giáo hội VN, họ viện cớ là các LM không hoạt động chính trị này nọ. Nhưng cái ruột cũa vấn đề là họ thường xuyên về VN thích được làm lễ tại các giáo xứ để được tung hô là LM việt kiều nên không muốn bị cs làm khó dể vậy thôi. Nếu có một số nhỏ lên tiếng thì cũng lên tiếng kiểu một chiều như LM Hùng vậy thôi chả thuyết phục được ai ngược lại làm trò cười cho thiên hạ. Các LM hải ngoại ơi, tôi nói như vậy có đúng không ạ ? Tôi đi guốt trong bụng các ngài đấy.

  5. khong ten says:

    Đây là địa chỉ và điện thoại của bác Hùng:

    Cộng đoàn Chúa Kitô Vua
    2345 University Ave.
    Bronx, NY 10468
    USA

    1-718-295-6800
    Lm. Giuse Trần Việt Hùng

  6. khong ten says:

    Bác Hùng,
    Thật buồn cười khi đọc bài thuyết giảng và lý luận của bác. Bác nhớ rất rỏ những gì xảy ra vào thập niên 60 nơi xứ cờ hoa nhưng bác quên rằng 2 năm trước đây một người Mỹ da đen đã trở thành tổng thống. Dường như bác quên những gì xãy ra cho hàng triệu người Việt nhưng bác chỉ nhớ những chuyến vinh quy bái tổ đầy hào hoang của bác gần đây. Đây là công lý mà bác đang nói đến?

  7. simon-dc says:

    Đọc tới đoạn "…không bao giờ được hưởng sự công lý và hòa bình tuyệt đối…" của LM Hùng là ngưng. hết ý kiến, miễn bàn !!!

  8. Chan Tran says:

    LM Giuse Trần Việt Hùng, thuộc TGP New York. Quản cộng đoàn VN tại Bronx, NY. Sang Mỹ diện vượt biên. Vẫn thỉnh thoảng về VN.
    Cộng Đồng Công Giáo Mỹ chỉ công nhận LM Tuyên Úy đi cải tạo, đi diện HO hay là diện v ư ợt bi ên c òn l à LM. C òn LM đi v ư ợt bi ên, b ỏ gi áo d ân , b ỏ nh à th ờ … Kh ông c òn l à LM n ư ã.
    M ư ợn T ạm l àm l ễ cho nh ững ng ư ời VN ỡ M ỹ kh ông bi ết English. V ì LM m ất l ời Kh ấn h ứa khi
    Th ụ Phong LM. V â ỵ LM H ùng thu ộc di ện g ì?

  9. Ớt hiểm says:

    Lạy Chúa, LM Giuse và cộng đoàn Bronx của Ngài đã vượt biển tìm đến xứ sở tự do là Mỹ quốc, chẳng may Ngài và cộng đoàn của Ngài lại bị cai trị bởi một người Mỹ da đen ngu ngốc và độc tài, Ngài và cộng đoàn của Ngài đang rất khốn khổ vì bất công và đàn áp, bị cướp đất cướp nhà… Xin Chúa thương đưa LM Giuse và cộng đoàn Bronx của Ngài trở về thiên đường XHCN VN để họ được hưởng tự do, công lý và nhân quyền mà 6 anh chị em Cồn Dầu bị xét xử ngày hôm nay là điển hình. Xin cho Ngài giáo sĩ trị này sớm được sáng mắt sáng lòng, để Ngài khởi động các toa tàu mà đầu tàu vẫn nằm im không chịu nổ máy. Amen.

  10. Đổ Bá says:

    D?x Cha Ph?m ng?c Chi khi ? ngoài B?c có ti?ng ch?ng CS, di cu vào Nam cung còn ch?ng CS so so, di h?p bên Rôma và bên Pháp, g?p Nguy?n th? Bình cung OK. L?p tru?ng ch?ng CS phai hh?t. Khi CS chi?m mi?n Nam, du?i Ð?c Cha Chi vào Trà kiệu, trao tòa Giám mục Đà nẳng cho Việt cọng. Ngài rất sợ Việt cọng, mất hết tinh thần chống cọng.
    Còn vấn đề Công giáo VN đang mang tai tiếng. Xin đề nghị phong cha CHAN TIN làm Giám mục Saigon, cha NGUYEN NGOC TINH làm giám mục Hanoi, TS NGUYEN PHUC LIEN va TS HONG LINH làm co van HDGMVN, như vậy bọn CSVN nó khiếp đảm tan rả ngay.

