Vụ Con Cuông phơi bày thực trạng ‘tự do tôn giáo’ của Việt Nam

Vụ Con Cuông phơi bày thực trạng ‘tự do tôn giáo’ của Việt Nam

Hôm nay 1/8 đánh dấu vụ Con Cuông tròn tháng. Vụ việc này có một chi tiết đáng chú ý. Đó là giống như Tam Tòa dưới thời Đức cha Cao Đình Thuyên, lần này khi chính quyền Nghệ An ra tay đàn áp linh mục và giáo dân Con Cuông cũng trùng vào lúc chủ chăn mới của giáo phận đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp vắng nhà.

Vụ Tam Tòa xảy ra hôm 20/7/2009 khi Đức cha Thuyên đang thăm viếng cộng đoàn Vinh tại Hoa Kỳ sau khi tham dự Ad Limina tại Rome (21/ – 04/07). Trong thư hiệp thông gởi về giáo phận Ngài viết “Dù xa cách về địa lý, nhưng lúc này cha đang hiệp thông và ở bên chúng con trong lời cầu nguyện tha thiết nhất…chia sẻ nổi đau của anh chị em giáo dân Tam Tòa”. Nay đến lượt Đức cha Hợp, Ngài đang trên đường sang Pháp sau khi dự hội nghị tại giáo triều Rome thì nhận được hung tin về Con Cuông.

Trả lời phỏng vấn thông tấn công giáo Eglises d’Asie – Paris về nguyên nhân đức cha Hợp cho rằng “…ở Việt Nam có những huyện gọi là những “huyện anh hùng” đưọc xem như là nôi của “phong trào Cộng sản”. Để bảo vệ vị thế “chủ nghĩa anh hùng” này, họ phải theo đuổi ba hoặc bốn tiêu chuẩn. Một trong những tiêu chuẩn này là sự vắng bóng tôn giáo và thực hành tôn giáo trong địa bàn huyện

Nhận định này hẳn đã khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi lẽ đây là đầu tiên một chức sắc cao cấp của giáo hội (Đức cha Hợp còn là chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc HĐGM-VN) thẳng thắn đưa ra nhận định phản bác lại những gì mà nhà nước VN khẳng định về quyền tự do tín ngưỡng. Chỉ tiếc là có thể vì những lý do tế nhị nào đó Đức cha đã chưa tiện kể ra hết mấy tiêu chuẩn khác còn lại ngoài sự ‘vắng bóng tôn giáo’ còn có thêm những ‘chuẩn mực’ nào khác để biết vì sao cả hai lần giáo phận Vinh bị đàn áp dù trên 2 địa bàn khác nhau Quảng Bình và Nghệ An nhưng tất cả cùng ở vào thời điểm chủ chăn vắng nhà?

‘Cháy nhà ra mặt chuột’

Trước kia khi cộng sản còn mạnh, dân chúng vì sợ hãi chẳng mấy ai dám công khai chống lại họ, bản chất xấu của chế độ nhờ vậy mà chưa có dịp phơi bày ra nhiều. Nhưng kể từ khi khối Đông Âu – Nga sụp đổ thời thế đã đẩy họ vào chân tường, các biểu hiện bất mãn trong dân chúng vì thế ngày càng tăng. Để tiếp tục cai trị CSVN buộc phải công khai trấn áp dân bất chấp luật lệ luân thường đạo lý, những chiếc mặt nạ họ đeo bấy lâu nay rơi rụng dần, cái sự ác ngày càng hiện ra rõ hơn.

Đối với giáo hội họ cũng vậy. Nhìn lại thái độ cách ứng xử của nhà cầm quyền trong vụ Thái Hà – Tòa Khâm với những gì vừa xảy ra gần đây tại giáo phận Vinh, chúng ta thấy tính chất bạo lực, công khai phạm tội chẳng cần che giấu của chính quyền đã trở nên rõ nét hơn, không chỉ với linh mục mà tượng thánh vốn được xem là biểu tượng tiêng liêng của tôn giáo họ cũng chẳng tha.

Trong tình hình như vậy, sự lên tiếng thẳng thắn của Đức cha Hợp tỏ ra rất kịp thời. Không những thế giáo phận Vinh do Ngài phụ trách cũng đã chính thức cáo buộc chính quyền Nghệ An ‘nhúng tay’ trong vụ Con Cuông bằng văn bản hẳn hoi “… việc đàn áp tôn giáo tại huyện Con Cuông là mang tính hệ thống và có tổ chức…” đằng sau ‘chính sách tự do tôn giáo’ của nhà nước VN luôn có những chủ trương chỉ đạo ngầm khác đi ngược lại khiến chính quyền phải luôn ‘nói một đàng làm một nẻo’ khác.

