Phỏng vấn Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình về quan hệ Vatican-Việt Nam

Phỏng vấn Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình về quan hệ Vatican-Việt Nam

Trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 vừa qua, Nhóm công tác hỗn hợp Vatican-Việt Nam đã mở cuộc họp lần thứ ba tại Hà Nội, sau nhiều tháng bị gián đoạn. Nếu như cuộc họp lần thứ hai của nhóm này vào tháng 6/2010 đã đạt một bước tiến đáng kể là Vatican bổ nhiệm một đại diện không thường trực của Giáo hoàng tại Việt Nam, Tổng giám mục Leopold Girelli, thì cuộc họp lần thứ ba trong tuần qua không có bước đột phá nào thật sự trong việc « củng cố và phát triển quan hệ song phương ».

Bản thông cáo chung do Tòa Thánh công bố ngày 28/2 mô tả cuộc họp diễn ra trong không khí “thân mật, thẳng thắng và tôn trọng lẫn nhau”. Nhưng ngoài những câu chữ mang tính chất ngoại giao, chung chung, bản thông cáo chỉ ghi nhận có một kết quả cụ thể là hai bên đồng ý tạo điều kiện dễ dàng hơn cho công việc của vị đại diện không thường trú của Giáo hoàng, Đức Tổng giám mục Girelli, để Ngài có thể “thi hành sứ mạng tốt đẹp hơn”.

Như vậy là quan hệ Vatican-Hà Nội có vẻ chưa có tiến triển gì rõ rệt theo hướng thiết lập bang giao, trong bối cảnh mà giữa Giáo hội Công giáo Việt Nam với chính quyền còn rất nhiều vấn đề, đặc biệt là liên quan đến các tranh chấp nhà đất. Gần đây nhất có thể đơn cử việc chính quyền muốn phá hủy hoàn toàn cơ sở Đại chủng viện Vĩnh Long để xây Trung tâm thanh thiếu niên mới, một hành động bị coi là xóa dấu vết tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo mà Nhà nước đã mượn, mặc dù Tòa Giám mục Vĩnh Long đã viết thư khẩn thiết kêu gọi chính quyền quan tâm đến nhu cầu tôn giáo.

Tại một số địa phương, các giám mục, linh mục vẫn thường bị cản trở khi làm công việc mục vụ, thậm chí bị hành hung, như trường hợp của cha Nguyễn Quang Hoa, cha phó của Giáo xứ Kon Hring, tỉnh Kontum. Ngày 23/2, sau khi cử hành một tang lễ tại làng Kon Hnong trở về, vị linh mục này đã bị ba thanh niên lạ mặt đánh đập dã man đến trọng thương, thậm chí bị dập phổi bên phải. Người dân địa phương nghĩ rằng ba thanh niên đó là do công an xã chỉ đạo hành hung cha Hòa. Không biết điều đó có đúng hay không, chỉ thấy là ba thủ phạm cho tới nay vẫn chưa bị chính quyền bắt giữ và xử lý theo pháp luật.

Trong bối cảnh như vậy, làm sao có thể đạt được công lý và hòa bình như mong muốn của các vị giám mục Việt Nam khi thành lập Uỷ ban Công lý và Hòa bình, mà chủ tịch đương nhiệm là Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh? Nhân cuộc họp giữa Vatican và Việt Nam trong tuần qua, sau đây mời quý vị nghe phần phỏng vấn Đức Cha Nguyễn Thái Hợp:

RFI: Kính thưa Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, trước hết Đức Cha có nhận định như thế nào về kết quả cuộc họp vừa qua giữa Vatican với Việt Nam?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Bản thông cáo chung của cuộc họp có nhiều điểm tích cực đối với cả hai bên, về mặt ngôn ngữ cũng như về thành quả. Đây cũng là bước đi tiếp của một quá trình đã được đề ra trong cuộc đàm phán giữa hai bên và hy vọng đến cuộc họp thứ tư, được dự định tại Vatican, có thể sẽ có những điểm sáng sủa hơn.

Cuộc họp này đặc biệt nhấn mạnh rằng sẽ tạo cơ hội để Đức Tổng Giám mục Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh có điều kiện để Ngài có thể hiện diện và hoạt động ở Việt Nam một cách hiệu quả hơn, vì trong thời gian qua, sự hiện diện của Ngài cũng chỉ là để đi viếng thăm và thăm dò tình hình, sự hiện diện này cũng còn rất giới hạn. Mỗi lần vào như vậy cũng chỉ là một tháng và cũng chỉ đưọc vào những lần nhất định thôi. Chúng tôi hy vọng là trong năm tới, với cuộc họp này, Ngài sẽ hiện diện và đi lại ở Việt Nam dễ dàng hơn.

RFI: Tuy sự hiện diện của Đức cha Girelli còn gìới hạn, nhưng những lần thăm viếng Việt Nam khá là thường xuyên của vị đại diện của Đức Giáo hoàng có mang lại những gì cụ thể cho quan hệ Vatican-Việt Nam?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Đối với Nhà nước thi những chuyến viếng thăm đó cũng giúp giảm bớt những nghi ngờ và lo sợ về sự hiện diện của Ngài. Nhưng thật sự là trong năm qua, sự hiện diện này, với con người của Đức Tổng giám mục Girelli, đã tạo ra những nối kết. Đặc biệt, Ngài không chỉ là đại diện không thường trú của Tòa thánh đối với Nhà nước, mà Ngài còn là đại diện của Đức Thánh Cha. Ngài đi gặp gỡ giáo dân như là một vị mục tử đại diện Đức Thánh Cha và Ngài đã đi 26 giáo phận. Rất nhiều nơi giáo dân đã hồ hởi đón tiếp Ngài như đón tiếp một vị đại diện của Đức Thánh Cha và biểu lộ tâm tình của người Việt Nam đối với Đức Thánh Cha, người kế vị Thánh Phêrô ở trần gian. Tôi thấy có nhiều điểm tích cực

Chúng tôi, hàng giám mục, cũng đã rất nhiều lần đối thoại với Ngài. Lần này, Giáo tỉnh Hà Nội cũng đã gặp gỡ phái đoàn trước khi phái đoàn gặp gỡ và làm việc với Nhà nước. Cuộc gặp gỡ đó cũng đã có nhiều điểm tích cực.