  11. Anton says:

    Tôi cũng là một giáo dân, tôi cũng thường lang thang ở những nơi cùng cực, gặp gỡ nhiều thành phần trong xã hội, biết bao cảnh đau lòng xãy ra xung quanh, chỉ biết ngâm ngùi và thầm oán trách, còn các GM, LM thì có bao giờ vi hành trong dân giam đâu, nên không bao giờ các Ngài thấy, con cái các Ngài vì cha mẹ, anh em bệnh tật, đói khổ phải bán thân … nói ra nhiều khá là đau lòng. Tôi chỉ cầu mong các GM, LM hãy làm một việc gì đó, đúng với lương tâm và trách nhiệm của mình. và mong muốn các Ngài sớm ngăn chặn kịp thời, để trách dịch bệnh xã hội bùng phát. Còn như LM Hùng nếu ngài không tin những gì tôi nói, Ngài về VN tôi đưa ngài đi thị sát dân tình. Tôi cầu mong CTT luôn ở cùng Ngài

  12. Maria Diễm says:

    Đọc bài Công lý, tôi xem ra lm Hùng "khôn ngoan như rắn "nhưng không có chút đơn sơ của chim bồ câu, vì lm Hùng dùng tài "thuộc" kinh thánh để đánh phủ đầu những ai dám nói thẳng, nói thực để xây dựng GHCGVN ,bằng cách trích dẫn và áp dụng Lời Chúa sao cho hợp với ý riêng của ngài.
    Tôi có cảm tưởng là một số ít mục tử "thuộc" và áp dụng kinh thánh theo"kiểu" như lm Hùng , có vẻ muốn giáo dân TK21 nầy phải nhắm mắt phục tùng và tôn vinh các ngài theo tinh thần của giáo dân thời đêm trường trung cổ thì phải…

    • khong ten says:

      Không hẳn là lm Hùng thuộc kinh thánh như thế. Tài liệu và Kinh thánh có sẳn trên mạng và trong máy vi tính hết cả rồi, chỉ việc bấm nút để cọp bi vào bài viết thôi. Chúa nói khi một con chiên đi lạc, có thể bị sói ăn thịt, người chủ chăn đi tìm, đì cứu con chiên đó bằng cách này cách khác bất chấp hiểm nguy chứ không phải ngồi trong văn phòng với máy lạnh để làm những việc như thế.

  13. le long says:

    LM Hùng sống ở Mỹ nhưng đầu óc còn phong kiến lắm. Lập luận không thuyết phục và ý kiến quá ngây thơ theo kiểu " vâng lời bề trên tuyệt đối cho đến chết dù điều đó có sai cũng phải nghe " . LM trộn xà ngầu cái lý thuyết công lý chi chi đó rồi cho người khác là bất phục tùng các GMVN. Hãy nhìn xa một tí LM ạ. Chúng tôi không chống HĐGMVN như LM tưởng tượng. Hãy nhìn vào các hành động cũa HĐGMVN thì sẽ rỏ coi ai là những kẻ bán đứng GHVN cho cs vô thần.

  14. Tin Nguyen says:

    Linh Muc Hung La Cha. nen muon giao dan phai kinh trong,cho du minh lam lung doan Giao Hoi ,nhung ma lai len tieng day doi, vi toi la Cha, cai toi cua Ong Linh Muc Hung lai cang to hon, loi ong viet cai toi cua nguoi khac.

    • Diễm says:

      Thời nầy đâu phải chỉ có "giai cấp tăng lữ " là giai cấp trí thức nhất của XH,
      Bây giờ thì người ta được học hành tới nơi tới chốn rất nhiều, cho nên trí thức thì tràn lan, thức giả đâu hiếm hoi, học giả đâu ít ỏi nữa.

      Tỉnh ngủ đi "ngài" lm Hùng ơi ! và đừng có cái "TÔI" lớn quá khi thấy mình được gọi là "cha" !!!
      Cha thì cũng có cha ghẻ , cha ruột và cả …."thằng cha" nữa đó !

  15. Ly Tuat says:

    Tôi đọc bài này trên Vietcatholic từ tuần trước, nghĩ mà chán cho những Muctử thời @.

    Tôi bó tay.com với ông lờ mờ này.Lờ mờ đến thế là cùng.

    Nghĩ lại mấy năm về trước, khi xảy ra biến cố TKS, Thái Hà, trang Vietcatholic là một trong những trang tích cực theo sát diễn biến, hậu thuẫn cho người bị áp bức bất công. Có lúc quá tải, bị Over. Nay khác rồi, cũng như đài BBC, cố Nghị đã thay dổi lập trườngkhông biết do áp lục nào mà không còn tích cực bênh vực người bị bất công nghèo khổ nữa????? Tôi ko có ác ý gì với Cha TCN nhưng chỉ buồn mà không hiểu vì sao?

    Nếu không có trang NVCL kịp thời điền vào chỗ trống thì dân thấp cổ bé họng biết trông vào đâu. Xin cám ơn BBT NVCL nhiều lắm.

  16. tu sai gon says:

    Anh em thông cảm,nếu nói khác đi làm sao còn có cửa mà về VN

    • Thị Vân says:

      Thông cảm lắm chứ. Nhưng giá mà LM này không nói (vẫn được về) thì còn hơn.

    • Diễm says:

      Không tới nỗi căng như vậy đâu, tự họ làm họ hèn thôi.