Tệ trạng chính quyền tùy tiện sách nhiễu đạo không chỉ xảy ra với đạo công giáo và tại giáo điểm Con Cuông. Những vi phạm tương tự vậy cũng xảy ra khá thường xuyên với đồng bào dân tộc theo Tin Lành tại các huyện Tây Nguyên thuộc tỉnh Pleiku, Darlak, tại các thị trấn hẻo lánh miền Bắc như vụ Mường Nhé và cả ở miền Tây v.v… cho thấy cáo buộc đàn áp “ mang tính hệ thống và có tổ chức” của giáo phận Vinh chẳng phải vô căn cứ.

Căn cứ để chính quyền ra tay đàn áp tôn giáo là Nghị định 38/2005/NĐ-CP (cấm tụ tập từ 5 người trở lên không xin phép) cùng qui định chỉ cho phép giáo hội cử hành các nghi thức trong phạm vi các cơ sở tôn giáo. Chiếu theo đó bất cứ người có đạo nào cũng đều dễ dàng bị kết tội khi tham dự các nghi thức tại tư gia thân bằng quyến thuộc và việc này có xảy ra hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào ý muốn của chính quyền sở tại.

Tụ tập nhau tại tư gia để đọc kinh cầu nguyện thậm chí có linh mục đến cử hành thánh lễ cho người thân qua đời thì chính quyền ‘xí xóa’ cho dù gia chủ có ‘nổi hứng’ mướn pêđê về hát hò suốt đêm gây náo động cả khu phố như thường thấy tại Sàigòn cũng chẳng sao!!! Nhưng nếu ở vào cảnh ngộ giáo dân Con Cuông (hoặc đám ma đặc biệt tự thiêu phản đối chinh như của bà Đặng thi Kim Liêng thân mẫu chị Tạ Phong Tần) thì cho dù có yên lặng trật tự cỡ nào cũng rất dễ bị ‘hạch sách’ quấy rối!

Sở dĩ các địa phương dám ‘lộng hành’ với tôn giáo vì họ biết chắc sẽ luôn được che chở bởi cấp trên ‘vô thần’ cho dù có làm sai và ngoài ra còn có những ‘khe hở’ pháp lý làm lối thoát cho họ.

Như trong vụ Con Cuông, ngay cả khi giáo dân nơi này có đủ điều kiện và khả năng xây dựng nhà thờ chắc chắn cũng chẳng được. Nếu không bị ‘thẳng thừng’ bác đơn thì hồ sơ cũng bị giam vô thời hạn chỉ vì Pháp Lệnh Tôn Giáo hiện nay của VN (15/11/2004) không hề có từ nào đề cập đến việc cho xây mới cơ sở tôn giáo, mà chỉ chăm chăm vào chuyện siết chặt quản lý các đạo. Cho nên chính quyền cho dù có công khai ngăn cản họ cũng chẳng bao giờ phạm luật. Ngược lại, khi “nhân dân có nguyện vọng và nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo” (trích dẫn từ pháp lệnh) nhưng vì chưa có nhà thờ họ tạm tụ tập nhau tại tư gia ai đó để cầu nguyện thì lập tức bị chính quyền gây khó dễ, mượn tay côn đồ đánh đập, thậm chí đến tượng thánh là biểu tượng thiêng liêng của đạo họ chẳng tha!

Về chuyện chính quyền Quảng Bình , Nghệ An nhân lúc chủ chiên vắng nhà ra tay trấn áp giáo dân Vinh thật ra chẳng phải là điều mới mẻ, mà vụ chiếm Tòa Khâm Sứ bằng thủ đoạn này đã xảy ra với tòa TGM Hà Nội từ năm 1959.

Trong quyển “Hồi Ức” Đức Cha Nguyễn Văn Sang có kể rằng “…Đến một ngày tất cả các thành phần trong Nhà Chung Hà Nội, từ Đức Giám Mục, các Linh Mục, nam nữ Tu Sĩ đều được chính quyền triệu tập ra trụ sở suốt từ sáng đến trưa. Khi các ngài về đến nhà vào khoảng 12 giờ trưa, đã thấy một bức tường cao ngăn giữa Tòa Giám Mục và Tòa Khâm Sứ được mọc lên, bên trên có gắn giây thép gai chỉ còn chừa lại một khoảng trống đủ để làm một lối nhỏ thông giữa Tòa Giám Mục với Tòa Khâm Sứ.”

