Giáo xứ Nghi Lộc hướng lòng về giáo điểm Con Cuông trong ngày mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự

Giáo xứ Nghi Lộc hướng lòng về giáo điểm Con Cuông trong ngày mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự

Đêm thứ Bảy, ngày 7 tháng 7 năm 2012, cả Giáo phận Vinh rực sáng trong ngàn vạn ánh nến nguyện cầu. Muôn người như một cùng hướng lòng về giáo điểm Con Cuông. Một vùng đất xa xôi ở phía Tây tỉnh Nghệ An, một vùng đất mà tên gọi từ xưa nay vẫn thường chỉ giới hạn trong địa giới xứ Nghệ, bỗng trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì sự kiên cường của người giáo dân trước sự áp bức và khủng bố liên miên của bạo quyền.

Hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục, trong thánh lễ tối thứ Bảy, giáo xứ Nghi Lộc đã cùng thắp lên những ngọn nến sáng, trong bầu khí sẻ chia và hiệp nhất với toàn Giáo phận, cách riêng với những anh chị em Con Cuông – tuy xa mặt nhưng không hề cách lòng.

 

Trong đêm Chúa nhật, ngày 8.7.2012, giáo xứ Nghi Lộc tiếp tục tổ chức một thánh lễ thứ hai, cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo điểm Con Cuông. Hôm nay cũng là ngày giáo xứ mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự – Bổn mạng các thầy cô Giáo lý viên trong toàn giáo xứ. Phải chăng, đó chỉ là một sự vô tình trùng hợp, hay Thánh ý Chúa được thể hiện qua sự khéo léo sắp đặt của dòng thời gian, để ngày giáo xứ mừng kính Thánh Phêrô Tự, cũng đồng thời trở nên như một biến cố lớn lao cổ vũ cho Công lý và Sự thật – lý tưởng mà Nghi Lộc luôn luôn đề cao trong truyền thống lịch sử của mình.

Lần giở những trang sử Giáo hội, chúng ta biết rằng, Phêrô Nguyễn Khắc Tự sinh năm 1808 tại Ninh Bình, dưới thời vua Gia Long. Từ nhỏ cậu đã được vào nhà Chúa, rồi trở thành thầy giảng theo giúp cha già Quế. Khi cha già qua đời, thầy được cử đến giúp linh mục Borie Cao. Cuộc tử đạo của Thánh Phêrô Tự là một biểu hiện sâu sắc của mối tình thầy trò, mối tình cha con trong Giáo hội. Ngày 31.7.1838, sau khi quân lính bắt được cha Borie Cao, các tín hữu sợ liên lụy nên làm ngơ như không quen biết. Nhưng thầy giảng Tự vẫn đi theo đám lính, vừa khóc lóc vừa xin theo gót thầy mình. Quân lính thấy thế sinh nghi, bắt thầy đưa đến trước mặt vị thừa sai. Cha Cao vì không muốn thầy bị liên lụy, liền giả bộ không hề quen biết “người thanh niên” này, sau đó tình nguyện bỏ tiền ra để chuộc tự do cho anh. Nhưng thầy Tự đã quyết tâm thực hiện ý định của mình khi làm điều đó. Thầy tuyên bố mình là đệ tử của người bị bắt, và năn nỉ với ngài: “Xin cho con được theo cha đến cùng”.

 

Tấm gương tử đạo của Thánh Phêrô Tự là một minh chứng rõ ràng, sống động cho sự kiên vững trong Đức tin, nhiệt thành trong Đức cậy và nồng nàn yêu thương trong Đức mến. Với Nghi Lộc, một xứ đạo có lịch sử bị bách hại triền miên, và vốn được sinh ra từ trong những cuộc bách hại, thì tấm gương sáng ngời của Thánh nhân càng trở nên ý nghĩa và gần gũi hơn. Từ những ngày đầu mới hình thành, Nghi Lộc ngày ấy với tên gọi đơn sơ là “làng Nghi”, số giáo dân chưa quá 200 người nhưng đã có đến 77 vị ngã xuống vì Đức tin.