  17. huu doan says:

    Con xin nói rỏ với sư suy nghi của con về các vị GM-LM. Cái cốt lỏi là các vị sợ chết , sợ bị bắt, sợ đau đớn bị đánh đập. Con Xin thưa nếu đổi lại chúng con có được điều kiện như các ngài thì chết là hay nhứt và may mắn nhứt, bởi vì các ngài được tử đạo chết vi bênh vưc cho dân Chúa cho con chiên của mình. Đó là tử đạo chứ còn chi nữa, thế mà các vị không biết ơn và cơ hội được ban chỉ lo phần xác…lo mất uy quyền và con thật đau lòng khi người ta gọi cha mẹ của chung con là " lũ chó câm" thật đau lòng vô cùng cùng.
    Lay Chua của chung con xin người thưc hiện theo ý người. Chua ơi bây giờ con thât không dám tin ai nữa chỉ có Chúa mà thôi

  18. Chu Chi says:

    Chúng ta phải lên tiếng khi có bất công và đau khổ. Anh chị em đang phải trả giá quá cao cho sự hèn nhát im lặng của chúng ta. Đến bao giờ thì tôi mới lên tiếng….? Cần bao nhiêu người đau khổ nữa? Cần bao nhiêu trẻ em không có cơ hội đến trường nữa? Cần bao nhiêu người làm bán thân nơi xứ người nữa? Cần bao nhiêu xác chết nữa? Cần bao nhiêu người đi tù nữa? Cần bao nhiêu người bị đuổi ra khỏi mảnh đất mái nhà của họ nữa?? Không có gì biện minh cho sự im lặng được.

  19. Chu Chi says:

    Vấn đề không phải là tin hay không tin có Chúa Thánh Thần hướng dẫn mà là các giám mục có nghe và làm theo những hướng dẫn của CTT hay không? Bằng chứng là 12 tông đồ có Giuđa phản bội… và trong lịch sử Giáo hội còn biết bao các đấng bậc phản bội Chúa và Giáo hội. Mới đây là những vụ lạm dụng tính dục trẻ con (ấu dâm) của tầng lớp linh mục tu sĩ và cả hàng giám mục nữa ở Mỹ và các nước Âu Châu. Nhưng tôi tin chắc là có VN nhưng chưa được đưa ra ánh sáng mà thôi.

  20. Hoàng Như Quỳnh SG says:

    "Quan điểm cũng như đường lối hành xử trong đời thì có muôn mặt và vạn cách. Trong sự khôn ngoan, mỗi người có những cách hành xử thích thời khác biệt. " Tôn trọng nhau trong sự khác biệt. Cha học nhiều tu kỹ nên cha "thật thánh thiện" sic. Ăn no ấm cật chứ đâu có khổ cực như giáo dân chúng tôi thấp cổ bé miệnt, ăn không no, mặc không ấm. Hôm nay mở mắt ra đã lo chiều về có đủ cơn cho con cái ăn chưa,… Vậy mà sự đàn áp, sự bất công cứ như bảo tổ đổ lên đầu. đúng thật là làm linh mục "vừa được ăn vừa được nói".

    Kinh nghiệm đời thường, cha mẹ cho dù thất học, không có bằng cấp giỏi giang như con cái nhưng cha mẹ vẫn có sự khôn ngoan chín chắn đủ để hướng dẫn con cái sống tốt. Chúng ta nên tôn trọng những vị được Chúa sai đến phục vụ, đặc biệt những vị trong Hội Đồng Giám Mục. Thưa Lm Hùng, cha mẹ cũng có những kẻ thất đức, lo ăn nhâu với bọn xấu để con cái phải đói rách cùng cực. Có cha mẹ còn bán con mình cho bọn ngoại quốc để làm đỉ lấy tiền tiêu sài… Những bậc cha mẹ đó có đáng được kính trọng không?

  21. Chu Chi says:

    1. LM Giuse Trần Việt Hùng, thuộc TGP New York. Quản cộng đoàn VN tại Bronx, NY. Sang Mỹ diện vượt biên. Vẫn thỉnh thoảng về VN. Tôi nghĩ LM là người tốt nhưng ngây thơ, khù khờ.
    2. Lập luận trong những bài của LM Hùng thường viết theo cảm tính đạo đức để suy gẫm mà thôi.
    3. Vì vậy, khi cần thì dùng chủ thuyến tương đối: "Ở Mỹ cũng có bất công, có người nghèo…" giống Cộng Sản thường bảo "nước nào mà chẳng có tham nhũng.." Nhưng lại dùng ngôn ngữ tuyệt đối khi nói đến vâng lời. Phải vâng lời các đấng bậc vì CTT hướng dẫn các ngài.

  22. Bacruot says:

    Ong Linh Muc nay cha biet quai gi ve tinh hinh nuoc nha va thuc te dang dien ra o Viet Nam. Toi xin loi, neu chinh nguoi than cua ong ay bi doi xu nhu nhung nan nhan bat hanh kia thi Ong co con len tieng nhu tren khong nhi ? Tu tuong cua ong xa voi qua roi day, Ong Hung a !