Nhưng nay thời hạch sách tôn giáo đã qua. Thay vì sợ hãi giáo hội đang ngày càng có thêm nhiều vị chủ chăn dám công khai chỉ trích những việc làm sai trái của chính quyền, như các đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Phaolo Maria Cao Đình Thuyên, Micae Hoàng Đức Oánh, Phaolo Nguyễn Thái Hợp v.v…

Cùng với những nhận định của Đức cha Hợp, nếu giáo hội trưng ra được những bằng chứng về sự hiện diện của những chỉ thị ngầm chính sách ‘hai mặt’ đối với giáo hội mới mong chấm dứt hẳn tinh trạng sách nhiễu đạo vô cớ.

Cụ thể như trong vụ Con Cuông, nên chăng Ủy Ban Công lý và Hòa Bình cần tim hiểu xem ai và cơ quan nào đứng ra chỉ đạo và tổ chức cho lực lượng hàng trăm con người hung dữ đến uy hiếp vài chục giáo dân, chửi bới la hét quấy rối trong khi linh mục cử hành thánh lễ, đập phá tượng thánh gây thương tích cho giáo dân v.v…???

Còn nhớ có một dạo báo chí trong nước rất hay dùng từ ‘quần chúng tự phát’ để bào chữa cho những hành vi sai trái của chính quyền quấy phá các nhà thờ họ đạo, đặc biệt là với Thái Hà. Chỉ đến khi bị dư luận lên tiếng vạch mặt chỉ tên từng đứa một, họ mới thôi không dám đụng đến ngôn từ tráo trở này nữa.

Tương tự vậy, muốn cho những điều vừa xảy ra với giáo điểm Con Cuông chấm dứt, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình có lẽ cần phải lên tiếng để có ai đó cảm thấy bản thân họ đang bị buộc tội.

Sàigòn, 1/8/2012

Alf. Hoàng Gia Bảo

Số người đọc:8660
Ý kiến bạn đọc

22 Responses to “Vụ Con Cuông phơi bày thực trạng ‘tự do tôn giáo’ của Việt Nam”

  1. Ngô Đức Diễm says:

    Vụ Con Cuông tạm lắng dịu sau khi Đức Cha Nguyễn Thái Hợp từ Pháp về. Có người coi đó là “công” của Đức Cha Hợp, đã khéo dùng chính sách “dối thoại” với nhà nước CSVN để hóa giái tình trạng căn thẳng tại giáO phận vINH. Nh6ưng cũng có người lại nghĩ rắng, Đức Cha Hợp ađ4 cho “chím xuồng” vụ Con Cuông, giấp tắt ngọn lửa đấu tranh cho công lý và sự thật, chống lại chủ trương đàn áp tự do tôn giáo của CSVN.

    Mỗi người suy luận một cách khác nhau, nhưng, điểm đáng mừng là, khi Dức Cha Hợp vắng nhà, giáo dân Vinh đã biểu dương sức mạnh thật khích lệ, với những biểu ngữ chống phạm thánh và hành hung Linh Mục, Tu Sỉ và Giáo dân tại Con Cuông, đuợc coi như một hành dọng có tổ chức và chỉ đạo trong ý hường trấn áp và hủy diệt tôn giáo.

    Riêng Đức Cha Hợp, tôi cảm nhận đuợc một ít thay đổi trong thái độ thỏa hiệp của ngài. Tôi còn nhớ tại san Jose, ngài đã chủ trương “đối thoại”, chứ không “dối thụi” hay “hợp tác”. Nhưng sau hai năm cố gắng dối thoại với nhà nước CSVNm hẳn chắc hôm nay, Đức Cha Hợp đã “mở mắt”, nhìn thấy thái độ “chủ nhân ông” của CSVN đối với Giáo Hội.
    Làm gì có đối thoại khi CSVN không bao giớ lằng nghe, chỉ bưng tai bịt mắt, áp đặt chủ trương đàn áp và hủy diệt tôn giáo của mình?
    Làm gì có dối thoại khi CSVN không nhín nhận tính cách dộc lập của tôn giáo,tiếp tục áp dụng quy chế “xin cho” để bắt tôn giáo phái tùng phục?
    Va làm gì có đối thoại khi CSVN chủ trương phạm thánh, triệt h5 thánh giá, đập nát thánh tượng, hành hung Linh Muc tu sĩ và giáo dân, rồi còn đổ lỗi cho giáo dân gây hấn, bạo động?

