Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và Nhân Quyền trong Xã Hội Việt Nam hiện nay

Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và Nhân Quyền trong Xã Hội Việt Nam hiện nay

Ủy Ban CL&HB ước mong nhận được những góp ý tích cực, hướng dẫn cụ thể và đầy tình hiệp thông của Đức Hồng Y và quí Đức Cha để có thể góp phần loan báo Tin Mừng trong lãnh vực chính trị, kinh tế, xã hội… đầy khó khăn và thách đố này.

Kính Gửi: Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN

Đức Hồng Y và quý Đức Cha

Để đáp ứng lời mời gọi của Thư Mục Vụ Năm Đức Tin, Ủy Ban Công lý và Hòa bình xin phúc trình cùng Đức Hồng Y và quí Đức Cha một số tình hình xã hội Việt Nam hiện nay đang được dư luận quan tâm. Xin giản lược vào mấy nét tiêu biểu dưới đây:

1. Án xử bất công

Trong bản Nhận Định công bố ngày 15/05/2012, Ủy Ban CL&HB đã nhận xét: “Việc áp dụng luật pháp chưa nghiêm minh và tùy tiện (…) đã dẫn đến những oan sai và đôi khi đẩy người dân đến bước đường cùng. Bộ luật tố tụng hình sự đã quy định các thủ tục bắt người; vậy mà trong một số trường hợp, vẫn có các công dân bị bắt sai trái với các quy định của bộ luật ấy, cũng như với các tuyên ngôn và công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.”

Tình hình đó chưa thay đổi, thậm chí còn diễn ra xấu hơn. Điển hình là vụ xét xử ba thanh niên Công Giáo tại Vinh ngày 29/09/2012 và vụ xử các Bloggers ngày 24/9, tại TP. HCM với các bản án vô lý và đầy bất công. Để che đậy nó, người ta đã cho mở phiên tòa xét xử công khai, nhưng lại không cho dân chúng tự do tham dự và ngay cả thân nhân của các bị cáo cũng bị ngăn chặn khi đến tòa án, thậm chí có những người còn bị tạm giữ hay bị khủng bố tinh thần.

Bên cạnh đó, những vụ khiếu kiện đông người về đất đai ngày càng gia tăng hoặc kéo dài. Điều đó chứng tỏ cách giải quyết của chính quyền các cấp không thỏa đáng, có thể vì thiếu thiện chí giải quyết vấn đề đúng pháp luật và lẽ phải hay vì bênh vực quyền lợi của các nhà đầu tư và các nhóm đặc quyền. Để biện minh cho cách giải quyết này người ta thường chụp lên đầu những người phản kháng cái mũ “bị kích động của thế lực thù địch”.

2. Dùng bạo lực để giải quyết các tranh chấp dân sự

Bạo lực ở đây là việc sử dụng “côn đồ” chứ không chỉ các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an để vãn hồi trật tự. Biện pháp này được dùng ngày càng nhiều, để đàn áp các cá nhân lẫn các đám đông, từ đám tang riêng lẻ đến các vụ khiếu kiện tập thể hay biểu tình. Điều đó đang làm cho bạo lực ngự trị trong đời sống xã hội khi giải quyết tranh chấp.

3. Tham nhũng thành quốc nạn

Những diễn biến và xáo trộn trong mấy tháng vừa qua chứng tỏ mô hình kinh tế hiện tại đang làm giàu cho nhóm đặc quyền đặc lợi, đặc biệt là giới ngân hàng, hơn là cho toàn dân. Lạm phát gia tăng cũng làm tăng đói nghèo, không những gây khó khăn hơn cho cuộc sống của người dân, mà cho cả các doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay hơn 40.000 doanh nghiệp phải giải thể.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia thiếu minh bạch nhất thế giới. Tham nhũng đã trở thành quốc nạn, mà nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế điều hành, lãnh đạo. Chính vì vậy, không những nó nguy hiểm cho tiền đồ đất nước mà hầu như bất khả loại trừ trong bối cảnh kinh tế – chính trị hiện nay.