  23. Chu Chi says:

    Linh mục Hùng thuộc tổng giáo phận New York. Hiện đang quản một cộng đoàn ở Bronk, NY. Ngài thuộc diện vượt biên… học thần học tại chủng viện của tổng giáo phận New York . Cũng hơi lạ lạ với bài viết như trên…. Ví dụ, ông nói "Mỹ cũng đầy bất công, đầy người nghèo…." Có khác chi cộng sản thường bào chữa mình là "ở nước nào mà không có tham nhũng." Khi cần minh chứng cho quan điểm này của mình thì ông dùng cái kiểu lý luận tương đối như thế! Nhưng trong lãnh vực khác thì ông lại dùng kiểu tuyệt đối. "Mọi người phải biết vâng lời các đấng".

  24. thuongdanviet says:

    Xin mạn phép trích câu này của LM Giuse Trần Việt Hùng : " Chúa Thánh Thần đang làm việc trong Giáo Hội và làm việc không phải theo ý muốn của con người, mà theo ý Chúa. ". Vâng, tôi có nên thêm vào thế này không :….."mà theo ý LM Giuse Trần Việt Hùng". Rất tiếc khi Giuse Trần Việt Hùng trở thành một mục tử.

  25. G.pvn says:

    hãy đừng đóng góp ý kiến với những giọng điệu mang tính chất hằn học,tức giận.mà hãy góp ý kiến mang tính chất hòa nhã đi,có rất nhiều cách ăn nói mà có thể làm cho người khác hiểu được mình chứ không nhất thiết là phải nói như vậy.
    tôi đọc NVCL cũng nhiều,và còn đọc comment của mọi người nữa,nhưng cảm thấy nhiều người ăn nói thật vụng về.
    Nếu với cách ăn nói thế này của nhưng người đóng góp ý kiến (Xin lỗi nhưng người có thiện ý) thì các anh mới là người làm cho Giáo hội bị rạn nứt đó.
    Nhiều bài đọc mà NVCL đưa ra chưa biết kết luận thế nào, nhưng có lúc nhiều người đã đăng Comment với giọng điệu thật mạnh mẽ nhưng đầy tính chia rẽ và có khi là xúc phạm.
    NVCL là hay,đọc+suy ngẫm thì thật có ích,nhưng nhiều lúc đoc comment thì khó chấp nhận được.
    Cách thể hiện lòng yêu mến chúa+công lý,hòa bình của các anh thật là mâu thuẫn.

  26. doan nguyen anh says:

    Tôi xin có đôi điều với ông linh mục Hùng.
    Chúng tôi là những người giao dân sống tại Việt Nam còn ông là linh mục nhưng sống tận xứ bơ sữa Mỹ, theo bài ông viết thì chúng tôi có những suy nghĩ sau,
    1.- Chắc suốt ngày ông chỉ lo VIẾT THUÊ VIẾTMƯỚN, VÀ ĐẶC BIỆT LẦN NÀY THÌ VIẾT THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG CỦA BỌN CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐỘI LỐT TU SĨ ĐANG KHUYNH ĐẢO GIAO HOI VIỆT NAM.
    2.- Nếu ông có tai để nghe, có óc để suy nghĩ thì xin mời ông lên mạng , hoặc ngon lành hơn thì về Việt Nam để TẬN MẮT NHÌN THẤY NHỮNG CẢNH CHƯỚNG TAI GAI MẮT ĐANG XẢY RA CHO GIAO HỘI VIỆT NAM, NHỮNG ĐIỀU MÀ NGƯỜI GIAO DÂN CHÚNG TÔI ĐANG NGUYỀN RỦA ĐÂY NÈ. Chúng tôi cho ông biết vài thí dụ nho nhỏ thôi : TƯỢNG ÔNG HỒ CHÍ MINH ĐƯỢC BÊ LÊN ĐỂ TRÊN BÀN THỜ RƯỚC KIỆU NGANG HÀNG VỚI ĐỨC MẸ, Thánh nhạc kỳ nầy phong phú lắm, có thêm bài CÙNG NHAU ĐI HỒNG BINH CỦA CỘNG SẢN NÈ, và ĐƯỢC CỬ LÊN TRONG THÁNH LỄ D0 HỒNG Y PHAM MINH MẪN VÀ GIAM MỤC NGUYỄN VĂN KHẢM CỬ HÀNH.
    3.- Bài của ông được đăng trên trang mạng của Tỗng Gia1o Phận Huế, Thậy là hay, ở Huế hiện có vài trường hợp rất cần tới công lý, đó là LINH MỤC BỊ CỘNG SẢN BỊT MIỆNG NGUYỄN VĂN LÝ, GIÁO XỨ LOAN LÝ BỊ ĐỐI XỬ THIẾU CÔNG LÝ, xin O6ng Hùng về giúp một tay để TÌM LẠI CÔNG LÝ chứ đừng có ngôi bên Mỹ mà nói phét, bày đặt dạy đời.
    4.- Ong ở bên Mỹ ông cò biết là bên đó TỰ DO LẮM, NẾU CHA MẸ LÀM SAI THÌ CÓ THỂ CON CÁI PHÔN CHO CẢNH SÁT CHỨ ĐỪNG NÓI CÁI KIỂU BẮT GIAO DÂN CHÚNG TÔI PHẢI VÂNG LỜI MỘT CÁCH NGU XUẨN VÀ MÙ QUÁNG NHÉ. (Ý ông là cha mẹ làm gì thì con cái phải NGHIẾN RĂNG MÀ CHỊU, hồi xưa thì có thể, chứ bây giờ thì khác rồi, nếu ông có dịp hồi tục, lấy vợ như ông linh mục Phan Khắc Từ, rồi đẻ con ra thì biết ngay mà.)
    5.- Những người giao dân chúng tôi xin ông cho chúng tôi biết số phon của ông cũng như cho biết địa chỉ mail ĐỂ CHÚNG TÔI CÓ DỊP HẦU CHUYỆN TRỰC TIẾP VỚI ÔNG.