    Xin hỏi thẳng Đức Cha Hợp, thơi Đức Cha Thuyên, CSVN có dám đối xử với giáo phận Vinh như hôm nay không? Chủ trương đối thoại của Đữc Cha Hợp có dọn đuờng, mở ngõ cho những đàn áp trắng trợn hôm nay không?

    Hôm nay, giáo dân Vinh phải đứng lên, tự cứu lấy mình, từ đó cứu lấy giáo hôi và Tổ Quốc VN, không thể trông chờ các vị chủ chăn đã bị “thuần hóa’, không đủ can đảm, hay “qúa khôn ngoan”, không dám bảo vệ công lý và sự thật.

    Đát Vinh đã đẻ ra Hồ Chí Minh. Người Vinh đã để cho phong trào Soviet Nghệ Tĩnh mở đuờng cho cộng sản vào VN đày đoạ dân tộc. Giờ đây, người Vinh phải quyết làm lại lịch sử để chuộc lại những lỗi lấm lịch sử đó. Mùa xuân Dống Á, Mùa Xuân Thái Bình Dương phải khởi đi từ giáp phận Vinh, từ người dân Nghẹ Tịnh Bình..

  2. Thuận says:

    rất mong rằng TGM Ngô Quang Kiệt sớm quay lại phục vụ cho Giáo hội đang rất cần những người như đức Cha.

  3. Panama says:

    VATICAN – Đức Thánh Cha Biển Đức XVI khích lệ Hội Hiệp sĩ Colombo Hoa Kỳ tiếp tục dấn thân bảo vệ công lý và quyền tự do tôn giáo của mọi tín hữu, đặc biệt trước các đe dọa mới trong xã hội tục hóa ngày nay.

  4. peter sang says:

    vụ Con Cuông xảy ra thật là điều đau đớn cho giáo dân Giáo điểm Con cuông,của Giáo phận Vinh mà còn là nỗi đau chung của GHCGVN,Phải chăng đây là một thử thách nữa đối với HĐGMVN cách riêng với UB CLHB mà Đức cha Hợp là chủ tịch ? .

  5. Hồng Lam says:

    Hành động cao đẹp của Cảnh sát Nhật Bản
    Nguyễn Thế Dân
    8/3/2012

    ——————————————————————————–

    Ngày 2 tháng 7 vừa qua, Đức Tổng Giám mục Jun Ikenaga, SJ. của Tổng Giáo Phận Osaka – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Nhật Bản đã gửi cho Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia (NPSC) và Tổng Cục Trưởng Cảnh sát Quốc gia (NPA) một lá thư. Trong đó, Đức Tổng lên tiếng phản đối và yêu cầu có biện pháp ngăn chặn các vụ việc đột nhập vào nhà thờ để điều tra hay truy bắt người; Và ngài đòi buộc cảnh sát phải tôn trọng tôn giáo và các quyền căn bản của con người.

    Sở dĩ Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Nhật Bản đã viết thư lên án và phản đối việc làm của của các Cảnh sát là vì: Hôm 27 tháng 5, lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, cảnh sát Nhật Bản đã đột nhập vào nhà thờ Công giáo Kaizuka ở thành phố Kawasaki, Tỉnh Kanazawa, để điều tra và bắt giam một người đi dự lễ ở đó vì người này đã phạm tội liên quan đến việc nhập cư, nhưng không có lệnh của tòa. Vụ việc đã khơi lên các cuộc phản đối trong giáo phận Yokohama và trên cả nước.

    Đứng trước sự việc lên tiếng phản đối của Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nhật Bản và phản ứng của tín hữu, Cục Cảnh sát quốc gia (NPA) đã ra thông báo chính thức yêu cầu các đồn cảnh sát trên cả nước tôn trọng tôn giáo và tất cả các quyền khác của con người. Cục này còn yêu cầu đừng bao giờ để một việc như thế tái diễn trong tương lai.

    Trong thư phúc đáp gửi tới Đức Tổng Ikenaga đề ngày 12 tháng 7, Cảnh sát trưởng NPA – Yasuhiro Shirakawa báo cho Đức Tổng biết ông đã thảo luận vấn đề này với NPSC và sau khi cân nhắc kỹ đã phát hành thông báo chính thức này cho lực lượng cảnh sát trên cả nước.