4. Chủ quyền đất nước

Khi ý thức rằng: “Việc chung sống giữa các dân tộc được xây dựng trên các giá trị từng làm nền tảng để kiến tạo các mối quan hệ giữa người với người: đó là sự thật, công lý, liên đới tích cực và tự do” (TLGHXHCG số 433) thì chúng ta thấy hiện nay nền tự do, độc lập, chủ quyền quốc gia của Việt Nam đang bị đe dọa nặng nề bởi sự gây hấn và xâm lược của láng giềng Trung Quốc. Người dân không được biết sự thật về những “thỏa hiệp” hay “thỏa ước” giữa chính quyền hai nước, nhưng lại phải gánh chịu nhiều hậu quả tai hại do “mối giao hảo” ấy gây nên cả về chính trị lẫn kinh tế.

Trong bản Nhận định về một số tình hình hiện nay của Việt Nam, Ủy Ban CLHB đã nhấn mạnh: “Vào những thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, Biển Đông đã một vài lần nổi sóng. Nhưng trong những năm gần đây, sự căng thẳng đã lên đến mức độ nguy hiểm. Nhà cầm quyền Trung Quốc một mặt dùng lời lẽ hoa mỹ, với thông điệp rất êm tai, nhưng mặt khác, các hành động của họ về chủ quyền trên Biển Đông ngày càng phản ánh rõ rệt chủ trương Đại Hán.

Trong khi đó phản ứng của Nhà cầm quyền Việt Nam quá yếu ớt, tạo cớ cho các lực lượng thù nghịch lấn tới. Khó hiểu hơn nữa là việc chính quyền đã mạnh tay đàn áp các tổ chức và các cá nhân yêu nước phản đối hành động xâm lược trắng trợn của Trung Quốc. Thái độ lập lờ, thiếu nhất quán của các nhà lãnh đạo trong vấn đề phân định lãnh thổ vùng biên giới và bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông đang gây bất bình trong dư luận.”

5. Phẩm giá con người

Phẩm giá con người bị chà đạp và xúc phạm nặng nề. Nạn buôn người và buôn bán phụ nữ chuyển từ tình trạng lén lút sang công khai, núp dưới hình thức “hợp tác lao động”, “môi giới kết hôn với người ngoại kiều” qua trung gian các công ty có giấy phép kinh doanh. Đây là loại hình tội phạm đáng lo ngại với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hoạt động xuyên quốc gia, siêu lợi nhuận, ngày càng gia tăng và thêm phức tạp.

Hiện tượng ấy dường như là hậu quả của một điều đã diễn ra từ lâu và rất đáng lo ngại. Trong xã hội Việt Nam hôm nay, con người dễ bị tha hóa trở thành công cụ, hay bị coi là công cụ để phục vụ các mục tiêu chính trị, kinh tế hơn là một nhân vị, chủ thể của các thực tại xã hội. Lý do có thể giải thích là vì nền giáo dục Việt Nam hiện nay không những lạc hậu, mà còn lạc hướng, chạy theo hình thức và phô trương thành tích nhằm tạo ra những con người chỉ có khả năng phục vụ cho những mục tiêu chính trị chứ không nhằm đào tạo con người có nhân cách, phát triển tâm và trí toàn diện. Nói cách khác, hệ thống giáo dục đang đào tạo con người công cụ hơn là con người nhân vị có tự do, có khả năng chịu trách nhiệm và sáng tạo.

6. Tự do Ngôn luận

Theo luật lệ Việt Nam hiện hành, truyền thông triệt để trực thuộc Nhà nước. Vì vậy, mặc dù cả nước có hơn 700 cơ quan báo chí và hầu như tỉnh nào cũng có truyền thanh và truyền hình, nhưng tất cả bị kiểm duyệt và kiểm soát gắt gao. Trước mắt, xã hội dân sự chưa được xuất hiện và chưa thực sự góp phần năng động cho truyền thông.