RFI: Thưa Đức Cha, những chuyến đi của Đức Tổng Giám mục Girelli phải chăng cũng đã giúp Vatican hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của Giáo hội Việt Nam hiện nay, nhất là tình hình những giáo phận xa xôi hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, để có một hình thức đối thoại hiệu quả hơn với Nhà nước Việt Nam, hầu giúp cải thiện tình hình của Giáo hội trong nước ?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Tôi thấy một số người vẫn nghĩ rằng Vatican không biết gi hoặc không rõ về tình hình Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đó là một cái nhìn hơi phiến diện và vội vàng. Theo tôi biết qua đối thoại với một số nhân vật Vatican, Tòa Thánh có rất nhiều kênh để nắm tình hình và cũng nhận được thông tin từ khá nhiều nguồn.

Nhưng dĩ nhiên, sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Girelli, với quan sát tại chỗ, gặp gỡ tại chổ với nhiều người, cũng bổ túc thông tin của Tòa Thánh về tình hình Việt Nam. Ngài cũng rất là nhạy bén. Ngài nhìn và hiểu rất rõ tình hình muôn màu muôn sắc ở Việt Nam, nhiều khi không phải là do chủ trương chung, mà là lệ thuộc rất nhiều ở địa phương. Mỗi địa phương có một sắc vẻ khác nhau.

RFI: Chuyện vừa xảy rại tại Kontum ( vụ hành hung dã man cha Nguyễn Quang Hoà), đây phải chăng là những sự cố lẻ tẻ, chứ không hẳn là một chính sách chung nhằm cản trở việc thực hiện tự do tôn giáo ở Việt Nam?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Có lẻ là cả hai, chứ không hoàn toàn là một. Đối thoại vẫn đang gay go giữa quan niệm hữu thần và vô thần. Hai quan điểm này luôn có những đối kháng đó. Ngoài ra, trên nguyên tắc, Nhà nước cũng tuyên bố tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn trọng các tôn giáo. Nhưng trên thực tế vẫn có những khó khăn và khó khăn đó nhiều hay ít nhiều khi cũng do tình hình địa phương đó nữa.

RFI: Với tư cách là chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình, “chi nhánh” của Hội đồng Công lý và Hòa bình của Tòa Thánh, theo Đức Cha, việc thực hiện công lý và hòa bình ở Việt Nam còn những vấn đề gì đáng nêu lên?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Việc thực hiện công lý và hòa bình là ước mơ và con đường rất dài, khó khăn và diệu vợi ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đặc biệt ở Việt Nam thì con đường đó dài và gồ ghề hơn. Chúng ta thấy còn rất nhiều vấn đề phải nêu lên. Tôi nghĩ rằng có lẽ chúng ta chỉ mới đi những bước đầu tiên và mỗi ngày có thêm những thách đố khác nữa.

Vừa rồi chúng tôi vừa có một cuộc họp nội bộ để nhìn lại những hoạt động của chúng tôi và cũng có một sự chuyển đổi, bổ túc nhân sự nhiều hơn và rõ rệt hơn trong Uỷ ban. Chẳng hạn cha cựu Tổng thư ký của Uỷ ban thì sẽ chuyển sang một lĩnh vực khác, bởi vì ở Việt Nam thời hậu chiến, cũng như trong những năm vừa qua có rất nhiều vấn đề về con người, về tâm linh, sức khoẻ tâm thần, cho nên cha Nguyễn Ngọc Sơn sẽ chuyên tâm hơn về vấn đề tâm lý của giới trẻ. Chúng tôi sẽ có một Tổng thư ký mới, lo nhiều hơn cho vấn đề xã hội, công lý.

RFI: Thưa Đức Cha, khi Uỷ ban Công lý và Hòa bình được thành lập, rất nhiều người trông chờ là Uỷ ban này sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn trong những sự việc xảy ra thường xuyên, đặc biệt liên quan đến Gíáo hội Việt Nam, chẳng hạn những vụ tranh chấp đất đai giữa Giáo hội với các chính quyền đị phương. Vai trò của Uỷ ban phải là như thế nào, tức là làm sao có tiếng nói, nhưng không để bị xem như là can thiệp vào lĩnh vực chính trị dưới con mắt của chính quyền?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Một số người vẫn nhiều khi vô hình trung biến Uỷ ban thành một thứ uỷ ban đòi đất, hay một thứ bao công. Có lần tôi nói đùa như vậy. Có lẻ do hoàn cảnh của Việt Nam, do cái luật đất đai mà chúng tôi cũng đã nhiều lần lên tiếng rằng nó có quá nhiều vấn đề. Chính vì thế mà hơn 80% các vụ khiếu kiện ở Việt Nam là hậu quả của luật đất đai không phù hợp. Nó không phù hợp với xu thế toàn cầu hóa, với kinh tế thị trường, đi ngược với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, vì không chấp nhận quyền tư hữu của người dân. Đây cũng là cái luật đem lại thiệt thòi cho nông dân. Nông dân không thể sở hữu đất vĩnh viễn và cũng không có quyền chuyển nhượng lại cái quyền đất đai đó cho con cháu mình. Hơn nữa, luật đất đai cũng là nguồn tham nhũng rất lớn. Trên nguyên tắc, đất đai thuộc về nhân dân, nhưng do Nhà nước quản lý. Làm sao có thể giải thích điều đó? Phải chăng cái nguyên tắc đó trên thực tế không lý tưởng như người ta nói.