    Trong lá thư của ông Shirakawa, với đề tựa: “Về việc đẩy mạnh hoạt động của cảnh sát tôn trọng các quyền cơ bản của con người cách thích đáng”, có các điểm chính được nêu ra như sau:

    Trước hết, thông báo gọi việc đột nhập vào nhà thờ Kaizuka là một “vụ việc xâm phạm vô cớ” và kính chuyển lời xin lỗi của Cảnh sát tỉnh Kanagawa đến giáo phận Yokohama. Tiếp đến, “Việc (Cảnh sát) vào làm nhiệm vụ ở bất kỳ nơi nào đều phải tuân thủ pháp luật. Ngoài ra, sự việc dù có diễn biến thế nào thì mọi hành động của cảnh sát phải đặc biệt thể hiện sự tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tất cả các quyền cơ bản của con người”.

    Sau cùng, thông báo kêu gọi phải có sự lãnh đạo và đào tạo nhân viên hành pháp tốt hơn trong các khu vực để bảo đảm các vụ việc như thế không tái diễn ra trong tương lai. Đặc biệt là với những người chỉ huy các hoạt động trong lĩnh vực này cần phải được nâng cao nhận thức về những chỉ thị này và đảm bảo mệnh lệnh họ đưa ra đúng với các chỉ thị này.

    Qua lời xin lỗi và hành động sửa sai của Cục Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, người ta lại một lần nữa thấy được nhân cách cao đẹp và hành động cao thượng của Cục Cảnh sát Nhật Bản. Trước việc thi hành quá lố nhiệm vụ của mình, Cảnh sát đã có những hành động sai lầm. Tuy nhiên, khi nhận ra đó là những hành động sai lầm thì họ lên tiếng xin lỗi và khắc phục ngay hành động sai trái đó.

    Việc làm trên xem ra có vẻ rất đỗi bình thường, giản đơn trong các nước tự do dân chủ, nhưng không dễ thấy được trong các nước độc tài, đảng trị. Trái lại, một khi đã hành động sai trái, có khi họ còn cố tình bao che, lấp liếm, bưng bít, dùng vũ lực để đàn áp bip miệng người dân.

    Thấy những việc làm của Cảnh sát Nhật Bản và suy nghĩ về những hành động của Công an Việt Nam, người Việt Nam không khỏi quặn lòng, cúi đầu xấu hổ trước lối hành xử tiểu nhân, hạ đẳng, vô văn hóa của Công an Việt Nam.

    Mang tên gọi là “Công An Nhân Dân” và sống nhờ vào đồng thuế nhân dân góp cho, nhưng lại đi hiếp đáp, trấn lột, chà đạp dân thường thì không còn gì vô liêm sỉ và nhục nhã cho bằng!.

    Hẳn con người sống mà có chút lương tri và sự hiểu biết thì sẽ không bao giờ họ dám cắn người đồng loại hay tiến lên trên “….đường vinh quang xây xác quân thù…” bao giờ cả!. Trái lại, như Karl Marx, cha đẻ của Chủ Nghĩa Cộng Sản đã nói: “Chỉ có súc vật mới quay lưng lại với nỗi đau của người đồng loại mà chăm chút cho bộ lông của mình.”

    Nguyễn Thế Dân.

    • Hồng Lam says:

      Chủ Tịch HĐGMVN cũng nên học hỏi nơi Chu Tịch HDGM Nhật Bản

      ———————————————-
      Đức Tổng Giám mục Jun Ikenaga, SJ. của Tổng Giáo Phận Osaka – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Nhật Bản đã gửi cho Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia (NPSC) và Tổng Cục Trưởng Cảnh sát Quốc gia (NPA) một lá thư. Trong đó, Đức Tổng lên tiếng phản đối và yêu cầu có biện pháp ngăn chặn các vụ việc đột nhập vào nhà thờ để điều tra hay truy bắt người; Và ngài đòi buộc cảnh sát phải tôn trọng tôn giáo và các quyền căn bản của con người.

  6. Quoc says:

    Con cảm thấy quả tim con yếu đuối. Các thánh cũng như con. Nhưng nhờ vậy họ mới làm thánh: nhờ ơn Chúa và ý chí. qua những lời của Đức Hồng Y Thuận chúng ta cần phải xác định rằng chỉ trông cậy vào Chúa thì mọi sự mới thành công.

  7. Son says:

    Khi bước theo bước chân Chúa Giêsu trên con đường thánh ý Chúa, sự hiểu biết chân lý tăng lên, và tự do cũng tăng như vậy. Bởi vì sự giải phóng khỏi tội lỗi trong cuộc đời Kitô hữu của chúng ta không phải một sự trừu tượng trí tuệ đơn giản, với những hiệu ứng tự phát. Nếu công lý Chúa được thủ đắc cho chúng ta một lần thay cho tất cả, thì sự giải phóng khỏi tội lỗi dàn trải theo thời gian : đó là con đường thánh hoá.