Cuộc cách mạng thông tin đã bùng nổ qua các trang web và các blog cá nhân. Đây là một hình thức thông tin mới, tức thời, hấp dẫn, năng động, đa diện, vừa bằng chữ viết, vừa kèm theo hình ảnh hay minh họa. Với webblog các nhân, người đưa tin chia sẻ và nối kết với nhau thành mạng xã hội, giải phóng sự thật khỏi những rào cản và quyền lực truyền thống, cũng như thách thức ngay cả các tập đoàn truyền thông vốn áp đặt thông tin ở quy mô quốc gia hay toàn cầu. Tất nhiên cái gì cũng có mặt trái của nó, cần phải được hướng dẫn và điều chỉnh các lạm dụng, sai trái. Tuy nhiên, các biện pháp kiểm soát, cấm đoán, phá hoại các trang web, các blog cá nhân, nhất là việc bắt bớ, kết án các Bloggers đã đi tới tình trạnh vi phạm nhân quyền nặng nề. Vụ án các Bloggers thuộc câu lạc bộ các nhà báo tự do đã bị xét xử vừa qua là ví dụ cụ thể cho tình trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí.

7. Tự do tôn giáo

Mặc dù hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị định và thông tư đã quy định về tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, nhưng việc thực hiện các quy định trên tại nhiều địa phương lại rất tùy tiện. Chính vì vậy, ở một số nơi, việc cử hành các lễ nghi tôn giáo và thiết lập các điểm sinh hoạt tôn giáo ngoài cơ sở thờ tự rất nhiêu khê và tùy thuộc nhiều vào cảm tính của giới chức chính quyền địa phương. Đặc biêt, do lịch sử, có những “Xã” hay “Huyện anh hùng” mà ở đó có tiêu chí “vùng trắng tôn giáo”, thì việc cố gắng phục hồi các nhà nguyện và tổ chức các buổi cầu nguyện của các giáo hội địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng này, tùy lúc, đã và đang diễn ra tại một số giáo phận như Kontum, Hưng Hóa, Ban Mê Thuột, Vinh…

Kính thưa Đức Hồng y, quí Đức Cha,

Khi gửi Bản phúc trình này, Ủy Ban CLHB chỉ nêu lên một số hiện tượng tiêu biểu hoặc vấn đề đáng quan tâm. Làm như thế, chúng ta muốn chứng tỏ rằng người Công Giáo không hề thờ ơ với tình hình đất nước, nhưng luôn thể hiện một tình yêu nước nồng nàn và nỗ lực kiếm tìm giải pháp tích cực dựa trên GHXH của Giáo hội để xây dựng hòa bình. Cổ vũ hòa bình là một phần tất yếu trong sứ mạng của Giáo Hội khi tiếp tục công trình của Đức Kitô trên trần gian. Thật vậy, trong Đức Kitô, Giáo Hội là một bí tích, tức là dấu chỉ và công cụ của hòa bình trên thế giới và cho thế giới (x. TLGHXHCG Số 516). Ủy Ban CL&HB ước mong nhận được những góp ý tích cực, hướng dẫn cụ thể và đầy tình hiệp thông của Đức Hồng Y và quí Đức Cha để có thể góp phần loan báo Tin Mừng trong lãnh vực chính trị, kinh tế, xã hội… đầy khó khăn và thách đố này.

Lễ Các Thánh, ngày 1/11/2012

ỦY BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH / HĐGMVN

Nguồn: Ủy Ban Công Lý Hòa Bình – HĐGMVN

Số người đọc:8072
Ý kiến bạn đọc

15 Responses to “Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và Nhân Quyền trong Xã Hội Việt Nam hiện nay”

  1. Hoàng Nam says:

    Không thâý có Ai trong HĐGMVN, các giaḿ mục, linh mục “quốc doanh” hô khâủ hiệu “Tốt Đơì, Đẹp Đạo” và “Đôǹg Haǹh với Dân Tộc” khi Dân bị bắt / giết Oan và Tổ Quốc bị mất Đất.
    Và thâǹ khâủ cuả Cụ Kham̉ cung̃ yên tiêńg không nhúc nhích gì cả.

  2. Hoàng Nam says:

    Giaó Hội Công Giaó chọn năm 2012 với chủ đề Đức Tin.
    Tuy nhiên, nhiêù giaó dân VN nhận thâý HĐGMVN chưa có hành động cụ thể tuyên xưng Đức Tin naò cả, ngoài trừ các buôỉ hội thảo, huấn đức “không đoì đất và cuñg không đòi người” etc .

    • Thành says:

      năm Đức tin cần phải canh tân mọi mặt, từ mọi thành phần, cầu xin Đức Hồng Y Thuận ban hồng ân cho Giáo hội VN.