Chính vì vậy, từ khi xuất hiện Uỷ ban Công lý thì chúng tôi phải đối diện với vấn đề đó. Một số can thiệp lúc đầu cũng đã đi ngay vào vấn đề này. Nhưng một trong những nhiệm vụ lớn của chúng tôi là phổ biến giáo huấn về Xã hội Công giáo, một cách để loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay. Và để loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay thì phải luôn luôn đi vào mọi lĩnh vực: cuộc sống, xã hội, chính trị kinh tế, trong đó quyền của con người vẫn được đề cao. Chính vì vậy, hoạt động của Uỷ ban Công lý và Hòa bình rộng hơn là chuyện đòi đất.

Nhưng không thể là không can thiệp vào chuyện đòi đất, vì 80% khiếu kiện ở Việt Nam là liên quan đến đất đai và càng ngày khiếu kiện đó càng mang tính chất nổi cộm và nhạy cảm, như vụ của ông Vươn ở Hải Phòng. Chính chúng tôi cũng đã ký tên trong những bản kiến nghị đó.

Chính vì vậy có một số người đòi hỏi quá và biến chúng tôi thành như một cơ quan đòi đất và muốn chúng tôi can thiệp vào chuyện Nhà nước, mà theo quan điểm chung, thì Giáo hội tôn trọng vai trò của chính quyền dân sự. Giáo hội góp ý, chỉ lên tiếng. Chúng tôi chỉ dừng ở chỗ là đưa ra những định hướng, những nhận định, chứ không thể là thay thế hay can thiệp vào chính quyền dân sự, vì đó không phải là mục đích của chúng tôi.

RFI: Thưa Đức Cha, trong cuộc họp vừa qua giữa Vatican với Việt Nam thì hai bên cũng đã nhấn mạnh đến Giáo huấn của Giáo Hoàng Benendicto 16 về việc “ tín hữu Công giáo tốt cũng phải là một công dân tốt”. Đây cũng là lập luận mà chính quyền thường nêu ra để cho rằng người Công giáo cũng phải chấp hành luật lệ như những công dân khác, chứ không nên đòi hỏi những gì cao hơn về tự do tôn giáo. Ý kiến của Đức Cha như thế nào?

Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi cũng đã có làm hai cuộc hội thảo nhỏ, nhưng vẫn chưa đi đến một kết luận có tính cách nhất thống về điểm đó. Có lẽ trong tương lai còn phải suy nghĩ rất nhiều. Một số cán bộ giải thích rằng trong đất nước hôm nay rất dễ dàng thực hiện việc “ một người Công giáo tốt có thể là một công dân tốt”. Trên nguyên tắc là như vậy, nhưng trên thực tế thì rất khó. Một số anh em Công giáo, những người rất thành tâm thiện chí, thấy rằng trong đất nước, trong xã hội chúng ta, khi mà những giá trị của đạo đức, của luật pháp và giá trị của con người băng hoại như vậy, mà nhiều khi nhưng giá trị đó được một số cơ chế, một số quan chức coi như là chấp nhận, thì không chỉ là một người Công giáo tốt, mà ngay cả một công dân tốt cũng không thể thực hiện được trong một cái cơ chế như thế như vậy. Nói câuu đó một cách không có phân tích và không có nghiên cứu thì nhiều khi trở thành như là tuyên truyền. Chúng tôi thấy rằng sẽ cố gắng để làm sao mà thực hiện được điều đó.

Nhưng Đức Giáo Hoàng cũng yêu cầu rằng để thực hiện điều đó thì người Công giáo phải cộng tác một cách chân thành, nhưng đồng thời cũng thẳng thắng nói lên tiếng nói của lẽ phải, của công bằng. Hai điều đó phải luôn luôn đi đôi với nhau. Trong thực tại của cuộc sống, điều đó là điều rất khó, đòi hỏi phải có đối thoại, đòi hỏi phải có biến đổi rất nhiều. Tôi thấy đây là một thách đố đối với người Công giáo chúng tôi, cũng như đối với tất cả những người công dân Việt Nam trong thực tế hôm nay.

RFI : Xin cám ơn Đức Cha Phalô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình.