  8. Joseph Tran says:

    Trong hai biến cố Tam Tòa và Con Cuông, địa phận Vinh đều có ra thông thư gởi tới Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và các địa phận khác trong nước, nhưng sao không thấy Hội Đồng Giám Mục, và các vị chủ chăn khác lên tiếng?
    Nếu như HDGM và các vị chủ chăn trong nước đồng lòng kêu gọi các giáo xứ cùng đốt nến cầu nguyện thì có lẽ tình hình trong nước đã tốt đep.
    Lần nào cũng chỉ có một địa phận Vinh đơn côi tranh đấu, buồn thay !!!

  9. Thành says:

    hy vọng Ủy ban CL&HB sẽ tích cực hoạt động trong những năm kế tiếp

  10. Hồng Lam says:

    HÌnh như có một điểm chung trong cách nhìn và suy nghĩ của “một số GM VN” và Ủy Ban Tôn Giáo Hoa Kỳ khi nhận định về “tự do tôn giáo tại Viêt Nam” .

    Họ cho rằng, chính sách đàn áp tôn giáo là do “cấp dưới” chứ không phải do lãnh đạo”ở trên” .

    Về lý lẽ thì điều này đúng (các nghị định hie6′n pháp, thông tư, họp báo .v.v…. đều hô hào tự do tôn giáo) nhưng THỰC TẾ thì không phải như vậy .

    Có lẽ “một số GM miền Bắc” từng đụng độ và bị nhà nước, đảng lừa gạt thì hiểu rõ ràng hơn ai hết .

    Nhưng làm thế nào để chứng minh rằng “có một chủ trương từ trên nhằm đàn áp, phá hoại tôn giáo” ? khi mà moi lệnh ban xuống đều qua điện thoại ?

    • Ba Phải says:

      Sự Thật, chẳng có bất cứ vị GM nào mà ngây thơ đến độ không biết những gì người cộng sản “NÓI”, và những gì người cộng sản “LÀM” đều nằm trong “CHÍNH SÁCH, ĐƯỜNG LỐI” chung do BCT đảng cộng sản chỉ thị cho các thuộc cấp thi hành !!!
      Nhưng, sở dĩ thái độ và cách phản ứng của mỗi VỊ khác nhau là do rất nhiều yếu tố rất …”tế nhị” và cũng rất … “khó hiểu” ! Một phần do hoàn cảnh thực tế cũng như cách hành sử khác nhau của nhà cầm quyền mỗi địa phương mà ra … !!!
      Dĩ nhiên, khi ra những chỉ thị này đảng và ncq/csVN chẳng dại gì viết ra văn bản, mà họ chỉ ngấm ngầm ra lệnh bằng miệng trong những phiên họp của cấp cao toàn UV/TƯĐ mà thôi ! Nếu muốn có chứng cớ thực tế rõ ràng, chúng ta phải “nắm” hay “có” ít nhất là một UV trong trung ương đảng cộng sản Việt Nam giúp chúng ta thâu băng ngay trong những phiên họp quan trọng của đảng. Cũng không đến nỗi ngoài tầm tay nếu chúng ta thật sự muốn làm vì lúc này cũng có nhiều đảng viên cao cấp phản tỉnh hay bất mãn với đảng. Nhưng có lẽ đây không phải là mục đích hay công việc của Giáo Hội.
      Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần luôn gìn giữ, và ban những ơn cần thiết cho các Mục Tử, để các Ngài sáng suốt, can đảm làm tròn bổn phận Thiên Chuá đã trao ban cho các Ngài.
      Chúng ta cũng cầu nguyện cho Giáo Hội VN, cho các Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ, và cả chúng ta nữa, để mỗi người có được sự can đảm và ơn bền đỗ, vác Thánh Giá đi theo con đường Chuá dạy cho đến trọn cuộc đời. Amen.

      • Hanh says:

        Ðộng lực và tác giả mọi cuộc canh tân trong Hội thánh là Chúa Thánh Thần, “Ðấng canh tân mặt đất”.
        Mọi cuộc canh tân phải là một lễ Hiện xuống mới và không thể có lễ Hiện xuống mới ngoài Chúa Thánh Thần.
        Con không thể canh tân ngoài Chúa Thánh Thần.
        Cầu xin Đức Mẹ La Vang và Đức cố Hồng Y Thuận cầu bầu cho hàng mục tử của GHVN.