  3. Hòa says:

    Tất cả là trên giấy và trên giấy, những thể hiện bằng hành động, dù nhỏ nhoi cũng giá trị hơn !

    Và trên hết , hãy thể hiện sự hiệp thông với các giáo dân, giáo họ, giáo xứ bị đối xử ngược với công lý và hòa bình không những trên giấy mà bằng hành động nữa, hãy “vi hành” đến thăm viếng an ủi những .giáo dân, giáo họ, giáo xứ bị chính quyền hiếp đáp, mượn tay côn đồ đối xử ngược đãi !!!

  4. Dân Nam says:

    Những điều trên thì ai cũng biết rất rõ, khỏi cần phúc trình. Vấn đề là các vị LÀM GÌ TRƯỚC TÌNH TRẠNG ĐÓ? CO! DÁM LÀM KHÔNG?
    Hỏi là hỏi vậy cho vui, chứ ai cũng biết các ngài chỉ “đánh…máy trên giấy” thôi!

  5. Lê văn Long says:

    Mong rằng Ủy ban CLHB tiếp tục lên tiếng về các vấn đề Công lý và Sự thật để bênh vực những người bị áp bức. Và cũng xin HĐGM VN có thái độ khích lệ đối với việc làm của Ủy ban.

  6. Tâm Nguyễn says:

    Đây là bản phúc trinh của ỦY BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH / HĐGMVN
    nghĩa là một cơ quan trực thuộc HĐGMVN phúc trình cho HĐGMVN công khai chứ chưa hẳn là nhận định là quan điểm của HĐGMVN.

    Kính mong rằng HĐGMVN sớm chính thức công bố một thư chung cho toàn thể GHCGVN nói lên quan điểm và lập trường của HĐGMVN về 7 điểm mà ỦY BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH / HĐGMVN đệ trình

    nếu không muốn có sự “hiểu lầm” giữa nhà cầm quyền CS cũng như giáo dân để mà “an lòng” :
    -nhà cầm quyền cho đó không phải là của HĐGMVN không cần phải quan tâm !!!!
    -giáo dân thì cho rằng đó là quan điểm của HĐGMVN
    nên cũng mừng và an tâm luôn !!!

    Xin đừng bắt chước chơi trò kiểu “Push-Pull”nhập nhằng đánh lận con đen “Nguyễn Tấn Dũng – Dương Trung Quôc”
    trong kỳ họp quốc hội gật vừa qua….!!!!!….!!!!
    Xin HĐGMVN hãy tĩnh thức và nhận lấy trách nhiệm của ỦY BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH / HĐGMVN.

  7. Dũng says:

    cầu xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng cho các vị chủ chăn có đủ trí khôn ngoan và sức mạnh để loan báo Tin mừng trong xã hội ngày nay.

  8. Người Yêu GHVN says:

    Trọng Kính Đức Cha chủ Tịch UBCL & HB
    Trọng kính Đức HY, và Quý Đức Cha trong HĐGMVN

    Mặc dù Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và Nhân Quyền trong Xã Hội Việt Nam hiện nay chỉ kính gởi đến Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN, Đức Hồng Y và quý Đức Cha.

    Nhưng là Người Yêu Giáo Hội Việt Nam, con cảm thấy cũng phải có bổn phận xây dựng Giáo hội và đất nước Việt Nam, nên mạo muội xin được góp ý kiến như sau:

    Theo nội dụng “Bản tường Tình”, con thấy có nhiều điều bất cập, đầy bất công, cần phải có tiếng nói trung thực của người Công Giáo để xây dựng xã hội.

    Đấy không chỉ là trách nhiệm của tôn giáo đối với quê hương đất nước, mà còn là sự đồng hành cần thiết với cộng đồng dân tộc của người công giáo chúng ta.

    Vì vậy chúng con rất, rất mong được nghe những lời nhận định của Đức HY, Đức Cha chủ tịch HĐGMVN và Quý Đức Cha.

    Con xin thay mặt dân oan và những kẻ bất hạnh vì chế độ, chân thành cám ơn Đức Hồng Y, các Đức Tổng Giám Mục và Quý Đức Cha.

    Và cám ơn trang mạng Nữ Vương Công Lý cách riêng.

  9. [...] Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và Nhân Quyền trong Xã Hội Việt N…(NVCL) [...]