  27. Martino says:

    on xin Cha Hung cho con biet noi cha dand phuc vu , dia chi va email de con lien lac gop y voi Cha. Nguyen cau Thuong De luon ban tran day on phuoc xuong tren GHCGVN va tren moi nguoi cua chung ta. Cach rieng xin Chua chuc phuc cho Nu Vuong Cong LY va Cha Hung.
    Rat kinh men,

  28. bui says:

    Lm Hùng vừa hô hào đấu tranh cho Công Lý, vừa hô hào rút lui đừng đấu tranh nữa vì chẳng được gì. Vậy Lm Hùng có biết ai là tổng thống nước Mỹ của Ngài hiện bây giờ hay không? Một người da đen đó. Một chân lý không thể chối cãi được mà sao Lm Hùng không thấy, lại còn cho là đấu tranh công bằng công lý xã hội chẳng ăn thua gì. Ở VN, người Công Giáo luôn được xem mình là Công Dân hạng hai đó, và dân oan kêu gầm trời vùng Đông Á, mà Lm Hùng có bao giờ lên tiếng không? Hay Lm Hùng cũng chẳng bận tâm vì đó là nhóm thiểu số, hoặc Lm Hùng làm theo ý CS để được yên?

  29. bui says:

    Lm Hùng đi tìm Công Lý qua con đường tự mình phê bình người khác. Khi Lm Hùng viết: "một số nhỏ các vị gọi là có chức tước, có lòng đạo, có sự hiểu biết và có nhiệt tình đang đóng đanh Chúa Giêsu vào thập giá thêm một lần nữa. Một vài vị đang muốn triệt hạ uy tín của các chủ chiên trong Hội Đồng Giám Mục." Lm Hùng có yêu thương số nhỏ đó không? sao lại vội vàng xét đoán người ta là "kẻ đóng đinh Chúa Trời lần thừ hai? Khi nói về GM này hay GM kia thông đồng với CS để hạ bệ nhau, là triệt hạ uy tín các Chủ Chiên ư? Nếu không thông đồng với CS như Lm Hùng thì ai nào nói?

  30. Thanh Nguyen says:

    Bác Hùng nè, bác viết đúng hết, chả có gì sai sất, cũng chả có gì mới cả. Có điều là bác chưa hiểu hoàn cảnh Việt nam vì bác không ở Việt nam mà ở tận đế quốc Mỹ giàu sang. Bác cũng chả hiểu gì về Mỹ cả vì bác ở Mỹ mà tâm hồn bác ở Việt nam giàu đẹp. Nên đọc bài của bác xong, em cười hí hí.

  31. bui says:

    LM Hùng viết đoạn I: "Cái tôi của họ to bằng cái thúng nhưng lại thủng hai đầu. Họ nhân danh công lý để chà đạp công lý mới hay chứ!" Đây là lời phê bình người khác. Vậy Lm Hùng: Yêu Công Lý bằng cách phê bình như thế ru? Hay nói cách khác: "tôi (Lm Hùng) phải lớn lên để làm GM, còn bạn nhỏ lại làm người giáo hữu bình thường, vì đó là: tôi yêu bạn nên đỡ đần vất vả cho bạn đấy thôi. Làm GM thì rất ư là vất vả hơn giáo hữu bình thường. Vì Yêu Công Lý mà tôi cư xử với bạn như thế đó. Ban không biết cám ơn tôi ư?" Thật trế trêu thay cái lưỡi không xương.

  32. Nguyễn Xuân Vinh says:

    Không biết nơi ông linh mục Hùng này đang phụ giúp ở Mỹ : trích ..”nhiều người cũng nỗ lực cộng tác để trình bày nguyện vọng của người dân lên chính quyền giải quyết như về vấn đề lương bổng, sức khỏe, nhà cửa, an ninh, trẻ em và công ăn việc làm nhưng công lý còn xa tắp. Người dân cũng cứ chịu cảnh nghèo nàn, thiếu thốn và bất công trong xã hội”.