Dòng máu tử đạo đổ ra đã vun trồng nên những hoa thơm quả ngọt. Những hồng phúc cha ông xưa để lại cho cháu con bây giờ như sợi chỉ thắm nối dài những ân lộc tuôn đổ từ Trời. Sự thật, công lý, hòa bình là khát khao, là lý tưởng của mỗi chúng ta.

Thánh lễ tối nay quy tụ đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ, được cử hành trọng thể ở lễ đài Đức Mẹ. Lễ đài thật rực rỡ và lung linh trong muôn ngàn ánh nến. Những lời cầu nguyện sốt sắng vang lên, cầu cho những người anh em ở Con Cuông mau thoát cơn gian nan mà bạo quyền mang đến. Những hình ảnh, video về vụ đàn áp được trình chiếu rộng rãi để mọi người được biết cụ thể hơn. Có những cụ ông, cụ bà, khi xem những hình ảnh này, đã không giấu nổi sự phẫn nộ đối với hành vi khủng bố dã man của chính quyền.

Từ sự kiện hơn 300 tên côn đồ cùng công an đến tụ tập, phá hoại nhà nguyện Con Cuông ngày 13.11.2011, khi cha Phạm Ngọc Quang và cha Nguyễn Đình Thục đang dâng lễ, đến việc hai kẻ lạ mặt đi xe máy đến ném mìn vào nhà nguyện lúc nửa đêm ngày 30.11.2011. Tiếp tục đến ngày 24.6.2012, hàng trăm cán bộ và côn đồ đến quấy rối, ngăn cản không cho cha Nguyễn Đình Thục cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Tẩy giả.

Đỉnh điểm của những sự việc này là hành động chính quyền huy động binh lính thuộc trung đoàn 335 với đầy đủ súng ống, chó nghiệp vụ, cùng lực lượng công an và hàng trăm côn đồ đến bao vây nhà nguyện tại giáo điểm Con Cuông. Tại đây, tượng Đức Mẹ đã bị chúng đập vỡ nát, nhà nguyện bị phá hoại, linh mục và giáo dân bị đánh trọng thương. Những hành động vô nhân đạo này, một lần nữa cho chúng ta thấy tính chất công khai, trắng trợn của chính quyền huyện Con Cuông và những kẻ đồng lõa trong việc chống phá Giáo hội.

Lời cầu nguyện sốt sắng vang lên chan hoà cùng ngàn vạn ánh nến. Cầu cho những chiên lành vô tội đang bị khủng bố, đàn áp. Máu người Công giáo Việt Nam lại thêm một lần nữa phải đổ xuống. Những nỗi đau ngày xưa cha ông Nghi Lộc đã chịu giờ lại ập đến với giáo dân Con Cuông vô tội. Giữa thời đại văn minh và phát triển này, có ai nghĩ rằng việc đàn áp tôn giáo lại có thể xảy ra và xảy ra khủng khiếp như thế. Chúng ta về đây, không phải để cầu xin đảng cầm quyền rủ lòng thương. Càng không phải để phô trương sức mạnh bạo lực của người Công giáo. Mà chúng ta đang hiệp lời cầu nguyện cùng Mẹ hiền Giáo hội, cùng những anh chị em chung một niềm tin để dâng lên Thiên Chúa tấm lòng thảo kính và khiêm cung. Dâng lên Thiên Chúa lời nguyện cầu thành tâm cho những con người đang chịu khổ đau vì một niềm tin kính Chúa.

Những lời cầu nguyện nối dài tưởng như vô tận. Mỗi một con người đều ý thức rằng, cuộc sống hôm nay đã được đắp bồi từ bao xương máu cha ông xưa. Mỗi bước đi là muôn giọt máu đào của các Thánh tử đạo đổ xuống. Các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi người Kitô hữu trong một hoàn cảnh đầy khó khăn thử thách. Sự hi sinh của các ngài cho thấy một điều rằng, tình yêu luôn mạnh hơn sự chết và sự chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt. Dù mang phận người yếu đuối, nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng, các ngài đã chiến thắng khải hoàn. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm chứng cho tình yêu bằng cách can đảm bảo vệ Sự thật, vì như lời Kinh thánh, “sự thật sẽ giải phóng anh em”.