  10. Lannam says:

    Cho tới nay mà qúi vị còn «TRÔNG CHỜ» vào cái gọi là HĐGMVN đó sao???
    HÃY COI VÀ XEM NHỮNG GÌ HỌ ĐÃ NÓI, ĐÃ LÀM thì quá đủ cho những người giáo dân thấp cổ bé miệng HIỂU ra SỰ THẬT.
    Đàn chiên bị THÚ DỮ tha hồ đánh phá triệt hại ( trong mọi khía cạnh) như giữ CHỐN KHÔNG NGƯỜI CHĂN, các NGƯỜI CHĂN CHIÊN ĐÂU??? Hình ảnh CHÚA CHIÊN LÀNH của Chúa Kitô trong Tân Ước trình bày ĐÃ KHÔNG CÓ TẠI VN HIỆN NAY.

  11. [...] Bản phúc trình về tình hình Công Lý, Hòa Bình và Nhân Quyền trong Xã Hội Việt N…(NVCL) [...]

  12. Hoàng Vân says:

    Giáo Hội tuyên xưng năm Đức Tin 2012.
    - Các linh mục và giaó dân giaó điêm̉ Con Cuông tuyên xưng Đức Tin băǹg haǹh động cụ thể “Tuân theo Luật Chuá và không haĩ sợ sự câḿ Đạo cuả bọn csvn Vô Thâǹ”.
    -Một số các Giaḿ mục, Linh Mục miêǹ Bắc cử haǹh Thańh Lễ để tuyên xưng năm Đức Tin.
    - Tuy nhiên Đức Tin vâñ không có việc lam̀ và Hy Mâñ, cụ Nhơn và HĐGMVN tiêṕ tục im lăṇg và bất động trước các bất công Xã Hội và hoạ mất Nước, mất Đạo, vì các ngaì haĩ sợ uy quyêǹ và gian ác cuả csvn, loaì ma quỷ thế gian.

  13. Hoàng Vân says:

    Các giám mục VN hô hào cổ vũ giaó dân tăng cường cũng cố Đức Tin. Các linh mục và giaó dân giaó điêm̉ Con Cuông băǹg haǹh động cụ thể “Tuân theo Luật Chuá và không haĩ sợ sự câḿ Đạo cuả bọn csvn Vô Thâǹ”, khiêń cho Đức Tin cuả toàn Giaó Hội VN càng được cuñg cố. Trong khi đó, các Giaḿ mục, Linh Mục hô hào cổ vũ năm Đức Tin, nhưng các đâńg lại không chứng minh được Đức Tin cuả mình. HĐGMVN tiêṕ tục im lăṇg và bất động trước các bất công Xã Hội và hoạ mất Nước, mất Đạo, vì các ngaì haĩ sợ uy quyêǹ và gian ác cuả csvn, loaì ma quỷ thế gian.

    • hoangha says:

      kinh gửi các cha xứ .tại sao còn những các cha ;nhìn bầy chiên của mình hằng ngày bị .đồ tể cs lột da xẻ thịt mà ngồi yên .tất cả giáo dân vn , cùng các đoàn thể dân oan .tin lành .cựu chiến binh chúng tôi ;dứng lên thì vn phải dân chủ đa đảng . chỉ có tự do tôn giáo . nhân quyền đa đảng thì người dân vn mới không còn cãnh bóc lột ; tôi là người đảng viên cs ; tôi quá hiểu cộng sản ; họ chỉ vơ vét cho nhóm lợi ích cá nhân họ mà thôi . tôi mong . con cái tôi tớ chúa , các vị trùm . nếu ông cha xứ nào .không chống lại cs hảy bỏ nhà thờ dó mà tìm tới các nhà thờ /có dấu chỉ chống cộng mà cầu nguyện ;amen

 

Video

NHIỆM VỤ CỦA KIÔ HỮU TRƯỚC HEROD THỜI ĐẠI MỚI

LỊCH SỬ TU VIỆN THÁI HÀ VÀ VIỆC "MƯỢN" NHƯ THẾ NÀO

NHÀ NƯỚC "CỦA DÂN, DO DÂN VÌ DÂN" - CƯỚP ĐẤT DÂN VĂN GIANG

Youtube