    Nên xét mình lại đi ông linh mục Hùng ơi. Ông đang viết cho ai, ai bảo ông viết đây ?!

    • Pham_Hk says:

      Tôi không nghĩ LM Hùng là cha xứ hay là một cha tuyên úy của một cộng đoàn công giáo nào, ngay cả cộng đoàn người Việt ở Giáo phận Bronx, tiều bang New York.
      LM Hùng có lẽ và có lẽ như là một LM trẻ qua du hoc. LM Hùng được đào tào cùng luc vừa về thần học Công giáo vừa về chủ nghiã Mác-Lê và tư tưởng HCM thì điều mà LM Hùng viết trên đây không có gì là khó hiểu. Duy chỉ cò 2 chữ Cộng Lý mà LM Hùng cần tới 7 điều kiện thì dư quá. Chỉ cần hai chữ Công Lý là đã bao hàm cả 7 cái đứng trước chữ Công Lý rồi. Cha Hùng cứ nghĩ xem có phài không? " Nhân chi sơ, tính bản thiện" Công lý nằm ngay ở trong Tâm, trong Tim mỗi người. đó chính là Lương Tâm đó thưa Cha. Người hàng xóm xây nhà ,lần qua nhà bên cạnh một phần đất vừa xây đủ bức tưòng. Nhà bên cạnh không chiu, sinh cãi vã, Hang xóm chung quanh đến coi. Ai cũng biêt ông xây nhà sai, nên nói với nhau:"Công bằng để đâu mà đi lấn đất hàng xóm vậy?" Câu hỏi chính là đòi hỏi người xây nhà phải biết thực thi công lý. Nói khác hơn là cái Tâm để ở đâu!

      • Trang says:

        Lẽ ra những lm đươc cử đi du học, phải biết nghĩ rằng vì họ đi tu nên được ơn Chúa , chỉ có Chúa Giêsu là Thầy đích thực, chứ chẳng phải do ơn đấng bậc nào ở thế gian cả,.
        Có "biết" như vậy , thì tinh thần, tư tưởng và tình cảm của họ mới không bị ràng buộc bởi "quyền lợi" , mới thực sự tư do trong Đức Kitô ,để họ có thể chiêm nghiệm chân lý , nói và hành động công chính như Thầy Đích Thực.
        Mũi tên xuất phát sai, thì cũng đi lệch hướng thôi. !!!

  33. DNT says:

    Sống trong một nước tự do bậc nhất thế giới nhưng chắc gì tư tưởng của con người đã được tự do ?

    • Trang says:

      Chưa bêết lm nầy ở Mỹ (USA) hay ở tòa giám mục Mỹ Tho !!!

  34. thanh tran says:

    Ô. LM này ở Mỹ mà nói y hệt lãnh đạo Hà Nội khi thủ đô chìm trong nước và gây thiệt mạng cho nhiều người dân: "Người dân bây giờ ỷ lại vào chính quyền quá!…", LM Hùng cũng nói "tín hữu bây giờ đòi hỏi hàng GM nhiều chuyện quá, nào tinh thần, nào thể chất…", với tư cách là GD, chúng tôi phản đối lời nói bừa bãi hồ đồ của Ô. Hùng! GD chỉ vì GH mà lên tiếng, GD đi tìm công lý, đòi Tự Do Tín Ngưỡng, và yêu cầu chủ chăn phải sống đúng đường lối Chúa, chứ không ai nhờ hay yêu cầu các vị giải quyết NHU CẦU THỂ CHẤT cho chúng tôi bao giờ, mà chính DG mới đóng góp xây dựng GH bằng cả vật chất lẫn tinh thần, nhân sư, và góp phần lo đời sống vật chất cho các LM, GM để các vị chăm lo việc Chúa, mà nhiều vị lại không lo, chỉ lo cho mình!

  35. bui says:

    Năm 1986 nếu tôi vâng lời Đức Cha Bùi Tuần: xin Tòa Thánh hoãn việc phong thánh cho các 117 vị Thánh Tử Đạo VN, thì bây giờ tôi có là người theo Công Lý không thưa cha Hùng? Lặng yên vụ "Đập Tượng Thánh Giá" là làm theo Công Lý sao? Lương Tâm của Lm, của GM thì thế nào: khi Cây Thập Tự đã được thánh hiến bị chà đạp, bị kẻ Vô Thần dùng mìn phá đổ? Hay các vị được chịu chức thánh chỉ coi Cây Thánh Giá là vật chất, nên ai muốn chà đạp sao thì chà đạp, im tiếng cho người ta hành động như vậy là Công Lý ru? Hãy can đảm lên, đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác anh em…..

  36. Con Chiên says:

    Giá mà bác LM Giuse Trần Việt Hùng viết một bài bào chữa hay biện luận về việc “đưa tượng Hồ Chií Minh lên bàn thờ Đức Mẹ” và “việc dung dưỡng cho LM Phan Khắc Từ cùng vợ con coi xứ Vườn Xoài 35 năm nay” đều là ” những việc hợp ý Chúa và cũng là

    chương trình kế hoạch của Chúa” thì em mới tin. Còn với kiểu “cả vú lấp miệng em” và tung hỏa mù tấn công đối phương tá lả thế này thì có tranh luận cũng vô ích.