Giữa lễ đài Đức Mẹ lặng gió, lòng mỗi người dậy lên một niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa và Mẹ hiền Giáo hội. Giáo hội Chúa đã sống qua những thời kì khủng khiếp nhất. Đã sống từ những hang toại đạo. Đã chiến thắng nanh vuốt sư tử và đao gươm. Đã chiến thắng cả chủ nghĩa cộng sản khét tiếng một thời. Thì bây giờ, những cháu con của các Thánh tử đạo xưa, có lẽ nào lại sợ hãi những gông cùm bắt bớ, những dùi cui gậy gộc, “những đám côn đồ, quần chúng tự phát” và cả những kẻ cầm quyền đang tâm phá hoại Giáo hội Chúa và đoàn chiên Chúa? Chúng ta chắc chắn không sợ. Đến lửa hoả ngục cũng không thể thiêu đốt Đức tin của con cái Chúa thì những thứ quyền lực đen tối của trần gian có là gì?

Sức mạnh của chúng ta không phải là lưỡi gươm, báng súng hay những công cụ giết người ghê rợn. Mà sức mạnh của chúng ta đã, đang và sẽ đến từ Trời cao. Chúng ta có Chúa, là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Chúng ta không hô hào hay khởi xướng cho một sự xung đột. Mà chúng ta sẽ chiến đấu, bằng cách thức của người Công giáo, bằng Đức tin của người Công giáo, chống lại bạo tàn và những kẻ cầm quyền thích sử dụng sự bạo tàn. Hơn bao giờ hết, chúng ta tin Chúa sẽ đồng hành cùng dân Người.

Lời cầu nguyện lại vang lên hướng về với Mẹ. Xưa Mẹ đã cạn dòng nước mắt khi đi cùng Chúa trên bước đường khổ nạn. Mẹ đã đau đớn biết dường nào khi nhìn con mình chết trên thập giá. Nay Mẹ lại phải chứng kiến những đứa con vô tội đang bị chà đạp lên nhân phẩm, lên sự tự do và nhân quyền tối thiểu mà tưởng như bất kì ai cũng phải được tôn trọng. Những tên bất nhân đã ngang nhiên đập nát tượng Mẹ, ngang nhiên chiếm đoạt phá hoại nhà Chúa. Đất nước Việt Nam đã phải sống quá lâu trong hận thù và chia rẽ. Lý tưởng của chúng ta bây giờ không phải là đấu tranh giai cấp, không phải là đấu tố chính đồng loại của mình. Lý tưởng của chúng ta càng không phải là bạo lực cách mạng, không phải là chém giết những đồng bào vô tội vì một thứ chủ nghĩa quái thai vô nhân đạo, phi nhân tính. Xin Mẹ Thiên Chúa che chở và ủi an con cái Mẹ, để chúng con biết xây dựng hòa bình với nền tảng công lý, sự thật. Xin Mẹ cho quê hương Việt Nam biết quên đi quá khứ, để tiến tới một tương lai tươi sáng đầy tình yêu thương. Và xin Mẹ đỡ nâng những tâm hồn đầy thiện chí.

Tiếp sau những lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Người, giáo xứ Nghi Lộc đã cầu nguyện cho nhà cầm quyền đương thời. Đặc biệt là chính quyền huyện Con Cuông và tỉnh Nghệ An. Để họ biết nhận ra đường ngay nẻo chính. Để họ biết nhìn thấy hậu quả những việc họ đã làm. Và một lần nữa, xin Chúa gìn giữ những anh chị em Con Cuông vô tội, vì tình yêu Chúa mà đã và đang chịu sự khủng bố, đàn áp của bạo quyền. Cầu cho Sự thật – Công lý – Hòa bình sẽ đến với chúng con, đến với người dân Việt Nam trên khắp quê hương này.

Khép lại thánh lễ và giờ cầu nguyện, lời Kinh Hòa Bình vang lên thật xúc động, trầm hùng. Tin tưởng rằng, “chính lúc chết đi, là khi vui sống muôn đời”. Xin mượn câu nói nổi tiếng của cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II để kết thúc bài viết này, “các con đừng sợ, hãy mở rộng cánh cửa của Chúa Kitô”.