Thanh Phương

Nguồn: RFI

Số người đọc:9715
Ý kiến bạn đọc

30 Responses to “Phỏng vấn Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình về quan hệ Vatican-Việt Nam”

  1. Sơn Nam says:

    Mang tiêńg là trang mạng Uỷ Ban Công Lý Hoà Binh̀, nhưng các tin tức trên trang maṇg là một mớ hỗ lôń không có liên quan gì tới tinh̀ traṇg Nhân Quyêǹ và Công Lý taị VN. Khi linh mục Sơn coǹ lam̀ tông̉ TK, thì trang maṇg naỳ cung̃ có nhiêù tiết mục Linh Tinh không thua keḿ gì trang maṇg “An Ninh Thủ Đô”. Tuy các đ/cha tông̉ thư ký hội đông̀ ca và chủ tịch uỷ ban Cong Lý Hoa Binh̀ xác nhận uỷ ban CLBH không có tham vọng đoì đất, đoì ngươì, không có bôn̉ phâṇ đoì Công lý hay Khiêú Kiêṇ. Tuy nhiên, trên trang mạng lại thich́ đề câp̣ tới các vâń đề chinh́ Chị chińh Anh , các vi phạm Nhân Quyêǹ, xảy ra trên thế giới. Coǹ v/đ Linh Mục Hoa bị tà quyêǹ đańh nhừ tử taị VN vì lam̀ công tác mục vụ theo lương tâm cuả ngươì Tôi Trung cuả Chúa thì được miêñ cương̃ đề câp̣ tới trong một góc “xó xin̉h” cuả trang maṇg, nêú ai không cố tinh̀ tim̀ thì sẻ không thâý baì viết naỳ ở đâu. Như thế chủ trương “không đoì đất, không đoì ngươì, không đoì công lý, không lam̀ chinh́ trị” cuả uỷ ban Cong LÝ và Hoa Binh̀ được thể hiêṇ rất rỏ rang̀ và rất cụ thể như “cách chung lâṇ” cuả cụ khẳm vậy. Theo lơì cụ Linh thì caí Uỷ Ban CLBH không được đông̀ hoá với tổ chức Đoì Đất. Tuy nhiên, Giaó Dân có quyêǹ tự do đặt tên laị cho Tổ Chức naỳ cho thićh hợp với các chủ trương cuả Tổ Chức.
    Ví dụ, có thể gọi đây là tổ chức “không đoì Đất, Không đoì Ngươì”, hoặc tổ chức “trị liêụ nghiêṇ Sex”, hoặc tổ chức “răn đe các tu sĩ tham gia sinh hoạt chińh trị, luâṭ miêñ trừ cho các tu sĩ tham gia uỷ ban Đan̉ Két”, có độc giả cho răng̀ đây là tổ chức “Cuôị”– lam̀ thì it́ , mà baó caó thanh̀ tích, hôị hop̣ lañg phí thơì giờ cuả các tu sĩ thì nhiêù.

  2. Sơn Nam says:

    Từ khi đ/c hợp chińh thức tuyên bố có đońg mộc đỏ: “đưng̀ biến CLBH thaǹh ban khiêú kiêṇ, và ai lam̀ thì ranǵ chiụ”, thì Tôi biết caí tổ chức naỳ lập ra không có mục đích baỏ vệ Công Lý và Hoà Biǹh, mà chỉ lam̀ nhưng̃ chuyêṇ Linh Tinh mất thơì giờ nhăm̀ câu giờ và vô hiêụ hoá các tu sĩ nam nữ muôń nỗ lực goṕ phâǹ xây dưṇg Xã Hội Hoà Binh̀ băǹg cách thăng tiêń và cổ võ các nguyên tắc Công Bình Xã Hôị.
    -Trước năm 1975, nhiêù ngươì cuñg lâm̀ tương̉ mặt trâṇ Giaỉ Phońg Miêǹ Nam VN là giaỉ phońg đất nước và phụ nữ thoát khoì can̉h “cum̀ kẹp” phong kiêń lạc hâụ. Nhưng thực tế là đưa đất nước VN và phụ nữ VN vaò bộ maý Công An kêm̀ kep̣ không̉ lồ
    -Uỷ Ban Đoaǹ Kết Công Giaó thực chất là uỳ ban phá Đaọ.
    -Uỷ ban baỏ vệ Công Lý và Hoà Biǹh thực chất là uỷ ban “không đoì đất, không đoì ngươì, không thích lam̀ chińh Chị, chińh Anh, chỉ thích lam̀ CHA.”

  3. An Đ Nguyễn says:

    Giáo dân Phan Văn Phước sống ở Đức gởi thư cho “mục tử” Nguyễn Thái Hợp:

    http://www.bacaytruc.com/index.php?option=com_content&view=article&id=8865:con-gai-vit-nam-nh-nhng-mon-hang-rao-ban-&catid=34:din-an-c-gi&Itemid=53

  4. Le Long says:

    Phái đoàn Vatican qua VN lần này có Đ.Ô Dung đi theo thì nguy to. Lợi không thấy mà thấy thất bại là cái chắc.

  5. Giáo dân Hà Nội says:

    Nghe ĐC Hợp nói, bây giờ ngồi nghỉ lại không biết cái ban CLVHB cũa ngài làm cái gì nữa. Không lẽ họ chỉ có hội họp, văn bản rườm rà, nghiên cứu lung tung rồi cho là CLVHB chăng ? Cái ủy ban CLVHB này thật ra chỉ có cái vỏ bọc bề ngoài với danh xưng thật kêu nhưng bên trong thì rổng toát vô dụng. Nói thì ai nói chả được, hành động mới là điều quan trọng. Buồn một nổi là HĐGMVN và cái gọi là UB CLVHB chỉ biết nói nhưng không dám làm, nhiều khi họ không dám nói nữa mới chết.