      • Hồng Lam says:

        Câu này hay
        ——————-
        Nhưng, sở dĩ thái độ và cách phản ứng của mỗi VỊ khác nhau là do rất nhiều yếu tố rất …”tế nhị” và cũng rất … “khó hiểu” !

        Câu này đúng
        ——————————
        Một phần do hoàn cảnh thực tế cũng như cách hành sử khác nhau của nhà cầm quyền mỗi địa phương mà ra … !!!

      • Hồng Lam says:

        Câu này không đúng lắm . Các GM không quen làm chính trị, lại không có cách suy nghĩ như đảng viên, công an cộng sản … nên vẫn bị rơi vào sự LẦM TƯỞNG.

        Chắc chắn KHÔNG ai nghĩ rằng một vị Thủ Tướng lại “nói láo” trong vụ Tòa Khâm Sứ . Kinh nghiệm như Vatican cũng LẦM TƯỞNg đấy thôi .

        ————————————–

        Sự Thật, chẳng có bất cứ vị GM nào mà ngây thơ đến độ không biết những gì người cộng sản ….

      • Hồng Lam says:

        Câu này không đúng lắm .
        ————————————–

        Sự Thật, chẳng có bất cứ vị GM nào mà ngây thơ đến độ không biết những gì người cộng sản ….
        ———————-

        Các GM không quen làm chính trị, lại không có cách suy nghĩ như đảng viên, công an cộng sản … nên vẫn bị rơi vào sự LẦM TƯỞNG.

        Chắc chắn KHÔNG ai nghĩ rằng một vị Thủ Tướng lại “nói láo” trong vụ Tòa Khâm Sứ . Kinh nghiệm như Vatican cũng LẦM TƯỞNg đấy thôi .

  11. ….”…nếu giáo hội trưng ra được những bằng chứng về sự hiện diện của những chỉ thị ngầm chính sách ‘hai mặt’ đối với giáo hội mới mong chấm dứt hẳn tinh trạng sách nhiễu đạo vô cớ….”…

    Thưa tác gỉa Alf. Hoàng Gia Bảo. Đang đọc ngon trớn bỗng dưng tới đoạn dẫn nêu trên, tôi chợt khựng lại?!!! Và tôi tự hỏi, có phải tác gỉa còn tin tưởng chút nào đó vào vào cái nền luật pháp hiện nay nó là luật nhà nước hay luật Mafia? hay tác gỉa muốn lồng vào như một “bùa chú” để lách “tội”?

    Thưa tác gỉa, sống trong chế độ CS mà tác gỉa không đọc và hiểu cái chế độ CSVN này là “Tam Vô”. Vô gia đình, Vô tổ quốc và Vô tôn giáo. Có đúng vậy không?

    Vậy tôn giáo là một trong những mục tiêu chính cùa chủ nghĩa CS cần phải tiêu diệt, thì tác gỉa có kiếm bao nhiêu bằng chứng cũng bằng thừa!!! Tác gỉa cứ nhìn vào một “rừng luật” của bạo quyền và kiểm chứng xem chúng thực thi và diễn dịch cái luật đó ra sao? Hay nhìn vào cung cách cũng như áp dụng luật của đám CA và tòa án (2 cơ quan đầu não thi hành luật của một quốc gia) thì thấy bọn chúng áp dụng luật thế nào? hay là luật chỉ áp dụng cho người dân, còn bọn chúng đứng trên luật pháp. Đúng hơn là chúng áp dụng “luật rừng”!!!

    Chỉ có một cách duy nhất là tiêu diệt chế độ côn đồ, ăn cướp mafia CSVN. Lúc đó chúng ta mới thoát kiếp nạn Tam Vô….

  12. Tiếng Chuông says:

    Khi UB CLHB lên tiếng , thì những kẻ chủ trương ” ngậm miệng không cứu giúp Tin Lành , cũng không cứu giúp Giáo Dân sẽ phải hổ thẹn mà nghĩ lại. Trừ khi là lương tâm họ đã thuộc về Thế Gian, Ma quỉ.
    - Nào ích gì cho người ta là được lời lãi tất cả thế gian, mà lại thiệt mất sự sống mình? (Mc *:36)