Giáo xứ Nghi Lộc, 08.07.2012

Thiên Khải Đường

* Tác giả trực tiếp gửi cho Nữ Vương Công Lý

Số người đọc:6398
Ý kiến bạn đọc

16 Responses to “Giáo xứ Nghi Lộc hướng lòng về giáo điểm Con Cuông trong ngày mừng kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự”

  1. Lê Nguyễn says:

    Ngày nào cộng sản hà nội còn, ngày đó còn tồn tại những thứ dơ bẩn nhơ nhuốc nhất tội lội nhất hiện nay.
    Bọn cộng sản hà nội ‘ngu với giặc tàn độc với dân’ là điều mà hiện nay ai cũng nhìn thấy. Tôi không hiểu sao trời đất cứ để tai họa nầy ngày càng bành trướng đến như vậy.

  2. gold price says:

    Trong cơn hấp hối nơi vườn Ghếtsêmani, cũng như qua các lời cuối cùng trên Thánh giá, lời cầu nguyện của Chúa Giêsu mạc khải chiều sâu thẳm của lời cầu nguyện trong tình con thảo của Người. Chúa Giêsu chu toàn ý định yêu thương của Chúa Cha và mang lấy trên mình Người tất cả âu lo của nhân loại, tất cả mọi lời van xin và chuyển cầu của lịch sử cứu độ. Người dâng lên Chúa Cha, Ðấng đón nhận những lời cầu nguyện ấy và đáp lại một cách vượt quá sự chờ mong, bằng cách làm cho Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại.

  3. mercadee says:

    Việc truyền giáo, việc làm tông đồ cho người ta trở lại, là công việc siêu nhiên. Người ta trở lại là nhờ ơn Chúa ban. Mà Chúa chỉ ban ơn khi thấy chúng ta cầu nguyện. Bởi đó, trong vấn đề truyền giáo, điều quan trọng nhất là sự cầu nguyện.

  4. Sơn Nam says:

    Các cụ trong HĐGM VN vâñ yên lăṇg dù linh mục, giaó dân bị câḿ tuyên xưng đức tin qua việc cử hanh̀ và tham dự Thańh Lễ, tươṇg Thańh bị đập tan tanh̀.

    Hôì xưa, vua quan bắt giaó dân phaỉ bước qua hinh̀ thập giá là hai thanh gỗ bắt ngang qua, thế mà nhiêù Giaó Dân,Tu Sĩ thà tử đạo hơn là châṕ nhận nghi-thức chối Đạo.Trước việc câḿ đaọ cuả tà quyêǹ, haǹh vi câm lặng cuả HĐGMVN có phaỉ là một hiǹh thức CHÔÍ ĐẠO tinh vi không?

  5. Lương Tâm says:

    Giáo dân Nghi Lộc đâu có giỏi Lời Chúa bằng các vị trong HDGM VN nhưng họ lại mang trong mình giòng máu Tử Đạo , dám tuyên xưng Đức Tin , bất bạo động và sẵn sàng chịu khổ , chịu chết cho điều mình tin. Họ chỉ thấy đơn giản là :
    - Tượng Mẹ , tượng Chúa bị đập mà mình không lên tiếng thì mình có phải là con Chúa , con Mẹ hay không ?
    - Anh Em mình chịu khổ vì tham dự Thánh Lễ mà mình không lên tiếng thì mình có là cùng một đàn Chiên không ?

  6. Tin Mừng says:

    Thực ra từ ngày nhận bí tích rửa tội làm con Chúa thì chúng ta đã tử đạo rồi , chết đi cho xác thịt và sống cho Thiên Chúa.
    Chết đi ý riêng muốn an thân , Chết đi sự sợ hãi để ra đi trong hy sinh phó thác, Chết đi những hư danh phù phiếm. Nhưng trên hết vẫn là tử đạo qua việc tuyên xưng đức tin , làm chứng cho sự thật, chúng con xin HDGM VN lưu ý, Kinh Thánh dạy : ” Có thì là có không thì là không “. Tôi có Đạo và đang bị bách hại , sự thật đó cần công khai hóa giữa ban ngày, không thể lấy lý do gì để biện minh cho việc không tuyên xưng đức Tin. Khi gặp Chúa làm sao trả lời Ngài.