  6. Lý Liêm says:

    nếu chỉ để phổ biến tài liệu, như GM Hợp nói: “Nhưng một trong những nhiệm vụ lớn của chúng tôi là phổ biến giáo huấn về Xã hội Công giáo, một cách để loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay.” thì đâu cần đến UBCLHB.
    tài sản GH chiếm đoạt ngang nhiên , cướp phá nhà thờ , đánh đập LM , giáo dân, đập phá Thánh Giá không phải thuộc lĩnh vực CLHB ? có phải lưỡi không xương ?
    như thề thì sự việc nào liên quan đến CLHB? có phải UBCLHB , làm kiểng cho chế độ csVN khoe với thế giới tư do l1à ở VN cũng có , UBCLHB nhưng như một cỗ máy trùm mền , như cha Pascal Nguyển ngọc Tỉnh đã từng đề cập đến.

    • Hai Lúa says:

      Đây chỉ là một câu lạc bộ quy tụ mấy ông bà nhàn rỗi để uống cà phê tán dóc vậy thôi. Làm thì chả được, quyền thì không có, nói thì hơi nhiều. Ai hỏi tới thì cho là người ta không hiểu được ” thiên chức ” của ủy ban ” đặc nhiệm nằm vùng ” này. Vô phương cứu chữa mấy ngài GM tiến sĩ chỉ biết nằm vùi trong đống sách vụn trong khi csvn đang cướp dần cướp mòn cả một giáo hội VN nhưng than ôi không một GM nào cho là trách nhiệm cũa mình. Những GM còn chúc lương tâm thì đếm trên đầu ngón tay. Vậy công lý và hoà bình ở đâu cho giáo hội VN ?

  7. Hiếu says:

    nếu như GM Hợp phát biểu vị tân tổng thư ký của Ủy ban sẽ lo nhiều hơn cho vấn đế xã hội, công lý.
    hy vọng Ủy ban CLHB sẽ chứng tỏ việc làm hơn là lời nói, để giúp thăng tiến các giá trị trong xã hội, làm giảm đi sự bất công.

  8. tran chan says:

    “Con kiến mà leo cành đào,leo đi leo lại không có đường ra”.
    Tôi thiết nghĩ giáo dân chúng ta như những con kiến vậy…
    Cứ tưởng rằng dù đảng cộng sản có tha hóa xuống cấp tới đâu thì còn có các đấng mà tin tưởng mà kêu,đâu ngờ rằng trong số đó lại là tay sai của đảng .
    .Cũng nên hiểu cho họ bởi họ có được ngồi vào cái nghế đó cũng la nhờ ơn đảng.
    Tôi cầu mong cho giáo dân và toàn thể mọi người dân nước việt hãy sáng suốt mà nhìn ra sự thật mà đứng lên vì lẽ sống con người.
    trần khắc khoải
    giáo phận vinh

  9. An Đ Nguyễn says:

    Nhiều mục tử nói củng như không nói ! Nghe rất kêu nhưng vô nghỉa. Rỗng tuếch. Môn đệ của Chúa hay đảng đây?

  10. Lê văn Long says:

    “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Đó là cách tuyên truyền không công cho bạo quyền cộng sản. Là người công dân tốt theo ý muốn của bạo quyền công sản thì phải câm, phải khom lưng xuống, phải trở thành người máu lạnh trước mọi bất công, áp bức của bọn bạo quyền… Người Công giáo tốt là người như vậy hay sao?

  11. Trần Thị Hường says:

    Kính gửi Đức Cha Hợp.

    Thưa Đức Cha. Trường hợp Cha Hòa bị côn đồ đánh đập dã man khi trên đường làm mục vụ về. Giáo dân phẫn nộ và đau buồn khi nhìn thấy những vết tím bầm trên thân thể Cha Hòa…Đây không phải là trường hợp “đòi đất” mà đòi công lý…

    Kính mong Đ/C sớm can thiệp yêu cầu nhà cầm quyền truy tìm thủ phạm (3 côn đồ) đã đánh Cha Hòa một cách dã man phải SỚM được đưa ra xét xử. Chúng con những giáo dân mong được sự quan tâm của Đức Cha trong vụ này.

  12. johnSt says:

    Thành lập UBCL&HB chỉ để công bố giáo huấn xã hội thôi thì phí quá. Cả một ban như vậy để làm cái loa thôi à?

    GM Hợp nói: “Giáo hội góp ý, chỉ lên tiếng….” thế nhưng qua những bất công, những hiếp đáp nhân dân của bọn cầm quyền CSVN, của bọn Tầu phương bắc không thấy một tiếng nào của các đấng giáo quyền cả.

    Nói rằng Uỷ ban CL & HB không phải là ban “đòi đất” là một sự dối trá và lừa gạt lương tâm Công Giáo. NÓi thế là để tránh va chạm với bất công, với bọn cướp đất đai, bọn quan cướp ngày.

    Nói rằng, “Chúng tôi chỉ dừng ở chỗ là đưa ra những định hướng, những nhận định, chứ không thể là thay thế hay can thiệp vào chính quyền dân sự, vì đó không phải là mục đích của chúng tôi” là hèn nhát chứ không phải là môn đồ của một Giêsu đã từng chỉ mặt vào bọn cường quyền ác bá….

    • Hải Lệ says:

      Đó chỉ là những lời ụy biện cũa một tập thể lảnh đạo nhát gừng và vô dụng. Từ khi được tin ngài Hợp làm giám mục, tôi cũng không hứng khởi chúc nào vì biết được cái lập trường mập mờ cũa ngài chả giúp gì được cho ai.

  13. Hiếu says:

    theo lời GM Hợp nói ” sự hiện diện của Đức Tổng giám mục Girelli, với quan sát tại chỗ, gặp gỡ tại chổ với nhiều người “, vậy những lần TGM Girelli đến VN thì đều có sự sắp xếp chỗ cho đức Tổng đến với cờ hoa, biểu ngữ, vậy đó có phải là sự thật về một giáo hội VN hoàn mỹ không?