  13. Sư Thật says:

    Thiết nghĩ có Hai điều GH cần làm ,
    - Nói lên sự thật một cách mạnh mẽ trong bất bạo động , Sự thật là đã có chủ trương không cho tồn tại Đạo Chúa tại các vùng sâu , vùng xa trên Cao Nguyên Bắc và Trung Bộ. Thay vì sợ Trung Quốc tại các vùng thưa dân , biên giới. thì Đảng lại sợ Đạo làm mất ảnh hưởng của Đảng thật là một sự sợ hãi tại hại khôn lường cho đất nước và cho Đảng. Cần nói rõ tính chất không bạo động của Đạo cho Đảng hiểu. Cần nói rõ nguy cơ , hiểm họa là từ đâu cho Đảng hiểu
    - Bằng đời sống yêu thương của mình , như các Cha DCCT đã làm chứng tá cho Chúa, GH cũng cần khiêm nhường , dấm ngực và mạnh mẽ giúp đỡ người nghèo , cô thân , cô thế làm cho mọi ngộ nhận của Lương Dân vì bị Cộng Sản nhồi sọ và gieo rắc chia rẻ 70 chục năm qua không còn chỗ mọc lên , làm cho nghi kỵ hoàn toàn được giải tỏa khi dân nhìn thấy đức hy sinh , hiến mình của GH trên thực tế hàng ngày chứ không phải là qua ” lý thuyết lơ mơ như là “tu thân tề gia” , ” thói đời đối kháng” , không phải qua lễ hội , qua Thánh Đường nguy nga, không bao giờ chối Chúa , chối Anh Em cầu cứu mình …nhưng là sụ thực hành Lời Chúa hằng giây phút , thái độ chết cho Chiên. Khó nhưng với sự đồng hành của Chúa , với ơn Chúa Thánh Thần thì GH có thể làm được

  14. Nguyễn Lương Tâm says:

    Cám ơn Alf. Hoàng Gia Bảo đã có bài nhận định rất thực tế và đề nghị : …. muốn cho những điều vưà xảy ra với giáo điểm Con Cuông chấm dứt, UBCLHB có lẽ cần phải lên tiếng để có ai đó cảm thấy bản thân họ đang bị buộc tội. (hết trích).
    Theo ý cuả bần đạo thì xin xác nhận “phải có tiếng nói và hành động” chứ không dùng từ ” có lẽ”, và hơn thế nưã không những UBCLHB, mà cả HĐGMVN phải vào cuộc, chứ không thể theo lập trường cũ “lên tiếng hay không lên tiếng” . Xin Chuá Thánh Thần cùng đồng hành với GHCGVN.
    Một giáo dân vùng Nghệ An.

  15. Thuận says:

    cám ơn nỗ lực của NVCL đã đem đến nhiều nhận định từ các tác giả bài viết về tình hình Giáo hội.
    Cầu xin Đức Mẹ bảo trợ cho quý vị.

  16. mai mai says:

    Con Cuôn Ở giữa một vùng đất thơ mộng, trù phú, và hiền hoà như thế, vài chục ngàn người dân Con Cuông, lẽ ra phải có một sống an lành và phú túc. Tiếc thay, họ đã trở thành những nạn nhân của đói nghèo, dốt nát, bạo lực, cùng với tất cả những tệ đoan xã hội tệ hại nhất của thế kỷ này.
    Như một điểm nhấn trong vụ Con Cuông, sự việc tượng Đức Mẹ bị nhóm cán bộ đập vỡ đã tạo nên dòng xoáy phẫn nộ và bất bình trong giới Công giáo và những người thiện tâm yêu chuộng hòa bình.

    Phải chăng vì biết rằng mình đã phạm sai lầm lớn nên các vị trong chính quyền Nghệ An tìm cách chạy tội bằng thứ lý lẽ trẻ con : “Trong quá trình xô xát, lộn xộn giữa nhân dân địa phương với tín đồ thì tượng đức mẹ bị vỡ, chưa rõ nguyên nhân cần phải được điều tra xác định một cách khách quan (UBND tỉnh Nghệ An trả lời văn thư số 25 của TGM Xã Đoài)

    Sau lý luận ngây thơ ngu dốt này, mấy vị soạn bài cho ông Phó Chánh Văn phòng Phan Đức Sơn ký còn thách thức thêm: “Nếu có bằng chứng là do ai đập vỡ đề nghị Toà Giám mục cung cấp cho cơ quan điều tra”.

 

Video

NHIỆM VỤ CỦA KIÔ HỮU TRƯỚC HEROD THỜI ĐẠI MỚI

LỊCH SỬ TU VIỆN THÁI HÀ VÀ VIỆC "MƯỢN" NHƯ THẾ NÀO

NHÀ NƯỚC "CỦA DÂN, DO DÂN VÌ DÂN" - CƯỚP ĐẤT DÂN VĂN GIANG

Tin mới nhất

Youtube