  7. Theo Chúa says:

    Xin HDGM VN đồng hành với Con Cuông qua Lời Chúa dạy trong Mt 13:20-23:
    Thuộc về hạng “gieo vào đất đá”, là kẻ nghe Lời, thì tức khắc vui mừng lĩnh lấy; nhưng không “có rễ” trong mình, là hạng người nông nổi nhất thời; bách hại hay cấm cách xảy đến vì Lời, tức thì nó vấp ngã. 22 Thuộc hạng “gieo vào gai” là kẻ nghe Lời, nhưng sự lo âu việc đời, và bả phú quí làm chết ngạt Lời đi mà ra vô hiệu. 23 Thuộc hạng “gieo vào đất tốt”, là kẻ nghe Lời và hiểu, kẻ ấy sinh hoa kết quả và làm ra “có hạt thì một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi”.

  8. Thành says:

    vào ngày 8/7/2012, TGM Leopoldo Girelli đã đến thăm Giáo hạt Bảo Lộc (Đà Lạt). Ngài đã có sự nhắn nhủ “Chúa cần chúng ta để đem niềm tin đến cho những người khác trong đất nước Việt Nam. Chúng ta hãy hãnh diện là người Công Giáo. Niềm tin là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta sống thật sự như những công dân xây dựng đất nước. Giáo hội Việt Nam cũng mong muốn góp phần mình để xây dựng đất nước này. Chúng ta mong muốn những người không Công giáo và cả chính quyền nữa, nhận biết việc chúng ta xây dựng đất nước”.
    Hy vọng TGM Nhơn hiện diện nơi ấy sẽ hiểu điều này.

  9. Sơn Nam says:

    Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi tha thiết mời gọi những trái tim Việt Nam cùng đoàn kết hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với Giáo Điểm Con Cuông nói riêng và Dân Tộc Việt Nam nói chung trong hoàn cảnh đau thương này.

    ̣̣̣̣̣Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam về vụ việc tại Con Cuông

  10. Sơn Nam says:

    TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI
    Nghi Diên – Nghi Lộc – Nghệ An
    Tel: (0383) 861 171
    Email: tgmvinh@gmail.com
    Số 01/12 TB. TGM
    ———-–—————————–
    Xã Đoài, ngày 9 tháng 7 năm 2012
    THÔNG BÁO
    Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh cùng toàn thể cộng đồng Dân Chúa trong giáo phận.

    Để hiệp thông với anh chị em đang bị bách hại về đức tin và để phản đối những hành vi phạm thánh, xúc phạm đến Đức Tin Công Giáo diễn ra tại giáo điểm Con Cuông trong thời gian qua, theo quyết định của cuộc họp với các Cha quản hạt, Văn phòng Tòa Giám mục thông báo:

    Đúng 8 giờ sáng Chúa nhật XV (tức ngày 15/7/2012), tất cả các giáo hạt trong toàn giáo phận sẽ tổ chức Thánh lễ tại sở hạt để cầu nguyện cho các nạn nhân và cho công lý, hòa bình được thực sự tôn trọng.

    Kính mời quý Cha và mọi thành phần Dân Chúa tập trung về sở hạt để tham dự cách đầy đủ.

    Nguyện xin Thiên Chúa luôn gìn giữ chúng ta trong bình an.

    Văn Phòng TGM Xã Đoài
    Chánh văn phòng

  11. JuseCong says:

    Tôi biết màu nào cũng của Thiên Chúa, nhưng theo tôi chúng ta nên dùng màu xanh để viết khẩu hiệu và chuyển tải thông điệp hy vọng vì tôi rất sợ màu đỏ – Màu của chiến tranh, màu của máu đổ, màu của sự hiếu chiến và màu chiến thắng của phe đại diện cho ma quỷ – tôi có ý kiến nhỏ mong mọi người phản hồi và góp ý