  14. Phượng says:

    “…Một số người vẫn nhiều khi vô hình trung biến Uỷ ban thành một thứ uỷ ban đòi đất, hay một thứ bao công. Có lần tôi nói đùa như vậy….”

    Tôi không cho là GM Hợp nói đùa, mà tôi thấy đó là cái cách nửa đùa để che dấu nửa thật , cái cách “mỉa mai nhẹ nhàng”, của các vị bị ám ảnh mình thuộc giới “trí thức”.
    GM Hợp không hạ mình nói thật với cách nhả chữ thô thiển như kẻ ít học đâu…. Quả là, người có học nói mỉa nhè nhẹ, nhưng thật là thấm thía vì sự vô cảm và tàn nhẫn của họ, nó làm nghười nghe nặng lòng như đeo phải khối đá nặng.

    Thà ăn nói thô thiển mà hơn, vì Chúa chỉ nhìn bề trong mà thôi…. Thà không có chức phận gì thì hơn, vì sẽ không ai đòi hỏi họ xứng đáng với chức phận ấy…

  15. Sơn Nam says:

    Các hôị thaò Giaó Huâń Công Giaó Xã Hôị do uỷ ban CLBH tổ chức taị TGPhâṇ Hà Nôị và TGP Huế bơỉ vì taị hai nơi naỳ có nhưng̃ vâń đề bất công về đất đai và vđ giam giử trái pheṕ các giaó dân điạ phâṇ Vinh. Trong các buôỉ hôị thaò naỳ các Cha đã khăng̀ đinḥ không đoì đất, mà cung̃ không có đòi ngươì, ai lam̀ gì thì rańg chiụ hâụ quả. Như được mách nước, boṇ tà quyêǹ taị Giaó Phâṇ đańh đâp̣ linh mục Ng Quang Hoa vì lý do ngaì lam̀ việc cho Đức Chúa Trơì mà chưa được pheṕ cuả Quỷ Ban Xã Kon Hring, và theo như lơì phán cuả chủ tich uỷ ban baò vệ Công Lý và Hoà Binh̀ thì linh mục Hoa daḿ lam̀ thì rańg mà chiụ, chủ tịch hoaǹ toaǹ vô trách nhiêṃ trong vâń đề naỳ vì ngaì Hợp và Quỳ Ban Xã có noí canh̉ caó trước rôì mà không chiụ nghe.

  16. Sơn Nam says:

    Danh xưng Công Lý và Hoà Bình noí lên caí nhiệm vụ chińh cuả uỳ ban CLHB là goṕ phâǹ xây dựng một xã hôị Hoà Biǹh băng̀ việc baỏ vệ và thăng tiêń các nguyên tắc công băng̀ Xã Hôị. Nay Tà quyêǹ cưỡng đoạt bất công đất đai mà các đâńg mục trong CLBH và HĐG̃MVN gọi là “Đoì Đất” thì dân Oan lại chịu thêm một bất công nưã trong cách dùng ngôn từ cuả Các Mục.

  17. Thành says:

    nếu LM Hòa bị đánh như vậy, thì theo GM Hợp giáo hội phải lên tiếng thế nào, nếu tùy theo từng địa phương thì không lẽ phép vua thua lệ làng hay sao?

  18. hongyen says:

    Hảy cảnh tỉnh loai linh muc nầy
    Linh Mục Chánh Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

    tại Denver là Ai ?

    Những ngừơi Việt Nam đựơc định cư tại đất nước Hoa Kỳ sau ngày 30/4/1975 vì lý do Tỵ Nan Cộng Sản,ngay cả Dòng Đồng Công cũng đi ty nạn CS, đã được Giám Mục Law giáo phận Spring field bảo trợ và cấp đất xây dựng Nhà Dòng tiếp tục tu trì tại Hoa Kỳ.

    Linh Mục Vũ Kim Ngân thuộc Dòng Đồng Công tại Carthaye,Missiouri, được điều động đến cai quản giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN tại Denver, không những đã im tiếng lạnh lùng trứơc sự Việt cộng đàn áp bách hại, bóp nghẹt quyền tự do tôn giáo,nhân quyền tại đất nước quê hương của Ngài, lại còn cấm cản cuộc vận động chữ ký Thỉnh Nguyện Thư về Nhân Quyền VN trình TT Obama.

    Trong thánh lễ lúc 7.00 PM ngày 3/3/2012, LM Vũ Kim Ngân, chánh xứ Các Thánh Tử Đạo VN tại Denver đã tuyên bố có một phái đoàn thuôc Công Đồng Người Việt Denver có đến gặp LM để xin đặt cái bàn trong khu giáo xứ để vận đông giáo dân Ty Nạn ký vào thỉnh nguyện thơ gửi lên Tổng Thống Hoa Kỳ, LM Vũ Kim Ngân đã trực tiếp nói: ” Tôi đã trả lời không cho phép, lý do Công giáo không làm chính trị.”.