    Thì ra “người ta cũng có thể dùng Lời Chúa để mạ lỵ người công chính”, ha ha…

  37. bui says:

    Thưa cha Hùng: Chúa Thánh Thần không ở trong Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt sao? CTT cũng không ở Đức Cố Hồng Y Thuận hay Đức Cố GM Điền ru? Vậy theo LM Hùng thì CTT chỉ ở trong các GM phục vụ cho quyền lợi của Đảng CSVô Thần? Hành động Công Lý không phải là làm theo Đấng Bản Quyền, mà làm theo tiếng nói của Chân Lý, tiếng gọi lương tâm của Tin Mừng: Loan báo tin mừng cho người nghèo, bênh đỡ kẻ thân cô thế cô, giải phóng áp bức.. Ai phục vụ cho Công Lý, thì theo người đó. Xin cha Hùng đọc đoạn phúc âm nói về người Samriatano nhân hậu, để biết ai là người hành động Công Lý và làm theo.

  38. Anh Quân says:

    Bài này không khác gì bài "Hãy đặt mình vào vai trò các GM", nhưng dài lời và chì chiết, lên án, chửi rủa dữ hơn! Nếu là một loài "chim bồ câu thật thà… quá đến ngây ngô" thì đáng được mọi người thông cảm cho, và Chúa cũng không chấp, vì thật sự "anh ta chẳng thấy, hiểu gì" thì trách làm chi! Nhưng nếu là khôn như "con rắn", có gian ý và lợi dụng gian ngôn thì không thể qua khỏi sự phán xét của Chúa! Tôi chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến xác đáng khác góp ý với "ngài" tác giả!

  39. CD Hạng 2 says:

    sánh cha mẹ đẻ của mình với các vị chủ chăn là khiên cưỡng.
    Mặt khác chính Chúa Giê-su bảo các Tông đồ rằng: “Phần các con, thì đừng có bắt ai gọi mình bằng thầy, vì các con chỉ có một thầy; còn tất cả các con đều là anh em với nhau. Các con đừng gọi ai dưới đất này bằng cha, vì các con chỉ có một Cha, là Cha trên trời.” (Mt 23,8-9). Thậm chí Chúa Giê-su còn gọi các môn đệ là bạn (Ga.15,14).
    Vậy sao nhiều vị chủ chăn cứ bắt GD coi mình là bề trên, là cha mà mẹ, là thầy.

  40. Bần nông says:

    Các GM không phải là cha là mẹ hiểu theo nghĩa tự nhiên, mà các ngài là cha là mẹ hiểu theo nghĩa thiêng liêng. Xét về mặt thiêng liêng thì nếu một GM nào đó mà không còn thực hiện đúng phẩm bậc/sứ vụ của mình thì họ không còn là cha mẹ của GD nữa. GM có thể về hưu, hoặc mất, hoặc bị huyền chức, thì có GM khác thay thế, nên con chiên không bị mồ côi. Nhưng bố mẹ tự nhiên mất đi thì vĩnh viễn con cái của họ bị mồ côi. Nên so

  41. Đỗ Duy Môn says:

    "Người khôn ngoan là người biết lúc nào cần nói và nên nói."

    HĐGMVN khôn ngoan quá vì lúc nào cũng: cân đo đong đếm, lên tiếng hay không lên tiếng, không biết ăn nói, nói không biết người ta có chịu hiểu không, ra cái văn bản sợ nó trở thành cái bia bắn cho mọi người, có vị trong HĐGM còn phải vượt biển băng núi để đi tìm sự thật thực… Sau khi cân đo đong đếm, cuối cùng HĐGMVN không nói luôn – đó là thượng sách.

    Xin nói nhỏ, xét về góc độ này thì ĐC Tiệm Bùi Chu của chúng tôi là "khôn ngoan" nhất.

    • Nha Trang says:

      Có câu "khôn quá hóa dại" (khôn ở đây hiểu là so đo tính toán thiệt hơn cho mình).
      => Bởi "khôn vậy" cho nên bị mất hết tình cảm và sự tôn trọng của con "chiên" (không phải "cừu" nhé! ).
      Và cũng có câu "Thánh nhân ưa đãi kẻ khủ khờ " (khù khờ ở đây hiểu là thật thà)
      =>Cho nên bây giờ những người chê Đức Tổng Giuse Kiệt là không khôn họ mới té ngữa ra: qua sự kiện NQK, thì Đức Cha Kiệt nổi tiếng như cồn, mà nổi tiếng thơm, và được con chiên quí mến nhiệt thành, thêm nhiều người cầu nguyện cho Ngài mỗi ngày, như tôi chẳng hạn…..