  12. Nguyen hoa says:

    Ước gì lời nguyện cấu của Giáo Dân Giáo Xứ Nghi Lộc được vang xa tận mọi miền của đất nước – Từ Nam Quan đến Cà Mau, để lay động mọi người biết thức tỉnh trước mọi hiểm hoạ do cộng sản chủ trương: tiêu diệt Tôn Giáo, gây chia rẽ nhân dân, cướp đất, bán biển cho tầu cộng, đàn áp và bắt tù những người yêu nước, và tàn phá mọi nguồn tài nguyên của Tổ Quốc.
    Xin mọi người hãy tỉnh thức và đừng vô cảm Hãy Đoàn Kết – Đừng sợ!!! Công Lý sẽ thắng!!!

  13. Vĩnh Thạnh says:

    Xin cảm tạ Thiên Chúa- cảm tạ Thánh Phê-rô Tự đã anh dũng tử đạo- cảm ơn tác giả Thiên Khải Đường.
    Tôi tin rằng Chúa luôn luôn đồng hành với chúng ta, giáo hội công giáo Việt Nam tồn tại muôn đời, không có quân nào chống phá nổi, kể cả khi nó hiệp lực với ma quỷ ở hỏa ngục.

  14. Quoc says:

    Đức Kitô mà chúng ta gặp trong Lời Chúa, trong các buổi cử hành Phụng vụ, trong giờ cầu nguyện giữa cộng đoàn anh chị em, là Đức Kitô Phục Sinh. Người ban cho chúng ta bình an và Thánh Thần, và sai chúng ta đi hân hoan chia sẻ niềm tin và niềm hy vọng ấy. Chúng ta cần phải để Người đưa chúng ta ra khỏi ngôi mộ của sợ hãi, của ích kỷ, của những sai lầm, để tin tưởng đi vào lòng thế giới. Quả thật, Đức Giêsu không giải thoát các môn đệ khỏi những ưu phiền (x. 16,33), nhưng ban cho chúng ta sự vững vàng, không lay chuyển và sự tin tưởng an bình.

  15. Justin says:

    Người Công Giáo VN khắp nơi đang hướng về Giáo Hội Việt Nam, không phải chỉ riêng người Công Giao`VN, mà tất cả mọi tín hữu của mọi dân tộc biết rằng chính con cái Chúa và là Miêu Duệ của Mẹ Maria ma Thiên Chua đã nói với Satan trong vườn Địa Đàng xưa, (Sáng Thế 3, 1-24).

    Satan, kẻ đang thống trị thế giới bằng bạo lực sẽ bị tống vào hỏa ngục sau những ngày vùng vẫy cuối cùng này và Miêu Duệ của Mẹ Maria sẽ được vinh thắng như lời Mẹ đã hứa ở Fatima. Nhưng muốn được thế, mọi người hãy thực hành 3 Mệnh Lệnh của Mẹ truyền ban ở Fatima. Tại người Công Giáo chúng ta không triệt để cầm lấy bộ Tràng Chuỗi Mân Côi như khí giới Mẹ ban mà đánh lại quân thù.

    Bởi mối thù mà “Satan và các thần dữ đang rảo khắp thiên hạ mà làm hư mất linh hồn loài người ta…” Xin đọc lại câu chuyện của Đức Thánh Cha Leo VIII, để biết rằng chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của sự ác. Thời điểm khốc liệt của cơn bách hại đạo Công Giáo tinh vi và tàn ác nhất trong thế kỷ này và cũng là trong ngàn năm thứ III này/

  16. Son says:

    Lạy Chúa Giêsu phục sinh,
    xin tỏ mình ra
    cho chúng con thấy Ngài mỗi ngày,
    để chúng con tin là Ngài đang sống, đang đến,
    và đang ở thật gần bên chúng con trong cuộc sống.

 

Video

NHIỆM VỤ CỦA KIÔ HỮU TRƯỚC HEROD THỜI ĐẠI MỚI

LỊCH SỬ TU VIỆN THÁI HÀ VÀ VIỆC "MƯỢN" NHƯ THẾ NÀO

NHÀ NƯỚC "CỦA DÂN, DO DÂN VÌ DÂN" - CƯỚP ĐẤT DÂN VĂN GIANG

Youtube