    Điều này đã làm cho chúng tôi , những giáo dân tỵ nạn Việt cộng, có những băn khoăn thắc mắc như sau:

    a) Linh Mục Vũ Kim Ngân có phải đã được cha mẹ dẫn trốn chạy từ Miền Bắcdi cư vào Miền Nam năm 1954, để cho cho con cái được tư do tôn thờ Thiên Chúa và tu trì để mở mang nước Chúa không?

    b) Linh Mục Ngân có phải cùng đi Tỵ Nạn CSVN với nhà Dòng Đồng Công, trốn chạy chủ nghiã CS đi Tỵ Nan Tại Hoa Kỳ? Hay Ngài từ đâu tới Hoa Kỳ?

    c) Linh Mục Ngân có thật sự tu trì theo chân Chuá Giê Su với sự hướng dẫn của Linh Mục sáng lập Trần Đình Thủ thực hiện theo kinh thánh, công bằng bác ái như điều răn thứ nhất của Chuá Giê Su dậy không? Hay Ngài đang theo chủ trương và đường lối của LM. Đoàn Phú Xuân, cựu đảng viên CS đội lốt chiếc áo nhà tu, để ngầm hoạt đông theo
    chủ trương của nhóm LM quốc doanh Thần Học Giải Phóng Maxist xuyên tạc Thánh Kinh, gây chia rẽ Công Đồng Ty Nạn tại Hoa Kỳ hầu ngầm thực thi thần học giải phóng chăng?

    d) Chúng tôi được biết LM. Vũ Kim Ngân đang chuẩn bị cho chuyến đi về Việt Nam để đựơc các Giám Mục, LM quốc doanh đón tiếp trọng hâu, Ngài phải làm một viêc gì để tâng công với quan thầy của Ngài chăng??

    Như trường hợp LM. Nguyễn Văn Quang, giáo phân Kontum sau khi đi dâng thánh lễ mai táng trong làng, khi Ngài trên con đường trờ về Ngài đã bị cảnh sát CSVN trá hình dùng thanh sắt đánh đập, gây thương tích tầm trọng, LM. Nguyễn Văn Lý và nhất là ca sĩ trẻ Việt Khang, là thanh niên yêu nước, anh đã nhìn thấu suốt, đất nước đang điêu đứng trước nạn hán hoá phương bắc, anh đã sáng tác 2 bản nhạc (Anh là ai và Việt Nam tôi đâu ) và anh đã bị CSVN bắt cầm tù. Mọi sự kiện đã và đang được phổ biến trên diễn đàn quốc tế.

    Để giải cứu những người dám can đảm đứng lên tranh đấu đòi chánh quyền CSVN hãy trả lại quyền tự do căn bản cho toàn nhân dân Việt Nam đang còn bị đẳng CSVN tước đoạt. Họ đang bị CSVN bắt cằm tù. Nhạc sĩ Trúc Hồ Giám Đốc Đài Truyền Hình SBTN và Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng BPSOS đã phát động chiến dịch vận động người Việt Ty Nạn tại Hoa Kỳ, ký thỉnh nguyện gửi lên Tổng Thống OBAMA và Quốc Hội Hoa Kỳ, tới nay đã được khỏang một trăm hai mươi ngàn người ký tên trình lên Tổng Thống và Quốc Hội xin can thiệp:

    1) Chánh Phủ CSVN phải trả tư do cho các nhà tranh đấu đòi tư do dân chủ và nhân quyền cho toàn dân Việt Nam bằng đường lối ôn hòa bát bạo động, vì chính quyền Việt Nam là hôi viện và đã ký vào bản Hiên Chương Liên Hiệp Quốc, phải tôn trọng và thi hành các quyền căn bản cuả con người.

    2) Dùng chính sách ngoai giao ép bưôc chánh quyền VN phải tôn trọng Tư Do Dân Chủ và Nhân Quyền cho toàn dân Việt Nam. Nếu Việt Nam không thi hành, Mỹ sẽ không buôn bán với Việt Nam.

    Chúng ta phải nhìn ra sự thật, Linh Mục không phải là Thiên Chúa, LM cũng chi là con người, cũng có sân si và có đòi hỏi những nhu cầu như người thường chúng ta, nhưng Qúy Vị chân tu luôn đặt quyền lợi Giáo Hội trên quyền lợi riêng tư, khấn khó nghèo, để rao giảng Phúc Âm giúp cho giáo dân hiểu thấu những lời Chuá đã dạy, thực thi cho bản thân hữu ích cho tôn giáo và xã hôi, chúng ta chỉ tin tưởng các vị chân tu thật sự, ngược lại chúng ta thấy những vị không làm đúng với lẽ phải và công chính, đặt quyền lời cá nhân trên quyền lợi giáo hội, chúng ta góp ý thẳng thắn và xa lánh, không giúp đỡ phương tiện cho những vị đó.

    Từ chối không khuyến khích ký thỉnh thư lên Tổng Thống Hoa Kỳ để đòi hỏi Tự Do Tôn Giáo,Nhân Quyền cho Việt Nam, LM Vũ Kim Ngân đã xác nhận lập trường chính trị cuả mình là đối nghịch với Cộng Đồng Người Việtt Tỵ Nạn CS tại Hoa Kỳ.

    Kính.

    Ngày 4 tháng 3 năm 2012

    Nguyễn Văn Huynh
    Đại diện một số giáo dân

    • Hải Lệ says:

      Sao quí vị không gửi một lá thư lên thẳng Cha Bề Trên dòng Đồng Công xem sao ?