  42. Simon says:

    Tôi không hiểu ông linh mục Hùng này là ai ? Là một linh mục ? Ông viết bài muốn giảng giải cho những người mà ông cho là " đang đóng thêm đinh vào thập giá" ? Hay ông đang mạt sát, và tỏ vẻ ta là bề trên là thượng cấp của các ngươi ? Ông là ai tôi không cần biết nhưng với cái mác linh mục mà đọc bài viết của ông tôi thấy ông mâu thuẫn với chính mình. Ông nói nếu những giáo dân cần công lý, tại sao họ không tự lên tiếng và đi tìm ? Buồn cười quá ông linh mục ơi, vậy tôi hỏi ông là linh mục là chủ chăn để làm gì ? Hơn nữa ông không thấy những người dân thái hà, khâm xứ, loan lý, đồng chiêm, cồn dầu … họ " tự đi tìm công lý " đó thôi ông ? Còn xa hơn nữa ông không thấy hàng nghìn nhứng trí thức, công nhân, sinh viên đang đi tìm sự công lý công bằng cho xă hội bằng các bài viết, thư kiến nghị, blog … như về boxit… hay sao ? Ông mù, hay điếc, hay đui hay vô cảm mà không biết, không nghe, không thấy họ đi tìm công lý mà bị đem ra xét xử và bỏ tù à ? Trong bài viết tôi thấy ông sặc mùi trách móc và giường như viết đặt hàng vụng về vây, bởi bài viết rất dài nhưng duy nhất hướng tới một mục đích là " đừng đi tìm công lý làm gì, tự nó sẽ tới, bất công xã hội là chuyện đương nhiên " . Tôi không hiểu ông sống trong một xã hội Mỹ mà ông lại phát ngôn ra những điều và viết ra những ý như trên thì thật buồn ông linh mục đáng kính ạ ; và đáng thương hơn nữa ông lại là một linh mục nữa chứ ? Không hiểu với chức danh linh mục như thế trên đất mỹ và với ngòi bút như thế này tôi không hiểu ông sẽ rao giảng gì ? và giảng cho ai ? . Tôi thấy ông lẩm cẩm thật rồi, cũng có thể ông có tuổi rồi lên tôi thông cảm cho ông. Hix bài viết ra vẻ lên án giáo dân đang đóng thêm đinh vào thập giá nhưng chính ông lại đang vác búa ra đập vào " thập giá giáo dân " đó ông ạ !

  43. Đỗ Duy Môn says:

    Lm Hùng trính Lời Chúa ra để khuyên mọi người không xét đoán và kết án người khác, nhưng trong bài viết này Lm Hùng lại cho rằng "một số người …những bài viết và lời nói của họ đang mở đường bách hại giáo GH một cách nghiệt ngã hơn tất cả những phá tán của kẻ thù bên ngoài GHCG? Họ lo bới lông tìm vết để gieo rắc sự nghi ngờ. Nọc độc qua ngòi bút dễ truyền đi khắp nơi, nọc độc như thuốc phiện, hút hay chích vào sẽ bị nghiện và ru ngủ người ta trong cảm giác của sự thù hằn và có khi dẫn đến sự phỉ báng rồi tẩy chay." Như vậy LM Hùng đang làm cái chuyện gì đây?

    • Phan Thị Lan says:

      Linh mục Hùng thân mến:

      "cha" là danh từ xưng hô. Khi tôi gọi các LM là cha, không có nghĩa lm là cha của tôi và tôi là con của các lm. Xin ông đừng nhầm lẫn nhé. Về tuổi tác, tư cách và học vấn thì ông không thể sánh bằng được với một số "con chiên". Do vậy, không đừng "lẫm cẫm" nghĩ mình là cha nói sao cũng được. Chỉ cần bài viết này của ông tôi cũng hiểu con người ông thuộc hạng nào. Ông có biết Lm cũng cái nghề cho ngày 2 bữa cơm không? Không có cơm, không có lương ông có làm lễ không?

    • D.Trang says:

      Đỗ Duy Môn : "Như vậy LM Hùng đang làm cái chuyện gì đây? "
      Rõ như 2+2 =4 là LM Hùng làm cái việc mà vị ấy đang phê phán: Đó là xét đoán, quy chụp "một số người …những bài viết và lời nói của họ đang mở đường bách hại giáo GH …..nọc độc như thuốc phiện, hút hay chích .." Vị lm nầy phát biểu như thế, theo tôi , là chắc có quan hệ phe phái,quyền lợi vật chật tinh thần qua lại gì với thành phần mục tử man khai lý lịch và các đấng bậc thân thiết với thành phần đó, chứ chẳng phải phát biểu vì động cơ yêu mến và xây dựng GH đâu !!!!

 

Video

NHIỆM VỤ CỦA KIÔ HỮU TRƯỚC HEROD THỜI ĐẠI MỚI

LỊCH SỬ TU VIỆN THÁI HÀ VÀ VIỆC "MƯỢN" NHƯ THẾ NÀO

NHÀ NƯỚC "CỦA DÂN, DO DÂN VÌ DÂN" - CƯỚP ĐẤT DÂN VĂN GIANG

Youtube