  19. ông gìa says:

    Tôi có cảm nhận là thời còn ĐTGM Ngô Quang Kiệt và GM Nguyễn Đình Thuyên thì VC nể nang và dè dặt với GHCGVN. Bây giờ thì khác vì nhóm “áo tím” và 2 ĐÔ Dung và Phương đã làm suy yếu tiếng nói của GHCGVN nên VC coi thường ra mặt. Phái đoàn Vatican mất thì giờ đến VN để ca tụng xã giao VC thôi chứ không đem lại kết quả gì. Ngay vụ Lm Nguyễn Quang Hoa, phó giáo xứ Kon Hring, tỉnh Kontum đến cử hành tang lễ tại làng Kon Hnong (23-2-2012) lúc trở về bị 3 thanh niên ( CA ?) chặn đường dùng thanh sắt đánh dập phổi bên phải mà phái đoàn Vaticvan cũng không có ý kiến gì với VC !! Không trách gì GM Nguyễn Thái Hợp ngại ngùng không có ý kiến về dân oan bị cướp đất mà chỉ trả lời phỏng vấn là : ” Giáo Hội tôn trọng vai trò của chính quyền… Hoạt động của UB CL&HB” là phổ biến giáo huấn và xã hội ” chung chung lý thuềt vậy thội !

  20. tranhung says:

    Giá như Đức Cha Hoàng Đức Oanh (Kontum) là Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thì ngài sẽ trả lời hoàn toàn khác với Giám Mục Hợp. Và cũng tiếc thay rằng Đức Tổng Kiệt không còn tại vị ở Hà Nội !

  21. pham minh kho says:

    Ngài Hợp đã lấy vấn đề đòi đất đai để lẩn tránh vấn đề và chạy tội. Nhân vấn đề đất đai người ta muốn giáo hội nói lên tiếng nói CÔNG LÝ và CHÂN LÝ. Giáo hội phải dám hy sinh tất cả cho vấn đề CÔNG LÝ, CHÂN LÝ và NHÂN QUYỀN. Nếu không, giáo hội không còn Mục Đích, không còn Lý Tưởng để sống… Nhưng cũng nên thông cảm với ngài Hợp vì ngài từ một người nuớc ngoài được cộng sản đưa về làm giám mục VN nên làm sao ngài dám lên tiếng cho công lý và cho người dân. phạm minh khờ.

  22. Trung Doan says:

    Đúc Cha Phaolô Nguyễn Thai Hợp nói cũng hay cũng phải đấy.Nhà nước cho ĐC thành lập ban CL&HB thì nhà nước cũng phaỉ kiểm soát ban này nghĩa là nó cho nói gì thì nói, cho làm gì thí làm theo cái đó.Đây là hình thức phô trương cho có mà thôi. Một mình ban CLHB lên tiếng mà HĐGMVN im re không hợp tác đòan kết với nhau để lên tiếng thì cũng như không.Nói như kiểu HY Phạm Minh Mẫn noí về việc cha Lý rằng: Tôi không lên tiếng bênh vực về việc cha Lý bị đi tù vì: Tôi ở xa không biết những nguyên nhân nghịch lý của cha Lý. Câu trả lời thật là gian manh, gỉa đui giả điếc không thể chấp nhận được. Đi mục vụ xin tiền nhiều nước trên thế giới thì đi được, ở đâu cũng tìm đến. Còn ĐC Nhơn thì phán một câu xanh dờn : đồng cảm nhưng không đống thuận, việc địa phưong nào điạ phương nấy tự lo. Hết thuốc chữa rồi.

  23. Qủy-Nguyên says:

    NNCS VN có vẻ ngại khi thiết lập ngoại giao với TT Vatican , bởi vì bọn nó lo ngại việc đó sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ CS . Tuy nhiên mưu sự tại nhân , thành sự tại THIÊN , Ý TRỜI đã hoạch định , trốn TRỜI không thoát khỏi nắng .
    Qua kết qủa tiếp xúc của đại diện người VN tại Mỹ với hai ngành hành pháp và lập pháp , Đ.GIAVE sẽ thông báo sứ điệp của NGÀI .

  24. Van Tran says:

    Kính thưa Đức Cha,
    Chúng con xin UB CL và HB liệt kê 10 vấn đề đang xâm phạm đến Công Lý và luật Chúa trầm trọng nhất trong xã hội VN hiện nay và quyết tâm giải quyết của UB.
    Chúng con biết nhiều khó khăn lắm để một sớm một chiều giải quyết các vấn đề lớn, nhưng chúng con muốn biết NHẬN THỨC, HƯỚNG ĐI và tiếng nói của UB.
    Những thư như thư hiệp thông của ĐC Hoàng Đức Oanh cũng làm giáo dân chúng con còn chút hy vọng vào UB. ( Vai Trò Ngôn Sứ của hàng Giao Phảm )
    Các vấn đề luân lý như “ghiền coi SEX bằng internet ” không phải là đối tượng giải quyết của UB, nên để tổ chức khác lo liệu.
    Trân trọng

  25. Dr. Huân Trần says:

    Quả bóng ngoại giao Vatican-Vietnam cứ tiếp tục chuyền qua chuyền lại cho tới khi nào nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Trung Hoa thiết lập ngoại giao với Vatican trước thì nước đàn em Cộng sản Việt nam mới được phép bang giao. Đơn giản thế thôi ai muốn hiểu sao thì hiểu.

    Dr. Huân Trần, Ph.D.
    Tiến sĩ Cơ Học Lượng Tử và Nguyên Tử Lực
    Viện sỹ phân viện nghiên cứu Max Planck tại Hoa Kỳ
    USA

 

Video

NHIỆM VỤ CỦA KIÔ HỮU TRƯỚC HEROD THỜI ĐẠI MỚI

LỊCH SỬ TU VIỆN THÁI HÀ VÀ VIỆC "MƯỢN" NHƯ THẾ NÀO

NHÀ NƯỚC "CỦA DÂN, DO DÂN VÌ DÂN" - CƯỚP ĐẤT DÂN VĂN GIANG

Youtube